Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 31/7/2009 16:38'(GMT+7)

VN sẽ tạo điều kiện để Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản hoạt động có hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành JBIC Hiroshi Watanabe - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành JBIC Hiroshi Watanabe - Ảnh: Chinhphu.vn

Tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành JBIC Hiroshi Watanabe đã thông báo với Thủ tướng về những sáng kiến của JBIC nhằm góp phần kích thích nền kinh tế thế giới phát triển, nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, trong đó sẽ dành sự ưu tiên cho những nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam.

Ông Hiroshi Watanabe cho biết, trong thời gian qua thị trường vốn ở Bắc Mỹ và Châu Âu giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến thị trường vốn trên toàn cầu. Vì vậy, những sáng kiến JBIC đưa ra là tập trung đầu tư thêm cho thị trường tương lai, tập trung cung cấp vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó, JBIC lựa chọn 4 lĩnh vực ưu tiên đầu tư, gồm: Sản xuất năng lượng sạch, nước sạch, tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng và giao thông đô thị. Ngoài ra, JBIC đưa ra các sáng kiến về bảo lãnh và phát hành trái phiếu, thúc đẩy tài trợ thương mại...

Theo ông Hiroshi Watanabe, JBIC sẽ dành vốn vay cho các ngân hàng địa phương của châu Á, trong đó có Việt Nam để họ tiếp tục cho các doanh nghiệp vay lại phục vụ phát triển kinh doanh.

Ông Hiroshi Watanabe cho rằng, trong khi hiện nhiều nước trên thế giới tăng trưởng âm thì Việt Nam đang lấy lại đà tăng trưởng, các ngân hàng thương mại hoạt động ổn định. Chính nhờ sự phát triển ổn định vững chắc này nên Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm, đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh những sáng kiến của JBIC. Trong giai đoạn hiện nay những sáng kiến đó thể hiện trách nhiệm đối với nền kinh tế toàn cầu.

“Chính phủ Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến những sáng kiến trên và mong muốn hợp tác với JBIC trong chương trình tài trợ vốn để phát triển cơ sở hạ tầng, bảo lãnh và phát hành trái phiếu, thúc đẩy tài trợ thương mại”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng hoan nghênh việc JBIC mở văn phòng hoạt động tại Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để JBIC hoạt động có hiệu quả; đồng thời đề nghị các Bộ, ngành chức năng của Việt Nam trao đổi cụ thể với JBIC về những sáng kiến mà JBIC đã đưa ra để cùng hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục quan tâm đẩy mạnh Dự án Nhà ga T2 Nội Bài, đường nối Nhà ga T2 Nội Bài với Cầu Nhật Tân; đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi… Thủ tướng hy vọng sự hợp tác giữa Việt Nam và JBIC sẽ ngày càng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực./.

TG (Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất