Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 15/1/2013 16:56'(GMT+7)

Công tác nghiên cứu khoa học ở Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh TP Điện Biên Phủ nhìn từ đồi A1. Ảnh: MINH ĐIỀN

Quang cảnh TP Điện Biên Phủ nhìn từ đồi A1. Ảnh: MINH ĐIỀN

Nghiên cứu khoa học có tầm quan trọng đặc biệt vì nó không những góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, mà còn tạo ra những phát minh mới, sản phẩm mới phục vụ đắc lực cho cuộc sống con người. Nhận thức rõ điều đó, trong những năm gần đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã rất quan tâm đến việc nghiên cứu, đề xuất những cải tiến, sáng kiến và các đề tài khoa học. Trên tinh thần đó,  công tác nghiên cứu khoa học được Ban coi trọng đúng mức, định hướng cụ thể, triển khai kịp thời và thực hiện có hiệu quả. Số lượng đề tài tăng lên rõ rệt, tính hợp tác (nhiều người cùng tham gia) trong nghiên cứu khoa học với những đề tài đòi hỏi xử lý lượng thông tin lớn được quan tâm nhiều hơn trước. Một số đề tài đã bám sát nội dung công việc, được thực hiện "dài hơi", nghiên cứu rộng và vấn đề nghiên cứu giàu tính thực tiễn, hiệu ứng cao.

Để công tác nghiên cứu khoa học đi vào nề nếp, ngay từ đầu năm, chỉ tiêu nghiên cứu khoa học đã được giao cho các phòng; việc theo dõi, gợi ý và hỗ trợ đề tài được giao cho Hội đồng khoa học. Những đề tài cần sự liên kết giữa Ban và các cơ quan hữu quan được lãnh đạo Ban chỉ đạo trực tiếp. Việc đánh giá kết quả các sáng kiến, cải tiến theo đúng qui định của Uỷ ban Nhân dân tỉnh. Mỗi năm Hội đồng khoa học cơ quan đã xét duyệt hàng chục đề tài khoa học cấp cơ sở. Các đề tài khoa học chủ yếu tập trung vào hai nội dung chính: Những vấn đề về phương pháp luận công tác tuyên giáo và những vấn đề về khoa học xã hội và nhân văn.

Điều đáng ghi nhận là một số tác giả ngay từ đầu có hướng phát triển các đề tài cấp cơ sở thành các đề tài cấp tỉnh khi có điều kiện chín muồi. Tiêu biểu là các đề tài: “Di cư trên địa bàn tỉnh Điện Biên- Thực trạng và giải pháp”; “Tăng cường sự lãnh đạo của đảng ủy xã đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Điện Biên”. Thực tế từ nghiên cứu và bằng nghiên cứu đã giúp cho trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức được nâng cao rõ rệt. Bên cạnh đó, việc thực hiện các đề tài cấp tỉnh còn góp phần tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức. Tuy nhiên, công tác nghiên cứu khoa học của Ban còn những hạn chế như: phạm vi nghiên cứu của các đề tài còn hẹp; hiệu quả ứng dụng của một số đề tài chưa cao...

Mặc dù kết quả vẫn còn khiêm tốn, nhưng đã phản ánh đúng những nỗ lực của lãnh đạo Ban, của các tổ chức đoàn thể trong việc khuyến khích, tạo đươc phong trào rộng khắp. Cụ thể là việc nghiên cứu khoa học đã được "định chế hoá” thành các tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng kịp thời để động viên, sắp xếp đội ngũ phù hợp năng lực và trình độ đào tạo.

Từ những thành quả bước đầu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tăng cường công tác phối hợp, bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Hội đồng khoa học tỉnh; đồng thời, tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức nghiên cứu khoa học theo hướng hiệu quả, thiết thực nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tích cực vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác Tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay./.

Trần Lan Hương
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

 

 

 



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất