Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Hai, 30/8/2021 21:24'(GMT+7)

Công tác phòng chống dịch Covid - 19 được triển khai quyết liệt, sáng tạo, kịp thời

Với kinh nghiệm phòng, chống dịch từ năm 2020, Vĩnh Phúc xác định Phương châm chống dịch là: Thần tốc, quyết liệt, triệt để, nghiêm túc trong phòng, chống dịch. Kịp thời ngăn chặn nguy cơ, nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời nguồn lây bên trong, tổ chức nhanh chóng điều tra, truy vết các nguồn lây và tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng khôi phục trạng thái Xanh cho cộng đồng để thiết lập và duy trình Vĩnh Phúc là ‘‘Vùng Xanh”.

Phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh đã ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo là các Chỉ thị, Quyết định, Kế hoạch, Kịch bản, Phương án, Hướng dẫn... để lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương, vận động toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, tham gia chống dịch; thực hiện đồng bộ các biện pháp quyết liệt, đó là “Phát hiện nhanh - Khoanh vùng gọn - Xét nghiệm thần tốc - Cách ly kịp thời - Điều trị tích cực” để thực hiện hiệu quả chiến lược “Bao vây - Khoanh vùng - Đón đầu và đánh chặn”.

Để đảm bảo nguồn lực sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành 4 Nghị quyết đặc biệt quan trọng để nhanh chóng khống chế dịch Covid-19. Đó là Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đặc thù trong phòng chống dịch, Nghị quyết về chính sách hỗ trợ tiêm vắc xin phòng dịch; Nghị quyết về chính sách quy định mức giá tạm thời đối với dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 và gần đây nhất là Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 3/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, tỉnh đã thực hiện một loạt các chính sách, giải pháp như: Hỗ trợ xét nghiệm cho doanh nghiệp; hỗ trợ chỗ ở cho công nhân ngoại tỉnh yên tâm ở lại tỉnh; hỗ trợ chỗ ở cho chuyên gianước ngoài. Thành lập 01 tổ thường trực hỗ trợ chống dịch trong Khu công nghiệp; đối với 1 số doanh nghiệp lớn như Toyota, Honda,… Tỉnh cử 01 tổ y tế hỗ trợ phòng dịch tại mỗi doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động sản xuất. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để giải quyết, tháo gỡ ngay những khó khăn cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư. 

Nhờ những chủ trương lãnh đạo đúng đắn, chính sách hỗ trợ kịp thời và xây dựng là tỉnh “Vùng xanh”, Vĩnh Phúc tiếp tục được các nhà đầu tư quốc tế và trong nước tin tưởng, lựa chọn như một điểm đến an toàn, tin cậy. Trong 8 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã đón, tiếp và làm việc với: Đại sứ Ý và tập đoàn Piaggio;  Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam và các nhà cung ứng của Samsung tại Vĩnh Phúc; Tổng giám đốc của Toyota Việt nam; Tổng giám đốc của Honda Việt Nam;....

Tính từ tháng 4/2021 đến nay, Vĩnh Phúc đã phát hiện 234 ca F0, trong đó 92 ca ngoài cộng đồng từ 29/4/2021 - 01/6/2021; 142 ca nhiễm khi cách ly công dân từ các tỉnh phía Nam về, từ 27/6 - 1/8/2021. Tỉnh đã điều trị khỏi 231 ca, 1 ca đang điều trị và đã qua 51 ngày không nghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng, 32 ngày không có ca mắc trong các khu cách ly tập trung. Tỉnh đã kiểm soát được dịch và đang duy trì, đảm bảo các vùng an toàn - vùng xanh với nhiều giải pháp quyết liệt nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trong điều kiện mới, đồng thời đã chủ động các phương án, nguồn lực để sẵn sàng đối phó với các quy mô dịch bệnh. Hiện tỉnh đã xây dựng Phương án có 3.000 người mắc, các cơ sở cách ly có sức chứa đến 30.000 giường; đảm bảo điều trị tích cực cho 1.000 F0.

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, với số dân trên 18 tuổi: là 810.197 người, tỉnh đã triển khai tiêm được 8 đợt, với tổng số mũi tiêm: 211.134 mũi (Mũi 1: 149.029, Mũi 2: 62.105). Công tác tổ chức triển khai tiêm bảo đảm, an toàn, hiệu quả. Hiện nay, số lượng vắc xin được phân bổ để triển khai tiêm đợt thứ 9 là: 187.350 liều. Vĩnh Phúc đã chuẩn bị kỹ phương án tiêm diện rộng cho người dân đủ điều kiện tiêm ngay khi có vắcxin trong tháng 9/2021.

Tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 trong điều kiện có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen. Sự thành công rực rỡ của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và những thành tựu đạt được trong giai đoạn 2015-2020 là cơ sở quan trọng, thuận lợi cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất của các doanh nghiệp, trong đó Vĩnh Phúc là địa phương đầu tiên trong làn sóng dịch lần thứ tư có ca nhiễm Covid-19 biến chủng Delta (từ ngày 29/4/2021). Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị; sự quyết tâm, quyết liệt trong hành động, tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đặt ra.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Mới nhất

Liên kết website