Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 14/1/2010 20:29'(GMT+7)

Công tác phòng, chống tham nhũng cần quyết liệt hơn góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Thủ tướng: "Năm 2010, công tác chống tham nhũng phải làm quyết liệt, góp phần xây dựng cấp uỷ các cấp trong sạch". Ảnh: VNN

Thủ tướng: "Năm 2010, công tác chống tham nhũng phải làm quyết liệt, góp phần xây dựng cấp uỷ các cấp trong sạch". Ảnh: VNN

Báo cáo do ông Vũ Tiến Chiến, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TƯ về PCTN trình bày cho hay, công tác PCTN năm 2009 đã đạt nhiều kết quả tích cực cả về công tác tuyên truyền giáo dục;  xây dựng, hoàn thiện về thể chế PCTN; thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng;  phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng đến  nâng cao, vai trò trách nhiệm của xã hội trong PCTN. 

Đến nay đã có 14.398 cơ quan, tổ chức đơn vị thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động. Đến thời điểm này có 29/38 cơ quan, tổ chức ở TƯ ban hành danh mục các vị trí công tác của các bộ, công chức viên chức cần phải chuyển đổi. Theo số liệu báo cáo của 15 bộ ngành Trung ương, đã có 12.960 người được chuyển đổi vị trí công tác. Các địa phương cũng dã chuyển đổi 16.333 người. Cả nước đã có  gần 390.000 người thực hiện kê khai tài sản lần đầu và 240.000 người kê khai bổ sung. 

Về công tác xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng, Ban chỉ đạo cho biết năm 2009 đã có 195 người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng bị xử lý. Điều này đã có tác dụng răn đe nhưng số người đứng đầu được xử lý còn ít so với số vụ án tham nhũng được xét xử. Nhiều nơi còn nhầm lẫn giữa xử lý trách nhiệm người đứng đầu với xử lý người đứng đầu khi có sai phạm, nhiều cơ quan, tổ chức đơn vị còn nể nang, né tránh trong việc xử lý.

Báo cáo này cũng cho hay công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh. Năm 2009, công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh. Đã khởi tố 289 vụ với 631 bị can, tăng 2,48% số vụ và 1,45% số bị can so với năm 2008. 195 người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng bị xử lý.

Trong số 17 vụ án tham nhũng trọng điểm do Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi chỉ đạo đến nay đã có 6 vụ đưa ra xét xử, 11 vụ kết thúc điều tra. “Nhìn tổng thể, năm 2009, công tác PCTN có nhiều chuyển biến, đạt kết quả tích cực trên cả 2 mặt phòng ngừa và xử lý các hành vi tham nhũng. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã có bước kiềm chế và có xu hướng giảm, đơn cử như lĩnh vực chi tiêu ngân sách, xây dựng cơ bản, sử dụng vốn ODA”, ông Chiến nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cũng thừa nhận một số vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý vẫn chưa tương xứng với tình hình tham nhũng thực tế như đã nhận định. Một số vụ án còn kéo dài, một số vụ chưa được xử lý nghiêm, tình trạng nhũng nhiễu của một số cán bộ, công chức khi giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp vẫn còn, gây bức xúc trong xã hội. Một số lĩnh vực vẫn xảy ra tham nhũng nghiêm trọng như đất đai, cổ phần hóa, thuế và hải quan...

Phát biểu tại phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận, qua Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2009 của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, có thể đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2009 đã đạt nhiều kết quả tích cực trên những lĩnh vực cụ thể; một số lĩnh vực có chuyển biến, đạt hiệu quả thiết thực góp phần kiềm chế, giảm nạn tham nhũng.

Tuy đã có nhiều kết quả tốt, nhưng công tác phòng, chống tham nhũng vẫn tồn tại những hạn chế cần khắc phục. Tình hình tham nhũng còn nghiêm trọng, phức tạp, vẫn còn là sự quan tâm, bức xúc của xã hội, đòi hỏi công tác phòng, chống tham nhũng cần được tiến hành quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, với sự tham gia của toàn xã hội.

Thủ tướng chỉ rõ, công tác phòng, chống tham nhũng là một quá trình kiên trì, bền bỉ, liên tục, nhưng trong năm nay cần được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa vì là năm kết thúc kế hoạch 5 năm (2006-2010) và cũng là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp. Công tác phòng chống tham nhũng cần được đẩy mạnh, để vừa phục vụ phát triển kinh tế, xã hội vừa nâng lòng tin của nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Thủ tướng nhắc nhở, các vụ án tham nhũng phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. "Không phải vì sức ép dư luận mà phải dựa trên các chứng cứ pháp lý để làm cho đến nơi đến chốn".

Để công tác PCTN năm 2010 đạt hiệu quả cao, trong đó có phục vụ nhiệm vụ Đại hội Đảng, Thủ tướng yêu cầu làm tốt 5 nội dung. Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong PCTN, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền. Thứ hai đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính hiện hành để nâng cao tính minh bạch, thông thoáng cho môi trường làm việc, đầu tư, ngăn chặn tham nhũng. Thứ ba, rà soát các thể chế ở những lĩnh vực  còn xảy ra tham nhũng (cổ phần hóa, đất đai, chi ngân sách, thu thuế...) để phòng ngừa tham nhũng. Thứ tư, xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, dứt điểm nhanh, không bỏ sót tội. Thứ năm, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN đẩy mạnh đôn đốc các cơ quan chức năng để bảo đảm hiệu quả công tác PCTN, nhất là các vụ án trọng điểm.

(Theo TTX, SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất