Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 13/1/2010 14:40'(GMT+7)

Nhóm họp quan chức cấp cao (SOM) tại Đà Nẵng

Trưởng SOM Việt Nam- ông Phạm Quang Vinh cho biết: với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam sẽ ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế với chủ đề “Từ tầm nhìn đến hành động”. 

Là năm thứ hai thực hiện Hiến chương ASEAN, Việt Nam sẽ đề xuất sáng kiến, ý tưởng và chủ trì xây dựng các văn kiện quan trọng của ASEAN; Điều phối các hoạt  động hợp tác giữa các nước trong khu vực; đồng thời, tham vấn và điều phối lập trường các nước trong việc xử lý những vấn đề khu vực và quốc tế nảy sinh; đại diện cho ASEAN tham dự một số diễn đàn khu vực và quốc tế lớn.

Tại cuộc nhóm họp chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, các quan chức cao cấp sẽ tiếp tục khẳng định: Tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN diễn ra trong một môi trường nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn và thách thức. Năm 2010, ASEAN đang chuyển sang giai đoạn phát triển mới, đó là hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN. Theo đó, kể từ năm 2010, 6 nước phát triển hơn trong ASEAN bắt đầu áp dụng mức thuế suất 0% đối với hầu hết các mặt hàng, đối với Việt Nam, Lào, Campchia và Myanmar sẽ thực hiện vào năm 2015; các hàng rào phi thuế quan cũng sẽ được dỡ bỏ hết vào năm 2015.

Ngày mai (14/1), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bắt đầu nhóm họp tại Đà Nẵng- sự kiện quan trọng mở đầu cho hàng loạt các hoạt động của năm ASEAN 2010 do Việt Nam làm Chủ tịch. Trước đó, sáng nay, các bộ trưởng đã khởi hành từ Bangkok- Thái Lan, đi bằng đường bộ qua Lào, tới cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị để đến TP Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên các ngoại trưởng ASEAN thực hiện chuyến đi bằng đường bộ, nhằm quảng bá tiềm năng phát triển của khu vực Tiểu vùng sông Mêkông và Hành lang kinh tế Đông- Tây. 

Cùng với Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, dịp này các Hội nghị cộng đồng chính trị- an ninh, hội nghị cộng đồng điều phối ASEAN cũng được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng./.

Hải Sơn - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất