Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 17/4/2010 15:52'(GMT+7)

Công tác tham mưu là phải đúng và trúng

Trong 80 năm qua, công tác tham mưu của Đảng đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần vào những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội an ninh, quốc phòng và ngoại giao. Tuy nhiên, bước vào thời kỳ phát triển mới của đất nước, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay đang xuất hiện những vấn đề mới đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu tại các cơ quan Đảng, cũng như đội ngũ cán bộ tham mưu của Đảng, sao cho đội ngũ cán bộ tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương có thể tham mưu, hiến kế cho Đảng, giải quyết kịp thời các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, đồng thời dự báo các vấn đề mới khác có thể sẽ nảy sinh trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Cuộc tọa đàm khoa học được tổ chức nhằm phân tích những vấn đề hiện nay của công tác tham mưu tại các cơ quan Đảng Trung ương, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ tốt hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ mới.

Phát biểu tại cuộc Tọa đàm, đồng chí Trương Tấn Sang ghi nhận và biểu dương những đóng góp trong công tác tham mưu của các ban, cơ quan thuộc Trung ương Đảng và Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng trong trong thời gian qua, nhất là khi sự nghiệp đổi mới được Đảng ta khởi xướng; nội dung tham mưu, đề xuất đáp ứng được một số yêu cầu quan trọng về lý luận và thực tiễn.

Nêu rõ những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay, đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tham mưu, nhất là các ban, cơ quan tham mưu cho Trung ương Đảng để thực hiện mục tiêu tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, tham mưu là công việc mang tính khoa học thực sự, có tính tổng hợp cao. Một trong những yêu cầu quan trọng bậc nhất của công tác tham mưu là phải đúng (đảm bảo tuân thủ nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng) và trúng (bảo đảm tính hiệu quả về thực tiễn).

Khẳng định yếu tố quyết định chất lượng công tác tham mưu là đội ngũ cán bộ, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trương Tấn Sang đề nghị các ban, các cơ quan đảng Trung ương chú trọng chăm lo quy hoạch, đào tạo cán bộ để có những cán bộ tham mưu có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng. Nội dung tham mưu cần đặc biệt coi trọng những vấn đề dự báo chiến lược, tăng cường đầu tư cho nhiệm vụ dự báo chiến lược tầm xa (trong khoảng thời gian dài 10, 15, 20, 30 năm).

Đồng chí nêu rõ, chất lượng công tác tham mưu có mối quan hệ gắn bó mật thiết với chất lượng nghiên cứu khoa học. Vì vậy, các ban, các cơ quan Đảng Trung ương cần tập trung đầu tư nhiều hơn cho quá trình triển khai các đề tài, đề án tại đơn vị theo hướng thiết thực, hiệu quả. Thời gian tới, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cần tiếp tục củng có, kiện toàn tổ chức cán bộ, đổi mới nhiều hơn nữa về phương thức hoạt động để góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự lãnh đạo của Đảng.

Buổi tọa đàm tập trung đánh giá đúng thực trạng công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương; nghiên cứu, phát hiện những vấn đề đặt ra cho công tác tham mưu trong thời gian tới; những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của cán bộ làm công tác tham mưu. Các đại biểu thảo luận những giải pháp thiết nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện mới.

Các đại biểu khẳng định: Công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương có tầm quan trọng to lớn và có ý nghĩa chiến lược, giúp lãnh đạo Đảng và Nhà nước đưa ra những phương án xử lý chính xác và quyết sách tối ưu nhất trong quá trình ra quyết định điều hành và lãnh đạo đất nước; góp phần tích cực vào lãnh đạo thành công của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

Bối cảnh hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề mới, quan trọng cần phải nghiên cứu, giải quyết, đòi hỏi công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương phải ngày càng sắc sảo, nhạy bén và có hiệu quả thiết thực. Những ý kiến tham mưu phải là sản phẩm trí tuệ có chất lượng cao và tầm dự báo xa. Công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương phải đổi mới mạnh mẽ mới có thể đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra; tổ chức bộ máy của từng cơ quan Đảng Trung ương phải không ngừng nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu của đội ngũ cán bộ./.


TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất