Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 1/8/2013 15:14'(GMT+7)

Công tác tư tưởng : Đòi hỏi và gửi gắm

Đồng chí Lê Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013

Đồng chí Lê Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013

Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước, tình hình đời sống của người dân và những vấn đề đặt ra của công tác xây dựng Đảng đòi hỏi công tác tư tưởng phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động. Làm thế nào để góp phần xây dựng ý chí, tinh thần, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng con người, xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay? Làm thế nào khi mà tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội có những diễn biến phức tạp, những vấn đề - sự kiện bức xúc đang diễn ra cần lý giải, lắng nghe, đối thoại và tìm kiếm giải pháp? Bao nhiêu câu hỏi đặt ra cho những người làm công tác tư tưởng.

Vẫn biết đây là công việc khó và có lẽ, ở thời nào cũng vậy, công tác tư tưởng có tầm quan trọng, đứng ở vị trí hàng đầu. Có người cho rằng làm công tác quản lý nhà nước có vất vả, áp lực công việc nhiều… nhưng còn có luật pháp – hành xử theo luật pháp; còn công tác tư tưởng chính là phải tìm kiếm những giá trị tư tưởng đằng sau những công việc, sự kiện… Làm công tác tư tưởng phải có kiến thức sâu rộng, có tư duy triết học, chính trị, có văn hóa nền, có nhiều kỹ năng như nói, viết… Làm công tác tư tưởng phải có tính chiến đấu, tính thực tiễn, tính nhân văn. Công việc lớn nhưng nếu tâm huyết, chịu học, chịu làm, sâu sát thực tiễn, gắn bó với con người sẽ từng bước đáp ứng.

Công tác tư tưởng ở thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã làm khá tốt việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Nhà nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển đi lên của thành phố. Đội ngũ những người làm công tác tư tưởng ở thành phố khá đông và tận tụy bao gồm cả cán bộ chuyên trách, không chuyên trách, các cán bộ về hưu, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên… Công cụ, phương tiện làm công tác tư tưởng khá mạnh và hùng hậu. Đó là hệ thống các cơ quan nghiên cứu, trường lớp, hệ thống thông tin truyền thông, các thiết chế văn hóa… Nhiều cách làm hay như thường xuyên gặp gỡ, thông tin, lắng nghe, đối thoại tạo không khí dân chủ, góp phần tạo sự đồng thuận, thúc đẩy phát triển.

Tuy nhiên, trong thực tế, công tác tư tưởng cũng còn nhiều bất cập. Thường tiến hành theo lối truyền đạt từ trên xuống. Chiều lắng nghe, từ dưới lên còn ít. Tác phẩm văn học nghệ thuật thiếu đỉnh cao. Nhiều hoạt động chưa tác động sâu sắc đến việc hình thành nhân cách. Báo chí có không ít tin, bài thiếu định hướng, gây lo lắng, bất an. Chưa quan tâm đầy đủ việc nghiên cứu lý luận chính trị, lý luận phê bình văn học nghệ thuật, nghiên cứu về công tác xây dựng Đảng, tổng kết thực tiễn, làm tốt công tác dự báo, kịp thời đề xuất chủ trương, chính sách, giải pháp, xử lý có hiệu quả những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của người dân, trong quá trình phát triển.

Để làm tốt công tác tư tưởng, vấn đề đặt ra là không chỉ có bộ phận chuyên môn làm mà phải là sức mạnh của tổng lực, của toàn Đảng, và đồng chí bí thư chính là tổng tư lệnh của mặt trận tư tưởng. Công tác tư tưởng không chỉ có lực lượng đông, công cụ mạnh mà còn là cách làm, là phương thức hoạt động, không chỉ nặng chiều từ trên xuống mà phải coi trọng việc lắng nghe, đối thoại, phân tích, lý giải những vấn đề đặt ra. Từ đó đề xuất những chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn và lòng dân. Chủ trương, chính sách nào không phù hợp thì khó làm công tác tư tưởng.

Công tác tư tưởng gắn với hoạt động văn học nghệ thuật, qua đó góp phần bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm tốt đẹp của con người. Cần có chính sách và cần tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các tác phẩm có chất lượng tư tưởng, nghệ thuật đến với công chúng rộng rãi, nhất là tuổi trẻ.

Báo chí, truyền thông là công cụ sắc bén của công tác tư tưởng, lực lượng góp phần mang lại giá trị văn hóa, giữ lòng tin cho con người… cần được quan tâm tạo điều kiện về thông tin và những chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người làm báo.

Nhiều sự đòi hỏi và kỳ vọng về sự đi lên của thành phố rằng thành phố này không chỉ là trung tâm sáng nhất về kinh tế mà còn là trung tâm sáng tạo, lan tỏa nhiều hơn về giá trị nhân văn. Công tác tư tưởng sẽ thể hiện vai trò tích cực trong sự đòi hỏi và kỳ vọng lớn lao ấy bằng nâng cao nhận thức, tập họp lực lượng, tham mưu chỉ đạo thực hiện thông qua những việc làm, những giải pháp từ nghiên cứu đến tổ chức hoạt động văn hóa, truyền thông, cộng đồng…

Công tác tư tưởng đang đặt ra nhiều những vấn đề trước mắt cũng như lâu dài. Những người làm công tác tư tưởng sẽ phải tiếp tục phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới góp phần mang lại những hiệu ứng tốt về sự đồng thuận, về sự phát triển của thành phố và con người thành phố.


Nguồn : hcmcpv.org.vn

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất