Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 19/7/2015 23:6'(GMT+7)

Công tác tuyển sinh quân sự năm 2015: Bảo đảm chất lượng và quyền lợi của thí sinh

Gọi thí sinh vào phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia do Học viện Kỹ thuật quân sự tổ chức. Ảnh: Thu Hà.

Gọi thí sinh vào phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia do Học viện Kỹ thuật quân sự tổ chức. Ảnh: Thu Hà.

 
 

Tham gia tổ chức kỳ thi chặt chẽ

Thực hiện quy chế của Bộ GD-ĐT, tuyển sinh theo phương thức “xét tuyển” từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia của thí sinh, vận dụng vào thực tiễn của công tác đào tạo trong quân đội, thời gian qua, Bộ Quốc phòng đã kịp thời ban hành các thông tư, hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện tốt công tác TSQS, từ việc tuyên truyền hướng nghiệp, sơ tuyển, xét duyệt hồ sơ đăng ký tại các địa phương, đơn vị... bảo đảm chất lượng. Theo Cơ quan Thường trực Ban TSQS Bộ Quốc phòng, mặc dù có sự thay đổi theo quy chế mới, song công tác TSQS trong các trường quân đội vẫn đang thực hiện theo đúng quy chế, quy định, bảo đảm tiến độ đề ra.

Tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Cục Nhà trường (Bộ Tổng tham mưu) được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh tổ chức thi và chấm thi cho gần 900 thí sinh đang học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề số 8 (Bộ Quốc phòng); hiện nay đã hoàn thành chấm điểm, gửi báo cáo kết quả về Bộ GD-ĐT. Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường duy nhất của quân đội tổ chức một cụm thi THPT quốc gia, với số lượng gần 17.000 thí sinh cũng đã hoàn thành các phần việc. Trung tướng Nguyễn Đức Tỉnh, Cục trưởng Cục Nhà trường, nhận xét: “Qua theo dõi và báo cáo của các đoàn kiểm tra thuộc Ban TSQS Bộ Quốc phòng, kết luận của Đoàn Thanh tra cơ động của Bộ GD-ĐT đánh giá Ban coi thi các điểm thi trong quân đội đã làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện đúng quy chế...”.

Trên địa bàn Hà Nội, Quân khu 5, Quân khu 9..., nhiều đơn vị quân đội đã thực hiện tốt hoạt động tiếp sức mùa thi, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và người nhà trong quá trình dự thi.

Xét tuyển với tất cả thí sinh đủ điều kiện

Băn khoăn của thí sinh hiện nay là sau khi có điểm thi THPT quốc gia, việc xét tuyển vào các trường quân đội sẽ thực hiện như thế nào? Giải đáp về điều này, Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp (Cục Nhà trường), cho biết: Thông tư của Bộ Quốc phòng “Quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh trong các trường quân đội” quy định rõ: “Các trường quân đội chỉ nhận hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng và đã dự kỳ THPT quốc gia tại các cụm thi do các trường đại học chủ trì, các môn thi phù hợp với tổ hợp các môn thi xét tuyển vào các trường quân đội mà thí sinh đăng ký...”.

Năm 2015, có 21 trường đại học, cao đẳng trong quân đội được giao chỉ tiêu tuyển sinh, hồ sơ đăng ký sơ tuyển tại ban TSQS các địa phương, đơn vị bàn giao về các trường có số lượng tương đương năm 2014. Việc xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường quân đội sẽ thực hiện ngay khi có kết quả xét tốt nghiệp THPT quốc gia và ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT công bố. Các trường quân đội sẽ công bố điều kiện xét tuyển vào các ngành của trường theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 của thí sinh gồm có: Phiếu đăng ký xét tuyển; giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng 1; một phong bì đã dán tem, ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh; các giấy tờ khác có liên quan về trường mà thí sinh đã đăng ký sơ tuyển qua đường bưu điện.

Cán bộ, học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự giúp đỡ thí sinh về dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại Hà Nội.

Đại tá Vũ Xuân Tiến lưu ý: Thí sinh không gửi, hoặc gửi không đủ hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 về trường đã nộp hồ sơ sơ tuyển theo thời gian quy định của Bộ GD-ĐT sẽ bị mất quyền xét tuyển nguyện vọng 1. Ngoài ra, để bảo đảm quyền lợi và lựa chọn của thí sinh, Bộ Quốc phòng quy định, những thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường quân đội vẫn có quyền được rút hồ sơ để nộp vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo...

Quy định điểm chuẩn trúng tuyển theo vùng, miền

Các trường quân đội thực hiện các đợt xét tuyển theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT, điểm trúng tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước. Các trường tổ chức nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, cập nhật dữ liệu lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia 3 ngày một lần, công bố trên trang thông tin điện tử của trường danh sách các thí sinh đăng ký xét tuyển xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển sẽ công bố và gửi lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển...

Đại tá Vũ Xuân Tiến cho biết: Để bảo đảm nguồn đào tạo cán bộ theo nhu cầu của quân đội, Ban TSQS Bộ Quốc phòng sẽ quyết định điểm chuẩn tuyển sinh của các trường; thực hiện một điểm chuẩn chung cho cả đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội, đồng thời xác định điểm chuẩn riêng đối với thí sinh khu vực phía Nam (tính từ Quảng Trị trở vào) và phía Bắc (tính từ Quảng Bình trở ra). Quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo hộ khẩu thường trú.

Quy định cụ thể với từng trường như sau: Trường Sĩ quan Lục quân 2 xác định điểm chuẩn đến từng quân khu phía Nam theo tỷ lệ: Quân khu 5: 31%, Quân khu 7: 31%, Quân khu 9: 28%, tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và các đơn vị còn lại là 10%. Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (Đại học Trần Đại Nghĩa) tuyển 50% chỉ tiêu thí sinh hộ khẩu thường trú miền Bắc, 50% chỉ tiêu thí sinh hộ khẩu thường trú miền Nam. Trường Sĩ quan Chính trị tuyển 65% chỉ tiêu thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Bắc, 35% chỉ tiêu thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Nam. Học viện Biên phòng tuyển 55% chỉ tiêu thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Bắc, thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Nam xác định đến từng quân khu: Quân khu 4 (Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế): 4%, Quân khu 5: 11%, Quân khu 7: 14%, Quân khu 9: 16%. Các học viện: Hậu cần, Hải quân; trường sĩ quan: Công binh, Thông tin tuyển tối thiểu 25% chỉ tiêu thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Nam. Học viện Phòng không-Không quân và các trường sĩ quan: Pháo binh, Tăng-Thiết giáp, Đặc công, Phòng hóa tuyển tối thiểu 20% chỉ tiêu có hộ khẩu thường trú phía Nam. Trường Sĩ quan Không quân điểm tuyển theo hai miền Nam-Bắc, căn cứ vào kết quả đăng ký xét tuyển của thí sinh, nhà trường đề xuất tỷ lệ cho phù hợp, tuyển thí sinh có điểm từ cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu, tuyển đủ ngành Phi công quân sự trước, sau đó tuyển đến ngành Sĩ quan dù. Các trường còn lại căn cứ vào kết quả đăng ký xét tuyển của thí sinh để xác định tỷ lệ từng miền cho phù hợp...

Theo QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất