Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 9/9/2015 10:5'(GMT+7)

Công trình gần mười tỷ đồng không phát huy tác dụng

Bể chứa nước cỏ mọc um tùm, không có nước.

Bể chứa nước cỏ mọc um tùm, không có nước.

UBND thị trấn Chợ Mới được giao làm chủ đầu tư công trình thoát nước và xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải bệnh viện ở thị trấn Chợ Mới với tổng vốn đầu tư 9,2 tỷ đồng. Công trình đã xây dựng xong, bao gồm hệ thống thu gom nước mặt (nước mưa); thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt và nước thải Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới.

Công trình được đầu tư với số tiền rất lớn, tuy nhiên từ khi xây dựng xong đến nay đã không phát huy tác dụng, có cũng như không. Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải ở Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới là một hạng mục thuộc công trình được đầu tư với số tiền gần hai tỷ đồng mà không phát huy hiệu quả.

Theo thiết kế, nước thải Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới chảy qua hệ thống đường ống đến ba bể lắng, lọc trước khi thải ra môi trường. Nhưng trên thực tế, các bể chứa, bể lọc cỏ mọc um tùm, bể thứ ba thường xuyên khô cong vì không khi nào có nước thải chảy đến để xử lý. Đường dẫn nước bị hư hỏng nghiêm trọng.

Ông Hoàng Văn Đông, cán bộ quản lý điện, nước của Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới cho biết: Ngay từ khi công trình này thi công đã có những dấu hiệu sai sót về thiết kế, thi công. Khi vận hành thử nghiệm, hệ thống dẫn nước đã không phát huy hiệu quả, không thu gom được nước thải của bệnh viện. Nguyên nhân chủ yếu là do, hệ thống thu gom được xây dựng cao hơn nguồn thải nên không thu gom được nước thải của Trung tâm Y tế. Do đó, nước thải y tế chảy trực tiếp ra môi trường.

Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Mới Nông Văn Linh chia sẻ: Thời gian qua, hệ thống xử lý nước thải không phát huy tác dụng, dẫn đến tình trạng nước thải y tế bị tắc, ứ đọng nên rất ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn dịch bệnh. Đến nay chúng tôi chưa được bàn giao công trình và đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư sửa chữa, vận hành công trình nhưng không có chuyển biến.

Nước thải Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới không chảy vào công trình xử lý nước thải.

Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại khu dân cư cũng không phát huy tác dụng. Ông Phạm Văn Tuyến, tổ trưởng tổ 3, thị trấn Chợ Mới cho biết: Lúc đầu chúng tôi rất kỳ vọng vào công trình, nhưng bây giờ thấy nó quá lãng phí vì không có tác dụng trên thực tế. Ông Hoàng Văn Cường, ở thị trấn Chợ Mới chia sẻ: Kiểm tra các hố ga thấy nước thải không được thu gom, xử lý mà chảy trực tiếp ra môi trường như trước khi chưa có công trình.

Ông Nguyễn Văn Bắc, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Mới, nay là Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Mới thừa nhận công trình không phát huy tác dụng và lý giải: Khi làm Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Mới, tôi rất bất ngờ và đã từ chối làm chủ đầu tư công trình, nhưng cấp trên bảo cứ làm đi, rồi sẽ có người giúp. Thực chất tôi có biết gì đâu về chuyên môn, cả thị trấn cũng chỉ một người có trình độ trung cấp xây dựng thì làm sao quản lý được. Nguyên nhân khác làm cho công trình không phát huy tác dụng là do năng lực nhà thấu yếu.

Theo thiết kế và quy trình xử lý nước thải, nước thải của gần 600 hộ dân ở thị trấn Chợ Mới được thu gom vào hệ thống đường ống của công trình rồi dẫn về các bể lắng, lọc trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế, toàn bộ hệ thống dẫn nước đều không phát huy hiệu quả, bể lắng, lọc đều khô cạn nước.

Công trình có vốn đầu tư lớn, không phát huy tác dụng, chưa được bàn giao, nhưng đến nay chủ đầu tư là UBND thị trấn Chợ Mới đã hoàn toàn bất lực và không có bất kỳ biện pháp nào để đưa công trình vào sử dụng. Các cơ quan chức năng ở tỉnh Bắc Cạn cần xem xét, làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, đồng thời có giải pháp khắc phục những sự cố, đưa công trình vào sử dụng nhằm tránh lãng phí.

 
BÀI, ẢNH: NGUYỄN THẮNG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất