Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 21/4/2010 10:17'(GMT+7)

Công ty đầu tư Xây lắp và Thương mại 36:Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng công trình

Giám đốc  Nguyễn Đăng Giáp ( đứng giữa) trong Lễ trao giải Doanh nhân Tâm và Tài Thág 7-2007

Giám đốc Nguyễn Đăng Giáp ( đứng giữa) trong Lễ trao giải Doanh nhân Tâm và Tài Thág 7-2007

Công ty đầu tư Xây lắp và Thương mại 36 được thành lập ngày 4-4-2006 mà tiền thân là Xí nghiệp 36. Khi chưa chuyển đổi mô hình hoạt động, Công ty 36 được biết đến là một trong những đơn vị làm ăn kém hiệu quả nhất của Binh đoàn 11, việc làm của người lao động thiếu, đời sống công nhân khó khăn, làm ăn thua lỗ liên tục, nợ như “chúa Chổm”. Sự “lột xác” của công ty bắt đầu từ khi thay đổi bộ máy lãnh đạo, phương thức tổ chức sản xuất từ xí nghiệp trở thành công ty, từ hạch toán phụ thuộc chuyển sang hạch toán độc lập vào tháng 9/2003.

Đến nay (năm 2010) công ty đã có tổng tài sản lên tới gần 1.500 tỷ đồng, gồm 6 xí nghiệp, 11 đội và 5 công trường trực thuộc, thu hút trên 8.000 lao động trong đó có 1.170 sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp... và trên 7.000 lao động hợp đồng.

Có được thành tích đáng kể trên phải nói đến sự lãnh đạo của Đảng uỷ Công ty và sự điều hành của Ban giám đốc, đặc biệt là vai trò đầu tàu của Đại tá - Giám đốc Nguyễn Đăng Giáp.

Nói chuyện với chúng tôi, ông kể lại: năm 2003 tôi được bổ nhiệm làm Giám đốc xí nghiệp 36, trực thuộc Binh đoàn 11. Khi ấy tài sản chỉ có 2 dãy nhà cấp 4 lợp tôn, vài cỗ máy cũ, công nhân không có việc làm, thua lỗ để lại 34 tỷ đồng, giá trị sản xuất năm 2002 chỉ đạt 20 tỷ đồng … Ban giám đốc và tập thể Đảng uỷ Xí nghiệp tiến hành nhiều chủ trương giải pháp đồng bộ, đưa giá trị sản xuất năm 2005 lên 198 tỷ đồng, gấp 10 lần năm 2002.

Trước sự lớn mạnh vượt bậc của Xí nghiệp, tháng 4 năm 2006 Bộ Quốc phòng quyết định nâng Xí nghiệp 36 thành Công ty TNHHNN MTV 36 và bổ nhiệm tôi làm giám đốc. Đây là mô hình đầu tiên được chọn làm thí điểm của Quân đội và từ sự thành công của Công ty 36, hiện nay đã nhân rộng thành 84 doanh nghiệp theo mô hình này.

Sau khi trở thành công ty, hạch toán độc lập, Ban Giám đốc công ty đã xây dựng chiến lược phát triển, chuyển từ đơn ngành xây dựng công trình dân dụng sang đa ngành, gồm: xây dựng công trình dân dụng, xây dựng hạ tầng giao thông, xây dựng thuỷ điện, thuỷ lợi, lắp đặt thiết bị, rà phá bom mìn.... Từ xây dựng các công trình nhỏ của ngành sang xây dựng các công trình lớn của Nhà nước. Với phương châm lấy chất lượng công trình, thời gian hoàn thànhgiá thành sản phẩm để tạo lập vị thế, giữ chữ tín và xây dựng thương hiệu. Cùng với đó là kiện toàn, sắp xếp tổ chức, đổi mới cơ chế quản lý, tăng cường đầu tư trang thiết bị, đào tạo bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc cho người lao động và tạo điều kiện tốt để thu hút những người có trình độ cao vào làm việc tại công ty. Do đó, tốc độ tăng trưởng liên tục tăng, giá trị sản xuất năm 2006 đạt 301 tỷ đồng, tăng 111,1%, năm 2007 đạt 350 tỷ đồng tăng 110%, năm 2008 đạt 595 tỷ đồng tăng 134% và năm 2009,mặc dù ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới cũng như những khó khăn kinh tế trong nước, nhưng Công ty vẫn phấn đấu đạt giá trị sản xuất  1.206 tỷ đồng,tăng 171,4% so với kế hoạch và gấp 20 lần so với năm 2003. Với những kết quả đáng khích lệ đó, từ một xí nghiệp hạch toán phụ thuộc, làm ăn kém hiệu quả,Công ty đã trở thành một trong những doanh nghiệp quân đội mạnh về xây dựng, có vị trí xứng đáng trong ngành xây dựng Việt Nam.Là nhà thầu chuyên nghiệp, năm 2009 công ty tham gia" Câu lạc bộ Doanh nghiệp ngàn tỷ đồng”.

Do uy tín ngày càng được củng cố, được khách hàng tin cậy, nên công ty đã thắng thầu nhiều công trình lớn khi cạnh tranh với các công ty có tên tuổi của Việt Nam và nước ngoài; được Nhà nước và Bộ Quốc phòng chỉ định thầu nhiều công trình quan trọng của Đảng, của Bộ Quốc phòng, như: Nhà A2 các Ban Đảng, Trường Đại học Ngoại thương, Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ.....Đặc biệt công ty luôn xác định rõ trách nhiệm của một đơn vị quân đội làm kinh tế, luôn ưu tiên tập trung hoàn thành các công trình quốc phòng, như: Đường vành đai biên giới Mường Xén - Khe Kiền (Nghệ An), Hội trường Bộ quốc phòng, Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Biên phòng và nhiều công trình khác do Bộ quốc phòng giao. Năm 2009 công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt do Thủ tướng Chính Phủ giao là lắp đặt hệ thống thông gió, điều hoà không khí cho Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đi đôi với việc phát triển sản xuất kinh doanh, công ty 36 còn rất chú trọng công tác xây dựng đảng trong sạch vững mạnh, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Năm 2003 Đảng bộ công ty chỉ gồm có 4 chi bộ và 28 đảng viên, đến năm 2009 Đảng bộ  đã có 35 chi bộ, 5 đảng bộ bộ phận, với 383 đảng viên. Hàng năm Đảng bộ công ty đều phát triển được từ 30-45 đảng viên. Đảng viên trong công ty luôn phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Qua phân loại đảng viên hàng năm, Đảng bộ công ty luôn đạt trong sạch vững mạnh.

 Công ty 36 rất quan tâm chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động" Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" . Đảng bộ công ty đã lồng ghép nội dung cuộc vận động vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cán bộ chiến sỹ cũng như người lao động, thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Một trong những hoạt động được hưởng ứng khá rõ nét là phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ mới. Trong những năm qua đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật  làm lợi hàng trăm tỷ đồng, trong đó có 4 sáng kiến và giải pháp công nghệ được đánh giá ở tầm cỡ quốc gia. Qua đó, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự là "bệ phóng", làm chuyển biến về mặt tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên trong công ty.

Để duy trì và phát triển một cách bền vững, công ty luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Hiện nay thu nhập của người lao động trong công ty thường cao hơn các đơn vị xây dựng khoảng 10%. Cụ thể: năm 2009 thu nhập bình quân đạt 3,6 triệu đồng/người/tháng. Đối với cán bộ quản lý, thợ bậc cao từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng. Trên các công trường của công ty thi công, người lao động đều được sinh hoạt, làm việc trong điều kiện tốt, có xe đưa đón đi về, đảm bảo điều kiện tái sản xuất sức lao động…..

Ghi nhận những thành quả mà công ty đạt được, những năm qua công ty đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quí. Công ty được tặng thưởng 1 Huân chương lao động hạng nhì, 4 Huân chương lao động hạng ba, 4 Huy chương vàng chất lượng  cao và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt đầu năm 2010, đồng chí Giám đốc công ty Nguyễn Đăng Giáp được chọn thay mặt đoàn đại biểu Đảng ủy Quân sự Trung ương báo cáo tại Hội nghị điển hình toàn quốc tổng kêt 3 năm thực hiện Cuộc vận động" Học tập và làm thao tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Nói chuyện với các phóng viên báo chí tại Hội nghị, đồng chí tâm sự: cuộc đời không phải là cộng những việc đã làm mà chính là khát vọng thực hiện, tôi nguyện suốt đời sẽ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, góp phần rất nhỏ bé của mình thực hiện thắng lợi cuộc vận động và xây dựng đơn vị, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh./.

Tố Loan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất