Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 2/8/2011 22:14'(GMT+7)

Cu-ba tích cực triển khai thực hiện chính sách kinh tế mới

Một cửa hàng bán quần áo tại La Ha-ba-na

Một cửa hàng bán quần áo tại La Ha-ba-na

Trong văn kiện Nghị quyết "Ðường lối chính sách kinh tế và xã hội của Ðảng và Cách mạng" được công bố sau Ðại hội, đề cập  lộ trình cập nhật hóa mô hình kinh tế của Cu-ba trong tương lai. Văn kiện  nêu rõ, Cu-ba sẽ cho phép thành lập các tổ chức hợp tác xã tư nhân, từng bước cắt giảm những chính sách bao cấp bất hợp lý, sắp xếp lại lực lượng lao động, loại bỏ hệ thống đồng tiền kép; các công dân được mua bán nhà, xe hơi và đi du lịch nước ngoài; đồng thời nhấn mạnh việc duy trì, bảo đảm hệ thống y tế và giáo dục miễn phí; quan tâm chăm sóc những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, điều chỉnh chính sách tiền lương và phân phối nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước cho những người dân thiếu nhà ở... Nghị quyết cũng khẳng định, sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, tiếp cận phương thức quản lý điều hành, công nghệ tiên tiến,  thúc đẩy thị trường xuất khẩu thay thế nhập khẩu... tạo công ăn việc làm cho người dân. Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ ban hành các chỉ thị, sắc lệnh có liên quan hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các chủ trương, chính sách được nêu trong văn kiện.

Sau Ðại hội, Ðảng, Nhà nước và Chính phủ Cu-ba  luôn quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tích cực quán triệt, triển khai và đưa Nghị quyết Ðại hội VI vào cuộc sống; thành lập một Ủy ban chuyên trách: Ủy ban Thường trực thực hiện và phát triển tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế do ông M. Mu-ri-giô, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đứng đầu. Tại cuộc họp mở rộng hồi tháng 5 vừa qua, Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba đã thông qua các chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển doanh nghiệp tư nhân như: cho phép tất cả các ngành sản xuất và dịch vụ ngoài quốc doanh được phép thuê nhân công, giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập và mở rộng phạm vi hoạt động cho các cửa hàng kinh doanh ăn uống. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống trước đây chỉ được mở 20 bàn ăn, nay sẽ được tăng lên 50 bàn. Các doanh nghiệp tư nhân có từ một đến năm nhân công sẽ được miễn thuế thuê người làm (lên tới 25%) trong năm 2011. Những người kinh doanh ta-xi, cho thuê nhà hay địa điểm sẽ không phải trả thuế từ ba đến sáu tháng... đồng thời cho phép tư nhân thuê lại các cửa hàng kinh doanh ăn uống của Nhà nước nếu các cửa hàng đó hoạt động không hiệu quả. Chính phủ Cu-ba cho biết, sẽ thiết lập hệ thống các cửa hàng bán buôn để hỗ trợ kinh tế tư doanh phát triển. Theo thống kê chính thức, đã có hơn 300 nghìn người Cu-ba tham gia thành phần kinh tế tư doanh, đánh dấu bước chuyển biến mới trong đổi mới tư duy kinh tế và là một trong những giải pháp cơ bản để Cu-ba tái cơ cấu lực lượng sản xuất. Bộ Tài chính Cu-ba cho biết, sẽ xem xét, chỉnh sửa Luật Thuế được thông qua năm 1994, nhằm mục đích cập nhật hóa hệ thống thuế phù hợp bối cảnh nền kinh tế quốc gia hiện nay. 

Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội VI, trong tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua,  Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba đã họp mở rộng  bàn thảo các biện pháp giải quyết các vấn đề hiện nay của Cu-ba. Tại cuộc họp Hội đồng  Bộ trưởng mở rộng đầu tháng 7, Chủ tịch Cu-ba R.Ca-xtơ-rô kêu gọi tất cả các cấp lãnh đạo nước này cần đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần dân chủ  nhằm triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết về chính sách kinh tế, xã hội đã được thông qua tại Ðại hội VI Ðảng Cộng sản Cu-ba. Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba đã cập nhật kế hoạch kinh tế đến năm 2016 và lập kế hoạch phát triển cho năm 2012, trong đó, nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm chi ngân sách, tăng cường xuất khẩu và đẩy mạnh sản xuất lương thực.

Các chính sách kinh tế mới đang được triển khai tại Cu-ba được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm theo dõi, đánh giá cao. Người dân Cu-ba phấn khởi và bày tỏ tin tưởng các chính sách này  tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo cơ sở, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và đưa Cu-ba vượt qua mọi thách thức, khó khăn, tiếp tục vững bước tiến lên./.

Theo NhânDân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất