Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 7/10/2013 15:43'(GMT+7)

Cuba mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào ZEDM

Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cu Ba - ông Rodrigo Malmierca Díaz (đứng) thuyết trình về ZEDM.(Ảnh: Ngọc Quỳnh).

Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cu Ba - ông Rodrigo Malmierca Díaz (đứng) thuyết trình về ZEDM.(Ảnh: Ngọc Quỳnh).

ZEDM là đặc khu kinh tế mở Mariel đầu tiên của Cuba với các chế độ, chính sách ưu đãi đặc biệt thông qua thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Mục tiêu của Cuba là xây dựng ZEDM thành một đặc khu kinh tế có công nghệ hàng đầu trong khu vực với các hoạt động sản xuất và dịch vụ tiên tiến.

Vừa qua, nhân dịp tham dự Kỳ họp lần thứ 31 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cuba về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học, kỹ thuật, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba - ông Rodrigo Malmierca Díaz - đã mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Đặc Khu kinh tế mở Mariel (ZEDM).

Đây là khu kinh tế mở đầu tiên của Cu Ba vừa được khởi động với các chế độ, chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững thông qua thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Mục tiêu của Cu Ba là xây dựng ZEDM thành một đặc khu kinh tế có công nghệ hàng đầu trong khu vực với các hoạt động sản xuất và dịch vụ tiên tiến.

Lợi thế về mặt địa lý ZEDM có được là diện tích rộng 465,4 km2, cách Thủ đô Lahabana 45 km, nằm ở trung tâm thương mại của Khu vực Caribe và châu Mỹ, nằm giữa giao lộ của trục Đông - Tây và Bắc - Nam ở phía Tây bán cầu. Với vị trí này, ZEDM khá thuận lợi về vận tải đường biển và đường hàng không. Hơn nữa, ZEDM còn nằm ở tâm điểm vòng tròn bán kính 1000 dặm có thể kết nối với 32 cảng biển quan trọng nhất khu vực, thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động đầu tư ra bên ngoài.

Các lĩnh vực kinh tế sẽ được hưởng các chính sách ưu tiên tại ZEDM bao gồm dược phẩm, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, công nghiệp lương thực và thực phẩm, du lịch và bất động sản, công nghiệp đóng gói và lắp ráp, nông nghiệp, viễn thông và công nghệ thông tin, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và một số lĩnh vực công nghiệp khác.

Để thu hút FDI vào ZEDM, ông Rodrigo Malmierca Díaz cho biết, Chính phủ Cuba đang xây dựng những cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt về thuế quan, về chế độ sử dụng lao động, về thủ tục đầu tư... một cách minh bạch. Ngoài các chính sách ưu đãi về thuê, lao động, thủ tục... sẽ được cụ thể hóa và ban hành trong thời gian sớm nhất tới đây, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ZEDM còn được bảo đảm an toàn về mặt an ninh; không bị tước đoạt tài sản (quốc hữu hóa); được gia hạn đầu tư (nếu có nhu cầu); được bảo vệ trước những khiếu kiện của bên thứ 3 trên cơ sở luật pháp của Cuba.

Chính phủ Cuba cũng sẽ đảm bảo cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ZEDM tự do chuyển ra nước ngoài các cổ tức, lợi nhuận hoặc thu nhập khác liên quan đến quá trình xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ từ quá trình đầu tư dưới dạng đồng tiền có thể chuyển đổi tự do mà không phải trả thuế hoặc bất cứ một chi phí nào. Công dân nước ngoài cung cấp các dịch vụ tại ZEDM, miễn không phải thường trú tại Cuba đều có quyền chuyển ra nước ngoài các lợi nhuận họ thu được với số lượng theo quy định phù hợp với chính sách của Ngân hàng Quốc gia Cuba.

Hiện Chính phủ Cuba đã lựa chọn một số nước có quan hệ hợp tác thân thiết để giới thiệu, quảng bá đặc khu kinh tế này nhằm thu hút đầu tư. Ông Rodrigo Malmierca Díaz khẳng định, Việt Nam là nước đầu tiên Cuba giới thiệu ZEDM. Lý do bởi hai nước đã có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, thân thiết trong nhiều thập kỷ qua; các doanh nghiệp Việt Nam cũng có đủ năng lực tài chính và trình độ có thể hợp tác, đầu tư vào một số lĩnh vực trong ZEDM.

“Chính phủ Cuba sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào ZEDM trong tất cả các lĩnh vực đang khuyến khích, tùy theo sự quan tâm, khả năng, sở trường và thế mạnh của mỗi doanh nghiệp” - ông Rodrigo Malmierca Díaz nhấn mạnh.

Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định: “Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư... giữa Việt Nam và Cuba ngày càng phát triển là mong muốn và không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ 2 nước, cần có sự hưởng ứng mạnh mẽ của các doanh nghiệp. VCCI luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Cuba đẩy mạnh hợp tác đầu tư, kinh doanh nói chung và hợp tác đầu tư vào ZEDM nói riêng”./.

Việt Anh

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất