Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 4/10/2013 21:56'(GMT+7)

Hạn chế các khoản nợ thuế khó thu hồi

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Tỷ lệ nợ thuế những năm gần đây của Việt Nam chiếm khoảng từ 7% đến 10% tổng số thu nội địa hàng năm (không kể thu từ dầu), trong đó có không ít những khoản nợ không có khả năng thu hồi.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tổng số tiền nợ thuế lũy kế thuộc phạm vi quản lý của toàn ngành ước tính đến nay vào khoảng trên 45.000 tỷ đồng; trong đó, số tiền thuế nợ khó đòi khoảng 6,2 nghìn tỷ đồng (tương đương 14%, tăng so với thời điểm năm 2011 khoảng 1.300 tỷ đồng).

Mặc dù ngành thuế đã tích cực đôn đốc, thu hồi, xử lý cả bằng những biện pháp hành chính nhưng nợ thuế khó thu vẫn tăng. Đặc biệt, các khoản nợ thuế thuộc các doanh nghiệp đã phá sản, giải thể, các cá nhân mất năng lực hành vi dân sự, đã chết hoặc mất tích... thì gần như không còn có khả năng thu hồi.

Nợ thuế là điều không thể tránh, song nợ thuế khó thu ngày càng tăng là điều bất bình thường. Để góp phần khắc phục tình trạng này, ngành thuế cho biết, từ nay đến hết năm 2013 sẽ tích cực triển khai các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế; xử lý kịp thời các vướng mắc đối với doanh nghiệp nảy sinh trong quá trình thanh tra, kiểm tra về thuế để giúp đối tượng nộp thuế hiểu cơ quan thuế hơn, từ đó nộp thuế đúng quy định; đôn đốc các doanh nghiệp có nợ nộp thuế đúng quy định; phối hợp với các ban ngành chức năng trên các địa bàn cùng tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn chung cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp yên tâm nộp thuế.

Về lâu dài, ngành thuế sẽ đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế theo hướng sửa đổi, bổ sung các nội dung về quản lý nợ thuế chặt chẽ, hiệu quả, song vẫn đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Đối với những trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế, ngành thuế cũng sẽ có những biện pháp hành chính mạnh để cưỡng chế.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, số thuế nợ khó thu sẽ được xem xét xóa. Để góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, Bộ Tài chính đang soạn thảo thông tư hướng dẫn xóa tiền nợ thuế không có khả năng thu hồi phát sinh từ trước ngày 1/7/2007 cho các hộ gia đình, cá nhân và doanh nghiệp nhà nước (đã giải thể, cổ phần hóa, giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê công ty).

Điều kiện để được xóa nợ thuế là hộ gia đình, cá nhân thuộc diện gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ, bị di dời và giải tỏa theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bệnh tật, già yếu, kinh doanh thua lỗ... không thanh toán được nợ thuế trước 1/7/2007; các doanh nghiệp nhà nước hạch toán độc lập, có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền, đã cổ phần hóa theo Nghị định 44/1998/NĐ-CP, Nghị định 64/2002/NĐ-CP, Nghị định 187/2004/NĐ-CP, số tiền nợ thuế đề nghị được xóa chưa được giảm vốn nhà nước có trong doanh nghiệp tại thời điểm cổ phần hóa; doanh nghiệp chuyển đổi sở hữu theo Nghị định 103/1999/NĐ-CP, Nghị định 80/2005/NĐ-CP và khoản tiền thuế, tiền phạt đề nghị được xóa nợ chưa đưa vào giá trị doanh nghiệp để giao, bán./.

Việt Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất