Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 15/4/2012 20:29'(GMT+7)

Cuộc đàm phán Iran- P5+1 mang tính chất xây dựng

Giám đốc chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton: cuộc đàm phán hạt nhân giữa P5+1 và Iran mang tính chất xây dựng và hữu ích (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Giám đốc chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton: cuộc đàm phán hạt nhân giữa P5+1 và Iran mang tính chất xây dựng và hữu ích (Ảnh: Tân Hoa Xã)

 Phát biểu tại 1 cuộc họp báo ngay sau khi đàm phán kết thúc, bà Ashton cho biết "chúng tôi đã nhất trí rằng Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân là cơ sở quan trọng cho các nghĩa vụ mà Iran phải nghiêm túc tuân thủ trong khi chúng tôi hoàn toàn tôn trọng quyền của Iran sử dụng năng lượng hạt nhân với mục đích hòa bình".

Các quan chức hàng đầu EU cũng nói rằng cuộc họp tiếp theo giữa Iran và năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Trung Quốc, và Anh - cộng với Đức (P5 +1), sẽ được tổ chức vào ngày 23/5 tại thủ đô Baghdad (Iraq).

"Chúng tôi hy vọng rằng cuộc họp tiếp theo có các bước cụ thể hướng tới một giải pháp đàm phán toàn diện nhằm khôi phục niềm tin của quốc tế về tính chất hòa bình của chương trình hạt nhân Iran", bà Ashton nói.

Saeed Jalili, nhà đàm phán hàng đầu của Iran, cho biết trong cuộc họp báo rằng mục tiêu của chương trình hạt nhân của quốc gia mình là để sản xuất năng lượng, chứ không phải vũ khí.

Ông nhấn mạnh rằng Iran nên được hưởng các quyền của mình "để có năng lượng hạt nhân”, trong khi tuyên bố rằng Iran không theo đuổi mục tiêu sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông Jalili thừa nhận rằng các cường quốc thế giới duy trì một "phương pháp tiếp cận tích cực" trong các cuộc đàm phán, nói rằng họ đang tiến tới "quá trình hợp tác".

P5 +1 dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao để thuyết phục Iran hạn chế chương trình hạt nhân, trong khi các nhà lãnh đạo LHQ và phương Tây nghi ngờ nước này có mục đích quân sự, còn Iran luôn khẳng định hoạt động của mình là vì mục đích hòa bình./.

VOVNews
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất