Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 31/10/2010 18:2'(GMT+7)

Cuộc vận động là liều thuốc đúng chữa trúng bệnh nhưng chưa đủ liều

Đồng chí Trương Tấn Sang  phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đồng chí Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân; Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua, cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo CVĐ Thành ủy và đại diện lãnh đạo 7 đơn vị điểm của TP.

Đánh giá của Ban chỉ đạo CVĐ Thành ủy tại buổi làm việc cho biết: Qua gần 4 năm thực hiện, CVĐ đã đi vào cuộc sống, tạo được kết quả bước đầu quan trọng trong nhận thức, hành động của toàn Đảng bộ và xã hội. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được coi trọng; chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy từng bước được nâng lên; việc mở rộng dân chủ, phát huy tự do tư tưởng trong sinh hoạt chi, đảng bộ ở mức độ khác nhau đều có chuyển biến. Phần lớn cán bộ, đảng viên hiểu sâu tư tưởng đạo đức, tấm gương đạo đức Bác Hồ trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Tại TP, ngày càng nhiều tấm gương cần, kiệm, liêm, chính trong Đảng và xã hội được phát hiện, tuyên dương. Tỷ lệ vi phạm đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên giảm xuống, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên...

Thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương, đồng chí Trương Tấn Sang hoan nghênh và biểu dương Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, mà còn có nhiều cách làm hay, tính sáng tạo trong tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Theo đó, triển khai thực hiện Cuộc vận động ở Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đạt hiệu quả cao, mà còn tạo sự chuyển biến tích cực về nhiều mặt trong đời sống xã hội.

Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Những kết quả và kinh nghiệm trong thực hiện Cuộc vận động ở Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần mang lại hiệu quả chung trên phạm vi cả nước và sự chỉ đạo thường xuyên của Ban Chỉ đạo Trung ương. Tuy nhiên, đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng: Những kết quả đạt được mới chỉ bước đầu, do vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ và Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động của Thành phố Hồ Chí Minh cần thấy rõ bài học và giá trị to lớn của sự tự giác và nêu gương trong đội ngũ cán bộ. Bất cứ cuộc vận động nào cũng cần hai yếu tố tự giác và nêu gương của người đứng đầu, để thông qua đó chuyển biến đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và từ đó lan tỏa ra toàn xã hội.

Đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định: “Người dân TPHCM nhận thức về cuộc vận động ngày càng sâu sắc hơn, chuyển động “làm theo” trong xã hội cũng mạnh mẽ hơn, cán bộ đảng viên nêu cao ý thức trách nhiệm, giảm phiền hà, chống lãng phí, tiêu cực và rất đáng mừng là gần đây TP xuất hiện nhiều tấm gương lãnh đạo ở các cấp. Cuộc vận động nào cũng vậy, nếu cán bộ đảng viên, cấp ủy và người đứng đầu tự giác và nêu gương sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và có sức lan tỏa”.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc, Cuộc vận động mới đạt kết quả bước đầu, chưa tương xứng với yêu cầu của Trung ương. Rõ ràng, Cuộc vận động là liều thuốc đúng chữa trúng bệnh nhưng chưa đủ liều, nên chưa hết bệnh... Nhiều đại biểu đề nghị Trung ương cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện CVĐ nhưng với hình thức khác. Cần nghiên cứu việc đưa ra chủ đề CVĐ sao cho có thời gian cần thiết để quán triệt, triển khai thực hiện, không nhất thiết có chủ đề hàng năm. Chọn những việc bức xúc để làm dứt điểm từng vụ việc, từ đó nhân ra diện rộng. Trước mắt giải quyết vụ việc giản đơn như vận động nhân dân không rải vàng mã trên đường, xanh hóa vỉa hè…, sau đó làm việc phức tạp hơn như cải cách thủ tục cấp phép xây dựng, đánh giá cán bộ…

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhìn nhận, TP.HCM vẫn còn một bộ phận không nhỏ đảng viên suy thoái, biến chất nhưng tỷ lệ “không nhỏ” là bao nhiêu so với trước đó và đã thu hẹp được bao nhiêu thì chưa rõ lắm.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo phản ánh: “Có trường hợp đánh giá cán bộ chưa sát nên bố trí cán bộ chưa phát huy năng lực, sở trường của cán bộ, chưa tạo môi trường làm việc hiệu quả, trách nhiệm và hợp tác chặt chẽ với nhau”.

Về cách tháo gỡ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, khi thăm dò dư luận, gần 60% ý kiến cho rằng: Cần tiếp tục thực hiện cuộc vận động nhưng với hình thức khác. Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo đưa ra sáng kiến: “Chọn những việc bức xúc để làm dứt điểm từng vụ việc, từ đó nhân ra diện rộng như trước mắt giải quyết vụ việc giản đơn (vận động nhân dân không rải vàng mã trên đường, xanh hóa vỉa hè…), sau đó làm việc phức tạp hơn (thủ tục cấp phép xây dựng, đánh giá cán bộ…)”.

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Trương Tấn Sang đề nghị thành phố xem xét tiến hành tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động trong thời gian sớm để đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm, bài học chung cho Cuộc vận động, giúp Ban Chỉ đạo Trung ương làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề xung quanh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chuẩn bị cho nội dung này tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI./.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu trình bày mô hình, cách làm ở cơ sở. Quận 1 chọn khâu đột phá “tiết kiệm, chống lãng phí” và “sửa đổi lề lối làm việc”. Quận ủy làm điểm trước, mô tả công việc từng chức danh và hệ thống hóa các mảng công việc trong cơ quan Quận ủy. Thấy có kết quả, Quận ủy đưa ra một loạt giải pháp nâng cao chất lượng công tác trong hệ thống chính trị. Từ đó, Quận ủy tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, mạnh dạn đề bạt cán bộ trẻ vào các cương vị chủ chốt.

Quận Gò Vấp yêu cầu người đứng đầu “nghe dân nói, làm dân tin”. Bí thư Đảng ủy phường 8 (Gò Vấp) mới được điều về, quan tâm ngay đến nước sạch, đã đưa ra dân bàn. Chỉ trong thời gian ngắn, nhân dân chung sức cùng chính quyền nâng tỷ lệ gia đình sử dụng nước sạch từ 20% - 80%...

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất