Thứ Sáu, 25/10/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 6/11/2016 9:7'(GMT+7)

Cựu chiến binh Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới

Hội đã vận động cán bộ, hội viên, công chức trong cơ quan nhà nước, cán bộ xã đóng góp từ hai ngày lương trở lên. Đối với những hội viên không có lương đóng góp tối thiểu 20 ngàn đồng/người, qua đó đã huy động gần 7 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là 4 tiêu chí điện, đường, trường, trạm. Các hội viên cựu chiến binh đã tham gia đóng góp ngày công lao động, hiến 120 ngàn m2 đất trồng cây ăn quả để kiên cố hóa 150km đường bê tông nông thôn, xây dựng 14 trường mẫu giáo, 9 trạm y tế xã và 52 điểm sinh hoạt văn hóa thôn… Tiêu biểu phải kể đến Hội Cựu chiến binh xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, đã phát động hội viên tự nguyện đóng góp nhân lực, vật lực để làm đê ngăn mặn, làm thủy lợi; xây dựng khu thể thao thôn trị giá 1,2 tỷ đồng. Hội viên cựu chiến binh huyện Ba Tơ hiến 37 ngàn m2 đất để xây dựng khu tái định cư, nhà mẫu giáo… Nhờ đó, diện mạo một số địa phương thay đổi đáng kể, nhất là khu vực nông thôn, miền núi; đời sống dân trí dân sinh được cải thiện, tạo niềm vui cho cư dân vùng thụ hưởng chương trình.

Hội còn khuến khích hội viên cùng giúp nhau vươn lên làm giàu chính đáng, gia tăng nguồn quỹ, duy trì thường xuyên các hoạt động vì cộng đồng. Từ năm 2011 đến 2016, gần 12.400 gia đình cựu chiến binh đã được ngân hàng cho vay vốn, số tiền lên tới 305 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội còn huy động từ nguồn quỹ Hội và hội viên cho vay không lấy lãi 5 tỷ đồng; vay từ các tổ chức tín dụng khác 32,6 tỷ đồng; vay từ nguồn vốn Trung ương Hội 946 triệu đồng. Đến nay, các cựu chiến binh đã phát triển được 988 trang trại, gia trại; 41 doanh nghiệp nhỏ và vừa; 4 hợp tác xã và 4 tổ hợp tác xã sản xuất. Các mô hình này ngày càng được nhân rộng, tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần giảm nghèo bền vững, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, miền núi. So với năm 2011, số hộ khá, giàu tăng đáng kể với hơn 8.800 hộ, chiếm hơn 30%; hộ nghèo giảm xuống còn hơn 1.500 hộ, chiếm hơn 5%. Số xã hết hộ nghèo là 84/184 xã, phường, tăng 47 xã so với năm 2011. Hội còn vận động, huy động xóa 1.057 nhà tạm, nhà dột nát.

Ông Phan Văn Thạch, Phó Chủ tịch thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Ngãi cho biết, phong trào giúp nhau thoát nghèo, làm kinh tế giỏi đã góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó đồng chí, đồng đội. Các hội viên đã phát huy tốt truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” trong cách nghĩ, cách làm, xây dựng cơ sở Hội ngày càng vững mạnh, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương./.

Vĩnh Trọng/TTXVN



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất