Thứ Sáu, 25/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 27/10/2016 21:16'(GMT+7)

Việt Nam tặng Lào tư liệu về đường Hồ Chí Minh trên đất Lào

Sáng 26-10, tại Bảo tàng lịch sử Quân đội nhân dân Lào ở thủ đô Viêng Chăn, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHDCND Lào đã trao một số hiện vật về tuyến đường Hồ Chí Minh Tây Trường Sơn trên đất Lào tặng Bảo tàng lịch sử Quân đội nhân dân Lào.

Dự buổi lễ, có Thiếu tướng Văn-Thoong Koong-mạ-ni, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Lào; cán bộ, lãnh đạo của Bảo tàng lịch sử Quân đội nhân dân Lào,đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, một số cựu chiến binh Lào.

Tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng đã trao hơn 80 bức ảnh, 5 tấm pa-nô và một bản đồ về tuyến đường Hồ Chí Minh Tây Trường Sơn trên đất Lào cho đại diện Bảo tàng lịch sử Quân đội nhân dân Lào. Đây là các hiện vật đã được trưng bày trong cuộc triển lãm ảnhvới chủ đề “ Đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên đất Lào thời kỳ 1961 - 1975” tại thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt miền Trung Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, tuyến đường Hồ Chí Minh Tây Trường Sơn trên đất Lào là trang sử vàng chói lọi trong lịch sử đoàn kết đặc biệt, liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Đây là những năm tháng chứng kiến sự đóng góp xương máu, công sức, kề vai sát cánh bên nhau của bộ đội và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, tuyến đường huyền thoại thực sự trở thành động mạch chủ của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc của nhân dân ba nước Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia.

Việc Đại sứ quán Việt Nam trao tặng các tư liệu ảnh được trưng bày tại hai cuộc triển lãm lần này để Bảo tàng Quân đội nhân dân Lào có thêm tư liệu trong việc nghiên cứu, giới thiệu về trang sử hào hùng của nhân dân Lào, Quân đội nhân dân Lào và của mối quan hệ đặc biệt, liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; góp phần vào việc nghiên cứu, làm rõ những giá trị lịch sử của tuyến đường huyền thoại này trên đất Lào, góp phần vào việc giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, cũng như giới thiệu với bạn bè quốc tế về trang sử hào hùng này của hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Thiếu tướng Văn-thoong Koong-mạ-ni, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Lào khẳng định các hiện vật mà Đại sứ quán Việt Nam trao tặng lần này, là tư liệu quan trọng về lịch sử, có giá trị cao về tinh thần trong việc củng cố và tăng cường truyền thống quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước Lào, Việt Nam; góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Lào về tinh thần dũng cảm, kiên cường hy sinh vì lợi ích chung của dân tộc. Bảo tàng quân đội nhân dân Lào sẽ giữ gìn, sử dụng hiệu quả các tư liệu ảnh này vào công tác chuyên môn.

Trước đó, triển lãm ảnh “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên đất Lào, thời kỳ 1961- 1975” diễn ra tại Bảo tàng Quân đội nhân dân Lào, ở thủ đô Viêng Chăn từ ngày 26-9 đến 6-10-2016, và tại Nhà văn hóa Cay-xỏn Phôm-vi-hản ở tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt từ ngày 12-10 đến 22-10-2016 đã tái hiện sinh động một thời kỳ hào hùng trong lịch sử cùng chiến đấu và cùng chiến thắng của nhân dân và quân đội nhân dân hai nước Việt Nam và Lào; thu hút được đông đảo công chúng đến tham quan triển lãm.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất