Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 25/4/2013 14:17'(GMT+7)

Đà Nẵng nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp

Đối với khối cơ quan hành chính, 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố được xếp loại tốt trong thực hiện Quy chế dân chủ (trước đó, năm 2010 chỉ có gần 28% đơn vị xếp loại tốt; 39% đơn vị xếp loại khá và đến gần 33% đơn vị xếp loại trung bình). Điểm nổi bật trong việc thực hiện dân chủ trong nội bộ các cơ quan hành chính, sự nghiệp trên địa bàn thành phố là có sự gắn kết giữa việc thực hiện trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng cơ quan, đơn vị với việc thực hiện các nội dung về công khai, lấy ý kiến và chịu sự giám sát, kiểm tra của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Nhận thức và thực hành dân chủ trong nội bộ các cơ quan hành chính, sự nghiệp trên đại bàn thành phố ngày càng được nâng cao rõ rệt; trong đó thể hiện sinh động nhất là tỷ lệ 100% các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức(CBCCVC) theo quy định, các chế độ, chính sách về CBCCVC, Quy chế chi tiêu nội bộ, phân phối thu nhập được thực hiện tương đối có kết quả. Qua đó, đã khơi dậy tinh thần làm chủ của CBCCVC, ý thức chấp hành luật pháp, tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống được chú ý hơn. Trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ ngày càng rõ nét. Công tác tiếp dân được đổi mới, việc ứng dụng công nghệ và cải các hành chính cũng như thực hiện tốt việc tiếp dân được xem như là "điểm sáng" của các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố về phát huy dân chủ trong mối quan hệ với tổ chức, công dân. Kết quả tự khảo sát của các đơn vị cho thấy, đối với khối cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, tỷ lệ hài lòng chung của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của các cơ quan đơn vị là 99%. Đối với UBND các quận, huyện, tỷ lệ hài lòng chung của tổ chức, công dân đối với các dịch vụ hành chính công của UBND các quận, huyện đạt 98%.

Để đạt được những kết quả trên, trong quá trình tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp điều trước tiên là phải đảm bảo tính đồng bộ, do cấp ủy Đảng trực tiếp lãnh đạo, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu phải cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch mang tính pháp lý để thực hiện. Các đoàn thể chính trị- xã hội giữ chức năng tuyên truyền, vận động các hội, đoàn viên nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu trong thực hiện dân chủ cơ sở, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Phải gắn thực hiện dân chủ với nhiệm vụ chính trị và công tác cải cách thủ tục hành chính, với công tác xay dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị và các đoàn thể vững mạnh. Phải coi thực hiện dân chủ ở cơ sở hoạt động hàng ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là phong cách, lề lối làm việc, ý thức phát huy dân chủ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời, gắn đánh giá thực hiện dân chủ với đánh giá thực hiện nhiệm vụ chính trị và cải cách hành chính cử cơ quan, đơn vị.

Để triển khai có hiệu quả những giải pháp đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp , Đà Nẵng xác định những công việc tập trung là: Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về những quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát huy quyền làm chủ, mở rộng dân chủ trực tiếp của nhân dân ở cơ sở. Thành phố tăng cường việc thể chế hoá các quan điểm, chủ trương của Đảng về dân chủ xã hội chủ nghĩa; gắn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, cải cách hành chính, đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", các phong trào thi đua yêu nước nhằm tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống nhân dân ./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất