Chủ Nhật, 22/9/2024
Xã hội
Thứ Năm, 16/4/2015 14:59'(GMT+7)

Đà Nẵng: Triển khai hiệu quả cơ chế một cửa tại Văn phòng UBND thành phố

Theo Sở Tư pháp, thành phố Đà Nẵng có 225 thủ tục hành chính trên tổng số 233 thủ tục thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố được đề xuất thông qua cơ chế một cửa tại Văn phòng UBND thành phố. Việc này góp phần nâng cao hiệu quả xử lý thủ tục hành chính, rút ngắn số ngày giải quyết hồ sơ xuống còn một nửa so với quy định của Chính phủ đối với một số thủ tục đơn giản. Một số thủ tục phức tạp hơn dự kiến sẽ giảm được 10 ngày so với quy định.

Việc đẩy mạnh cải cách thể chế, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin và mạnh dạn thí điểm, triển khai những mô hình có tính đột phá đã góp phần xây dựng một bộ máy hành chính của Đà Nẵng chuyên nghiệp và hiện đại. Những cải cách này tập trung vào các thủ tục hành chính trong nội bộ các cơ quan, đơn vị các cấp; xây dựng phương pháp đánh giá tác động của thủ tục hành chính đến chi phí xã hội, chi phí quản lý hành chính nhà nước; đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng đơn giản, liên thông, liên kết, hiện đại, trực tuyến và thể hiện rõ văn hóa phục vụ; xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công.

Từ năm 2008, Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính được nghiên cứu triển khai để đo lường, đánh giá kết quả đầu vào, đầu ra và tác động của cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Bộ chỉ số này bao gồm Bộ chỉ số áp dụng cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố; Bộ chỉ số áp dụng cho UBND các quận, huyện; Bộ chỉ số áp dụng cho UBND các phường, xã. Thành phố cũng đẩy mạnh khảo sát mức độ hài lòng khách hàng qua website http://cchc.danang.gov.vn/khaosat từ năm 2012. Kết quả tổng hợp đánh giá của công dân, tổ chức đối với chất lượng dịch vụ hành chính công hàng năm được lấy làm thước đo chất lượng phục vụ và căn cứ theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính cũng như đánh giá kết quả làm việc của công chức bộ phận tiếp nhận.

Cơ chế một cửa được triển khai có hiệu quả đồng bộ tại 100% các cơ quan hành chính ở cả ba cấp thành phố, quận, huyện và phường, xã. Cùng với việc Trung tâm hành chính Đà Nẵng chính thức được vận hành từ tháng 8/2014, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung thành phố đã đi vào hoạt động ổn định, thông suốt, từng bước tiếp tục hoàn thiện theo hướng tập trung một đầu mối, liên thông, liên kết. Thành phố hiện đang bước đầu triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử tập trung giữa các sở, ban, ngành trong việc quản lý và xử lý hơn 975 thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức. Đến nay, thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng hệ thống một cửa chung dành cho tất cả các sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, đảm bảo việc liên thông, liên kết hồ sơ một cửa trên hệ thống và minh bạch quy trình xử lý hồ sơ.

Từ tháng 8/2014, UBND thành phố ban hành Quyết định về việc xác thực và sử dụng hồ sơ điện tử của công dân, cán bộ, công chức viên chức trong việc thực hiện các giao dịch hành chính tại các đơn vị cung cấp thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Một giải pháp đột phá, quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, theo đó, công dân chỉ nộp các loại giấy tờ về nhân thân để thực hiện thủ tục hành chính một lần duy nhất trong lần giao dịch đầu tiên. Các lần giao dịch sau đó, các cơ quan nhà nước sẽ truy cập và sử dụng các thông tin, dữ liệu đã được lưu trữ trước đó trong cơ sở dữ liệu của toàn thành phố. Những hệ thống này đang tạo cơ sở cho việc xây dựng chính quyền điện tử của thành phố trong thời gian tới./.

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất