Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 22/4/2012 23:2'(GMT+7)

Đặc phái viên Côphi Annan kêu gọi các bên tại Xyri sớm ngừng bạo lực

 Ngày 22/4, đặc phái viên chung về Xyri của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) Côphi Annan (Kofi Annan) đã một lần nữa yêu cầu chính quyền Xyri cũng như lực lượng đối lập ở quốc gia Trung Đông này cần sớm ngừng bạo lực và không sử dụng các vũ khí hạng nặng.

Ông Annan nhấn mạnh các bên cần hạ vũ khí và làm việc với các quan sát viên LHQ để củng cố thỏa thuận ngừng bắn mong manh hiện nay. Trong một tuyên bố, đặc phái viên này cũng đặc biệt lưu ý Chính phủ Xyri phải ngừng sử dụng vũ khí hạng nặng và rút các đơn vị vũ trang cùng khí tài ra khỏi các trung tâm đông dân, tuân thủ những cam kết trong kế hoạch hòa bình 6 điểm.

Ông Annan hoan nghênh kế hoạch của Hội đồng bảo an LHQ triển khai thêm 300 giám sát viên tại Xyri, cho rằng đây là động thái đánh dấu một "thời khắc quyết định cho sự ổn định của nước này".

Trước đó, ngày 21/4, HĐBA LHQ đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2043 cho phép triển khai một phái bộ giám sát lệnh ngừng bắn tại Xyri (UNSMIS) gồm 300 thành viên, cho dù có những quan điểm từ phương Tây quan ngại tính chất rủi ro của sứ mệnh này vì tình trạng bạo lực chưa chấm dứt tại Xyri.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn phái bộ giám sát của LHQ cho biết 2 giám sát viên LHQ đã ở lại thành phố bất ổn Hômxơ (Homs) ngày 22/4, một ngày sau khi nhóm giám sát viên tiền trạm gồm 8 thành viên tới các khu vực điểm nóng của Xyri để đánh giá việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn, trong khi các thành viên còn lại tới các địa điểm khác. Theo các nhà hoạt động, bất chấp sự hiện diện của các giám sát viên này, bạo lực vẫn xảy ra tại Hômxơ cùng ngày, cướp đi sinh mạng của 3 dân thường.

Cũng theo các nhà hoạt động, binh sĩ quân đội với sự hỗ trợ của xe tăng tấn công một địa điểm tập trung các tay súng nổi dậy ở gần thủ đô Đamát. Nguồn tin từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Xyri (trụ sở tại Anh) nói rằng đã xảy ra giao tranh bằng đạn pháo và súng máy ở Đuma (Douma) làm 3 người thiệt mạng. Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức SANA của Xyri cho biết một sĩ quan quân đội thiệt mạng và 42 người bị thương khi xảy ra một vụ đánh bom trên đường nhằm vào một xe quân sự ở miền Bắc Xyri./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất