Thứ Năm, 4/7/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 2/7/2024 10:18'(GMT+7)

Đại biểu Hà Nội quan tâm Đề án nâng cao năng lực phòng cháy và cứu nạn

Kỳ họp thường lệ thứ 17 giữa năm 2024 của HĐND TP Hà Nội được người dân Thủ đô đặc biệt quan tâm. Nội dung Đề án nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) giai đoạn đến năm 2025, định hướng năm 2030 được cử tri và các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận, chất vấn.

Với đề án này, các đại biểu đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát, cập nhật những nội dung liên quan trong Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô tầm nhìn đến năm 2065.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn trả lời, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm. (Ảnh: TTXVN)

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong quá trình xây dựng Đề án, thành phố đã bám sát định hướng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); tiếp thu ý kiến của Ban pháp chế HĐND, UBND Thành phố cập nhật, bổ sung những vấn đề liên quan đến công tác PCCC&CNCH của Luật vào dự thảo Đề án.

Về biện pháp xử lý đối với các cơ sở, công trình vi phạm PCCC, HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn, nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cấp điện, cấp nước đối với một số trường hợp công trình vi phạm PCCC trong quá trình đầu tư xây dựng và các cơ sở karaoke, vũ trường không bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC.

Bên cạnh việc rà soát, bổ sung các nội dung quy định liên quan PCCC tại Luật Thủ đô (sửa đổi), UBND TP đã cập nhật ngay các văn bản về PCCC mới nhất vừa được ban hành là Nghị định số 50 ngày 10/5/2024 của Chính phủ và định hướng tại dự thảo Luật PCCC&CNCH vừa được Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Về việc rà soát nguồn kinh phí trước khi quyết định ban hành Đề án, ông Dương Đức Tuấn cho biết, khái toán dự kiến kinh phí để thực hiện Đề án đến năm 2030 là khoảng 26.341 tỷ đồng; nhưng thực tế có đến 19.960 tỷ đồng (chiếm 75,8%) là để thực hiện theo quy định pháp luật, các Nghị quyết, Đề án, Chương trình, Kế hoạch về PCCC HĐND, UBND TP đã ban hành.

Thành phố cũng đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư để đảm bảo tính thống nhất. Sau khi Đề án được ban hành, UBND TP giao các đơn vị khảo sát, lập các dự án, gói dự án, dự toán kinh phí cụ thể để thực hiện Đề án; đảm bảo việc sử dụng nguồn kinh phí, ngân sách được hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Tại dự thảo Đề án, Hà Nội đã đề xuất một số giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về PCCC của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình, thực hiện ngay các giải pháp trước mắt, trong đó, có giải pháp ngăn cháy, thoát nạn, lắp đặt phương tiện cảnh báo cháy sớm.

Một trong những vấn đề đặt ra đối với PCCC&CNCH ở Thủ đô Hà Nội là bổ sung nguồn cấp nước vào ngõ nhỏ, phố nhỏ trong các khu dân cư. Vấn đề này đã quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi) và Chỉ thị số 19 ngày 24/6/2024 của Chính phủ, UBND TP tiếp tục nghiên cứu, tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm; có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, sau khi được HĐND TP thống nhất thông qua về chủ trương, UBND TP sẽ ký quyết định ban hành Đề án và có kế hoạch cụ thể để triển khai, đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích, yêu cầu, tiến độ đề ra; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC&CNCH của thành phố../.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất