Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 29/6/2014 9:7'(GMT+7)

Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Tối ngày 28-6, tại Làng văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tham dự chương trình có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước; Vũ Ðức Ðam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Mai Thế Dương, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở trung ương và TP Hà Nội cùng đông đảo thanh niên, học sinh, sinh viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân.

Có thể khẳng định, gia đình Việt Nam có một vị trí lịch sử đặc biệt. Gia đình là nơi tái tạo con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam, cùng với không gian làng xã, khu vực và quốc gia đem lại hạnh phúc cho mỗi người Việt Nam và tạo nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Tổ quốc là bầu trời, là đất, là sông, là biển chung cho mọi người Việt Nam, mọi gia đình, làng bản và vùng của Việt Nam, là nền tảng văn hóa, chính trị cho mỗi dân tộc, mỗi vùng, là không gian sống tự do cho mọi dân tộc, gia đình Việt Nam. Sự tương tác giữa 4 không gian sống của người Việt – gia đình, làng bản, vùng và Tổ quốc qua hàng ngàn năm lịch sử đã góp phần gìn giữ cho gia đình hạnh phúc, dân tộc tồn tại và phát triển, đặc biệt trong bối cảnh người Việt Nam thường xuyên phải chống chọi với thiên tai và ngoại xâm...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Ngày Gia đình Việt Nam hàng năm là dịp khẳng định giá trị đặc biệt của gia đình trong lịch sử phát triển của đất nước và quyết tâm của người Việt xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam hạnh phúc trong hiện tại, tương lai. Gia đình là cái nôi của mỗi người Việt Nam khi chào đời, dù là dân tộc Kinh, dân tộc Mường, dân tộc Tày, dân tộc Thái, hay Ba Na, Ê Đê… Gia đình là không gian sống đầu tiên của mỗi người Việt Nam, cùng với làng bản, khu vực và Tổ quốc tạo nên 4 không gian sống của người Việt. Sự tương tác giữa những không gian sống này qua lịch sử đã góp phần gìn giữ cho gia đình hạnh phúc, dân tộc tồn tại và phát triển, đặc biệt trong bối cảnh người Việt Nam thường xuyên phải chống chọi với thiên tai và ngoại xâm... Từ mỗi gia đình nhỏ của chúng ta, tiếp nối qua các thế hệ, đất nước Việt Nam hiện nay đã có một đại gia đình gồm 54 dân tộc anh em. Chúng ta luôn đoàn kết, vượt qua thiên tai, địch họa, cùng nhau chung sức xây dựng hòa bình, kiến thiết đất nước giàu mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, đã trở thành truyền thống, hệ giá trị của đất nước Việt Nam, gia đình Việt Nam, con người Việt Nam là trọng đạo nghĩa, luôn luôn tri ân, nhớ công lao của những người đi trước, của bạn bè đã giúp đỡ chúng ta trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Mỗi khi đất nước bị lâm nguy, sự bình yên của tổ ấm gia đình bị đe dọa, thì triệu người Việt Nam như một, ngàn nhà như một kết lại thành một khối thống nhất, đồng lòng yêu nước, thương nhà, sẵn sàng hy sinh quên mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ tổ ấm của mình. Theo truyền thống, chúng ta luôn sử dụng mọi biện pháp hòa bình, vận dụng nền tảng văn hóa nhân nghĩa của chúng ta để tận dụng mọi cơ hội dù nhỏ nhất giữ cho đất nước được hòa bình, gia đình được yên ấm. Dân tộc ta luôn khát khao hòa bình để dựng xây, nhưng chúng ta cũng chưa bao giờ khuất phục trước sức mạnh.

Ngày nay, trong bối cảnh đất nước hòa bình, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực vượt qua khó khăn, tận dụng mọi cơ hội, hội nhập quốc tế để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết Hội nghị T.Ư 9, khóa XI đã xác định rõ mục tiêu để văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, cho mỗi gia đình; là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Chúng ta càng nhận thức được tầm quan trọng của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự gắn bó thủy chung, tình cảm keo sơn của anh em trong đại gia đình Việt Nam, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế vì chính nghĩa, lẽ phải, dựa trên luật pháp để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta.

Chương trình nghệ thuật "Ðại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" đã diễn ra với ba chương: Tổ quốc tôi, Tổ quốc nhìn từ biển và Những trái tim Việt Nam. Với các tiết mục được dàn dựng công phu, các nghệ sĩ, diễn viên đã mang đến những giai điệu âm nhạc hào hùng, ngợi ca đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam anh hùng, đồng thời gửi gắm thông điệp về lòng tự hào dân tộc, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tinh thần đoàn kết và khát vọng hòa bình của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Các tiết mục cũng thể hiện tình đoàn kết quân dân cùng chung ý chí đoàn kết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Khán giả cả nước đã được thưởng thức ca khúc Linh thiêng Việt Nam, Giai điệu Tổ quốc, Việt Nam đất Mẹ, Cho con… Đó không chỉ là những lời tri ân tới các thế hệ cha anh đã dũng cảm hy sinh chiến đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn như một lời khẳng định đại gia đình các dân tộc Việt Nam với 54 dân tộc anh em luôn đoàn kết, gắn bó, yêu thương lẫn nhau.

Trong chương trình, khán giả cũng được lắng nghe những ca khúc viết về biển, đảo quê hương như Gần lắm Trường Sa, Bâng khuâng Trường Sa… khẳng định lại một lần nữa biển, đảo là phần máu thịt của Tổ quốc thiêng liêng.

Những tiết mục Tổ quốc gọi tên mình, Những trái tim Việt Nam một lần nữa đã gắn kết đại gia đình các dân tộc Việt Nam với truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường, sẽ đoàn kết, gắn bó cùng bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày một giàu đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong đợi.

Chương trình nghệ thuật “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; cũng là hoạt động thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 9, khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; thể hiện tiếng nói của cộng đồng các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hướng về biển, đảo và tôn vinh tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

* Từ ngày 28 đến 29-6, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật của đại diện cộng đồng các dân tộc Việt Nam hướng về biển, đảo, biên giới và chủ quyền Tổ quốc; Triển lãm tư liệu, sách, tranh cổ động, ảnh về biên giới, hải đảo và chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc kết hợp với trưng bày đá chủ quyền Trường Sa, Chương trình giao lưu đoàn kết các dân tộc và chiếu phim tư liệu về chủ quyền biển, đảo Việt Nam...

Thu Hằng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất