Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 17/6/2015 14:16'(GMT+7)

Đại học Ngoại thương Hà Nội: đạt 2 giải Vàng Cuộc thi MOSWC 2015 tại Việt Nam

Ngày 16-6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, IIG Việt Nam và báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOSWC) 2015 tại Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã đến tham dự buổi lễ.

Với sự phối hợp chặt chẽ của 4 đơn vị đồng tổ chức, cuộc thi năm nay đã lớn mạnh cả về mặt số lượng và chất lượng, tạo ra nhiều sự bất ngờ. Năm 2015 cũng là năm đầu tiên chứng kiến sự nhập cuộc của 12 sở Giáo dục và Đào tạo của các tỉnh, thành phố, bên cạnh sự có mặt truyền thống của các trường đại học, cao đẳng, trường nghề như mọi năm. Năm 2015, đã có 1500 thí sinh trong cả nước tham dự cuộc thi MOSWC tới từ 260 đội tuyển.

Phát biểu tại lễ tổng kết, ông Đoàn Hồng Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi MOSWC 2015 cho biết, Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOSWC) 2015 đã không còn là sân chơi riêng đối với sinh viên đại học, cao đẳng mà ngày càng mở rộng đối với học sinh phổ thông. Tỷ lệ học sinh phổ thông tham gia MOSWC 2015 là 54% so với 38% của năm 2014. Tỷ lệ học sinh  phổ thông lọt vào vòng chung kết Quốc gia là 15%. Đây là bước đột phá lớn của cuộc thi vì nó thể hiện sự chuyển biến về nhận thức và tầm quan trọng của kỹ năng tin học văn phòng cho đối tượng là học sinh phổ thông của các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước. Điều này cho thấy, cuộc thi là nhân tố quan trọng đóng góp vào việc nâng cao chất lượng dạy và học tin học trong nhà trường.

Trong các gương mặt xuất sắc của vòng chung kết quốc gia, các thí sinh đến từ khu vực miền Nam vẫn tiếp tục áp đảo, chiếm 74%, miền Bắc chiếm 24% và miền Trung chiếm 2%.

Đánh giá về tầm quan trọng và tác động xã hội của cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi MOSWC 2015 tại Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, người lao động của Việt Nam cần đạt các chuẩn năng lực và kiến thức cần thiết để tham gia vào thị trường  lao động đang có xu hướng mở rộng ra ngoài biên giới quốc gia. Trong đó, tin học và ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên để các em có thể tìm kiếm việc làm không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực các nước ASEAN, trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức được thành lập vào cuối năm nay.

Thông qua cuộc thi này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng bày tỏ sự vui mừng khi biết được phong trào học tập và nâng cao kỹ năng sử dụng tin học trong học sinh – sinh viên đang ngày càng được thúc đẩy và MOS cũng đã trở thành một định hướng đào tạo tốt đối với các trường. Có thể nói MOSWC 2015 đã góp phần giúp các trường khẳng định chất lượng đào tạo tin học của mình. Qua đó, tạo điều kiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kỹ năng của lớp trẻ trước yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay.

Đồng hành cùng MOSWC trong nhiều năm, nhưng đây là năm đầu tiên, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel giữ cương vị đồng tổ chức. Ông Hoàng Công Vĩnh, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết: “Đồng hành cùng với học sinh, sinh viên và đầu tư cho giáo dục là một trong những định hướng lớn của Viettel. Giáo dục cũng là lĩnh vực mà Viettel tự thấy mình có trách nhiệm. Bởi vì thế hệ trẻ là tương lai của đất nước và giáo dục là lĩnh vực quan trọng giúp đất nước phát triển. Việc đồng hành tổ chức cuộc thi tin học văn phòng thế giới MOSWC 2015 chính là một trong những hoạt động thể hiện cam kết Viettel luôn đồng hành cùng thế hệ trẻ, khuyến khích các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội được đi ra thế giới, thi đấu với các cường quốc công nghệ thông tin toàn cầu, được khẳng định mình. Với tư cách là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, Viettel sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các bạn trẻ được tiếp xúc, trải nghiệm, thực hành, yêu thích và gắn bó với lĩnh vực này nhằm sớm hiện thực hóa đề án đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về viễn thông và công nghệ thông tin mà Chính phủ đã đặt ra.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã đánh giá cao những đóng góp rất lớn của các đơn vị tổ chức cuộc thi MOSWC 2015, đồng thời động viên, khuyến khích 3 nhà vô địch của Viêt Nam sắp lên đường đi tranh tài tại vòng chung kết thế giới tại Mỹ. Bộ trưởng khẳng định, vòng chung kết thế giới có ý nghĩa rất quan trọng và đề nghị Ban Tổ chức dành nhiều thời gian ôn luyện cũng như có những phương pháp ôn luyện chính xác cho các thí sinh, giúp các em được trang bị kiến thức, kỹ năng và tinh thần tốt nhất để bước vào vòng chung kết.

Cuộc thi MOSWC 2015 tại Việt Nam tuân thủ quy định của vòng chung kết thế giới là: mỗi bộ môn tin học văn phòng gồm 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng và 30 giải khuyến khích. Đây cũng là năm đầu tiên toàn bộ các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba của cuộc thi được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tương tự như các cuộc thi Học sinh giỏi Quốc gia của Việt Nam.

Huy chương vàng MOS Word được trao cho em Trần Minh Tiến, sinh viên Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh. Em cũng là người duy nhất trong cuộc thi năm nay giữ vị trí dẫn đầu tuyệt đối từ vòng loại Quốc gia đến vòng Chung kết Quốc gia.

Huy chương vàng MOS Excel được trao cho em Phạm Trường Giang, sinh viên trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Huy chương vàng MOS Power Point được trao cho em Nguyễn Thị Hiền Gia, sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất