Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 24/7/2010 15:57'(GMT+7)

Đại hội Đại biểu đảng bộ huyện Bắc Hà: Đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững

Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bắc Hà nhiệm kỳ mới

Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bắc Hà nhiệm kỳ mới

Trong hai ngày 20 và 21/7/2010, Đảng bộ huyện Bắc Hà (Lào cai) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Hà lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010-2015.

Dự đại hội có các đồng chí: Sùng Chúng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Vịnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tô Quang Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, cùng một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy đến dự và chỉ đạo Đại hội, 175 đại biểu tiêu biểu thay mặt cho 2.284 đảng viên trong toàn Đảng bộ đã về dự đại hội.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2006- 2010, Đảng bộ huyện Bắc Hà đã cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI bằng 5 chương trình công tác trọng tâm với 15 đề án. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc hà đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: các mục tiêu về kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội đề ra cơ bản đạt và vượt. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 13%; sản lượng lương thực có hạt năm 2010 ước đạt 22.654 tấn, vượt 654 tấn so với mục tiêu đại hội; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp năm 2010 ước đạt 81 tỷ đồng, tăng 7 lần so với năm 2005, vượt 25% mục tiêu đại hội. Du lịch, dịch vụ được quan tâm phát triển, hệ thống các công trình du lịch được nâng cấp, xây mới như chợ văn hóa Bắc Hà, hồ Na Cồ, nhà cổ Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà, đền Trung Đô… Hàng năm có từ 50.000 đến 60.000 lượt người đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó khách quốc tế chiếm 30%, doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt 42 tỷ đồng. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao từ 14% đến 16%, riêng năm 2010 ước đạt 10,4 tỷ đồng, tăng 2,8 tỷ đồng so với năm 2005.

Đến nay, toàn huyện đã có 75 trường học, 16 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, 2 trường đạt chuẩn mức độ II, duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS, tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 98%. Công tác văn hoá - thông tin có nhiều chuyển biến tích cực, bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc được duy trì và phát triển. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đạt nhiều kết quả. Hàng năm, số thôn, bản được công nhận văn hoá đạt 42%, gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá là 54%; có 80 % số hộ được nghe Đài Tiếng nói Việt Nam, 70% số hộ được xem truyền hình, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Các chương trình quốc gia về y tế triển khai thực hiện tốt, cơ sở vật chất, trang - thiết bị đầu tư cho y tế được tăng cường, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đến nay, toàn huyện có 14 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 1,8%, trẻ em suy dinh dưỡng còn 32%.

Huyện Bắc Hà được đầu tư 1.700 tỷ đồng để xây dựng trên 1.000 công trình hạ tầng, đã hoàn thành việc quy hoạch và mở rộng thị trấn Bắc Hà để phát triển du lịch với diện tích 830 ha, 21/21 xã, thị trấn của huyện đã có đường ô tô đến trung tâm, 100% thôn, bản có đường giao thông đi lại thuận lợi, đã sắp xếp và ổn định dân cư cho 687 hộ dân từ vùng khó khăn, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới... Bắc Hà đã đào tạo nghề cho trên 2.700 lao động, mỗi năm tạo việc làm mới cho trên 1.000 lao động, tỷ lệ hộ đói nghèo của huyện giảm nhanh, đến nay còn 41,2% (giảm 21,7% so với năm 2005)

Tình hình an ninh- chính trị, trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn huyện được bảo đảm giữ vững và ổn định.

Đảng bộ huyện chú trọng lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Thông qua cuộc vận động, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở được quan tâm, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND, quản lý và điều hành của UBND các cấp được nâng lên, công tác dân vận của Đảng và chính quyền được tăng cường, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể tiếp tục được đổi mới theo hướng sát cơ sở, thiết thực, hiệu quả. Việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình nhất thể hoá bí thư đảng ủy, kiêm chủ tịch UBND bước đầu đạt kết quả tốt. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng không ngừng đổi mới, bằng nhiều phương pháp và hình thức phù hợp, chú trọng những khâu yếu, lĩnh vực quan trọng, dễ xảy ra vi phạm. Đảng bộ huyện Bắc Hà có 80% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém, đã kết nạp được 700 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.284 đồng chí. …

Với chủ đề: “Đoàn kết-dân chủ-sáng tạo; tận dụng thời cơ, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững”. Đại hội đã thảo luận, thông qua nghị quyết đại hội, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2010-2015 với 22 chỉ tiêu chủ yêu đến năm 2015, trong đó đi sâu vào mục tiêu: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP trung bình khoảng 13%; cơ cấu kinh tế trong GDP; nông- lâm nghiệp nghiệp chiếm khoảng 40%, du lịch- dịch vụ khoảng 35%, công nghiệp- xây dựng khoảng 25%, giá trị một héc ta canh tác đạt bình quân 25 triệu đồng/năm; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 27 nghìn tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng/năm; thu ngân sách trên địa bàn hàng năm tăng trên 13%; phấn đấu nâng độ tán che phủ rừng lên trên 40%; tỷ lệ hộ đói nghèo giảm hàng năm từ 6 đến 7%; phấn đấu có 80% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh... Đảng bộ huyện phấn đấu đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”

Các đại biểu dự đại hội cũng đã tham gia ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình đại hội lần thứ XI của Đảng và báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trình Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010-2015.

Sau hơn 2 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ và đổi mới, trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Hà, khóa XXII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã thành công tốt đẹp ./.

Tráng Xuân Cường

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất