Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 15/7/2010 15:31'(GMT+7)

Dồn sức tổ chức thành công đại hội cấp trên cơ sở

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ quận Tây Hồ nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ảnh: Nguyệt Ánh

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ quận Tây Hồ nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ảnh: Nguyệt Ánh

Từ 3 đơn vị được chỉ đạo làm điểm

Để bảo đảm thành công cho ĐH cấp trên cơ sở, Thành ủy Hà Nội đã chọn 3 đảng bộ gồm Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Quận ủy Tây Hồ, Huyện ủy Từ Liêm đại diện cho khối doanh nghiệp, quận và huyện tổ chức ĐH điểm và thí điểm ĐH trực tiếp bầu bí thư. Thành ủy cũng chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc theo từng thành phần về dự ĐH tại 3 đơn vị trên để từ đó cùng thành phố rút kinh nghiệm trực tiếp cho công tác tổ chức ĐH cơ quan mình.

Với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy cùng công tác chuẩn bị chu đáo, bảo đảm đúng quy trình, điều lệ, đến nay công tác tổ chức ĐH điểm tại 3 đơn vị đã đạt kết quả tốt. Tổ chức ĐH cấp trên cơ sở ngay từ cuối tháng 6, ĐH Đảng bộ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội là đơn vị đầu tiên của Đảng bộ TP tổ chức ĐH cấp trên cơ sở. ĐH đã bầu 21 đồng chí tham gia BCH và bầu bí thư đảng ủy với sự tập trung cao.

Qua ĐH ở Đảng bộ Tây Hồ và Từ Liêm cho thấy, số dư trong bầu cử, các tỷ lệ cấp ủy mới, nữ đều đạt và vượt so với yêu cầu đề ra. Với 167 đại biểu tham dự, ĐH Đảng bộ Từ Liêm đã lựa chọn 43 đồng chí từ danh sách đề cử ban đầu 50 người vào ban chấp hành (BCH), đạt số dư trên 16%. Tương tự, ĐH Đảng bộ Tây Hồ đã bầu một lần đủ 39 đồng chí vào BCH từ danh sách đề cử 46 đồng chí, đạt số dư hơn 17%. Tỷ lệ cấp ủy mới lần đầu tham gia BCH của Từ Liêm đạt 37,2%, nữ đạt 20,93% và Tây Hồ đạt 38,46% và 15,38%. Độ tuổi bình quân tham gia cấp ủy tại 2 đơn vị từ 44 đến 46 tuổi cũng giảm hơn so với các khóa trước. Mặc dù là các đơn vị đầu tiên trên địa bàn thành phố tổ chức ĐH điểm và thí điểm bầu trực tiếp bí thư song kết quả bầu cử tại các đảng bộ trên đều diễn ra suôn sẻ, kết quả phiếu bầu tập trung, thể hiện sự nhất trí cao của toàn ĐH.

Một điểm đáng ghi nhận, nếu như tại ĐH cấp cơ sở, nhiều nơi chỉ chú trọng công tác nhân sự, bầu cử mà có phần xem nhẹ việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị và các văn kiện cấp trên thì tại 3 đơn vị làm điểm cấp trên cơ sở, tình trạng này đã được khắc phục đáng kể. Bên cạnh đó cũng phải kể tới công tác tổ chức và điều hành của đoàn chủ tịch tốt, linh hoạt, nhịp nhàng, ít sai sót, tạo được không khí dân chủ trong thảo luận, tập trung nhiều thời gian cho các phát biểu tại ĐH. Đã có gần 30 ý kiến đăng ký phát biểu tại mỗi ĐH, Từ Liêm đã dành thời gian để 13 ý kiến phát biểu trực tiếp và Tây Hồ là con số 14. Quan trọng hơn, các ý kiến đã chú trọng đến chất lượng, đi thẳng vào nội dung đang là mối quan tâm của địa phương, chỉ rõ những mặt được, chưa được để từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể.

Đến giai đoạn nước rút

Những kết quả trên góp phần khẳng định công tác tổ chức ĐH tại 3 đơn vị được làm điểm đã thành công tốt đẹp. Đó cũng là thành quả của sự chỉ đạo quyết liệt từ Thành ủy và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp trong tất cả các khâu. Báo cáo chính trị của ĐH đại biểu đảng bộ, qua nhiều lần tiếp thu, lấy ý kiến đã thực sự phát huy trí tuệ tập thể nên được thống nhất cao tại ĐH. Để hạn chế tới mức thấp nhất những vướng mắc trong quá trình điều hành, chỉ đạo ĐH, tại các đơn vị làm điểm vừa qua, ĐH đã dành nhiều thời gian trù bị cho việc tập rượt bằng những việc rất cụ thể như giới thiệu khách mời, cách đi lên bỏ phiếu… Thậm chí, những điểm chưa hợp lý từ ĐH của đơn vị làm điểm trước cũng được ĐH sau khắc phục kịp thời.

Hiện Thành ủy Hà Nội đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các đảng bộ trực thuộc tổ chức ĐH đảng cấp trên cơ sở. Đến nay, toàn thành phố đã có 5 đơn vị tổ chức thành công ĐH cấp trên cơ sở. Theo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, tất cả các đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã xây dựng xong dự thảo báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm cấp ủy. Trong công tác nhân sự cấp ủy khóa mới, khối quận, huyện đã có gần 20 đơn vị hoàn thành, các đảng bộ còn lại đang thực hiện các bước cuối cùng của nội dung này. Đối với khối các đảng bộ trực thuộc, công tác nhân sự cơ bản hoàn tất. Và con số này cũng đang được cập nhật từng ngày.

Từ thành công của các ĐH điểm cùng với sự chỉ đạo tập trung quyết liệt, bảo đảm chất lượng và tiến độ ĐH, chắc chắn Hà Nội sẽ tổ chức thành công ĐH điểm cấp trên cơ sở. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng góp phần vào thắng lợi của Đảng bộ thành phố lần thứ XV.

HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất