Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 21/7/2010 16:40'(GMT+7)

Hội nghị SOM ASEAN + 3 và Tham vấn SOM Đông Á

Quan chức cao cấp Việt Nam tại hội nghị

Quan chức cao cấp Việt Nam tại hội nghị

Trong khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 43, sáng 21/7 tại Hà Nội diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN với 3 nước đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản theo cơ chế ASEAN + 3. Hội nghị này tập trung bàn thảo những chương trình nghị sự cho Hội nghị Bộ trưởng ASEAN + 3 sẽ diễn ra vào chiều cùng ngày.

Các quan chức cấp cao của ASEAN và 3 nước đối thoại Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tập trung kiểm điểm, đánh giá hiệu quả hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, tài chính; an ninh năng lượng, lương thực, biến đổi khí hậu và văn hóa - xã hội trong khuôn khổ các diễn đàn này trong thời gian qua, đồng thời đề xuất hướng phát triển cũng như các hoạt động trong thời gian tới, trong đó có việc tiếp tục Kế hoạch Công tác về Hợp tác ASEAN+3 giai đoạn 2007 – 2017, thúc đẩy cơ chế hỗ trợ của các nước đối tác với ASEAN, tăng cường hợp tác và liên kết kinh tế thông qua thực hiện các Hiệp định thương mại tự do song phương FTA giữa ASEAN và Trung Quốc, ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN - Nhật Bản, và đặc biệt là sớm triển khai Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai.

Ông Phạm Quang Vinh, Trợ lý Bộ trưởng ngoại giao, Trưởng đoàn Quan chức cấp cao của Việt Nam cho biết: “ASEAN chủ trương mở rộng và làm sâu sắc hơn những quan hệ mang tính thực chất, hiệu quả. Việc mở rộng hợp tác này vừa hỗ trợ được việc xây dựng cộng đồng ASEAN, liên kết ASEAN cũng như củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực. Trong đó, điều quan trọng là việc chuẩn bị một bước quyết định cho Hội nghị cấp cao ASEAN với các bên đối tác, đồng thời cũng chuẩn bị cho các Bộ trưởng thông qua nhiều nguyên tắc, nhiều hoạt động giai đoạn mới hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác”.

Cũng trong sáng 21/7, diễn ra Hội nghị Tham vấn Không chính thức của các Quan chức Cấp cao các nước tham dự cấp cao Đông Á (EAS). Hội nghị bàn thảo các bước triển khai kết quả Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 4. Trong đó có việc thực thi Tuyên bố Chung về Hợp tác Đông Á lần thứ 2, lập Cơ chế giám sát kinh tế khu vực, thúc đẩy thực hiện Sáng kiến thị trường trái phiếu châu Á cũng như nghiên cứu thành lập Khu vực mậu dịch tự do Đông Á (EAFTA), những văn kiện hỗ trợ cho việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và đóng góp vào mục tiêu lâu dài xây dựng cộng đồng Đông Á - với ASEAN đóng vai trò động lực thúc đẩy chính.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tham vấn về “khuyến nghị lên các Nhà Lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17 chính thức đưa ra quyết định mời Liên bang Nga và Hoa Kỳ tham gia cơ chế hợp tác Đông Á thông qua những cách thức và vào thời điểm phù hợp”. Đây là bước chuẩn bị cho Hội nghị Tham vấn Không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á sẽ diễn ra vào chiều 21/7 và Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 5 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Hà Nội./.

(Theo VOV News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất