Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 20/7/2010 23:10'(GMT+7)

Xây dựng nền tảng vững chắc cho mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43.

Ngày 20/7, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM-43) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.

AMM-43 sẽ rà soát lại tình hình triển khai kết quả của Hội nghị cấp cao 16 vừa qua và phương hướng, giải pháp tăng cường kết nối nội khối, thực hiện Hiến chương, xây dựng Cộng đồng ASEAN... cũng như việc tăng cường quan hệ đối ngoại với các đối tác của ASEAN.

5 đề xuất của Việt Nam

Phát biểu tại phiên khai mạc AMM-43, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung thúc đẩy 5 trọng tâm.

Thứ nhất, hiện thực hoá mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN là nhiệm vụ hàng đầu và xuyên suốt của ASEAN hiện nay và trong những năm tiếp theo.

Do đó, ASEAN cần đề ra và thực hiện đồng bộ những giải pháp để đẩy nhanh tiến trình thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và một số chương trình quan trọng khác, trong đó có Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN mà chúng ta đang xây dựng.

Chú trọng hoàn thiện tất các văn kiện pháp lý liên quan, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của bộ máy tổ chức cũng như phương thức hoạt động của ASEAN.

Thủ tướng cho rằng ASEAN cần đề cao “văn hoá thực thi”, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận đã đề ra thông qua việc tăng cường giám sát, phối hợp và điều phối hoạt động giữa các cơ quan, trong đó các Hội đồng cấp Bộ trưởng đóng vai trò quan trọng. 

Thứ hai, ASEAN cần phát huy hơn nữa vai trò là nhân tố quan trọng hàng đầu thúc đẩy đối thoại và hợp tác về các vấn đề chính trị-an ninh, vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á-Thái Bình Dương.

Quyết định của các vị Lãnh đạo ASEAN về việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với 8 đối tác là bước phát triển mới có ý nghĩa quan trọng.

Cơ chế này với Hội nghị đầu tiên dự kiến được tổ chức vào tháng 10/2010 tại Việt Nam sẽ hỗ trợ tích cực cho nỗ lực xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN và hòa bình, ổn định ở khu vực.

Thứ ba, đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của ASEAN luôn là chủ trương nhất quán của chúng ta, kể cả trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Các Bộ trưởng có nhiệm vụ đề ra các biện pháp và cách thức phù hợp để triển khai các quyết định của các vị lãnh đạo và trình khuyến nghị cần thiết lên Hội nghị Cấp cao ASEAN-17.

Thứ tư, ASEAN cần thể hiện vai trò là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế trong việc ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện nay, nhất là khủng hoảng tài chính-kinh tế; biến đổi khí hậu, kể cả nước biển dâng; thiên tai, dịch bệnh; tài nguyên cạn kiệt.

Thủ tướng tin tưởng các vị Bộ trưởng Ngoại giao tăng cường trao đổi với các Bộ trưởng chuyên ngành và với các đối tác liên quan để thúc đẩy hợp tác thực chất và có hiệu quả trong các lĩnh vực này. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN.

Thứ năm, tăng cường đoàn kết và thống nhất, phát huy những giá trị truyền thống, tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiệp hội và “phương thức ASEAN” tiếp tục là những nhân tố quan trọng hàng đầu bảo đảm cho thành công của ASEAN trong giai đoạn mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng ASEAN đang xây dựng Cộng đồng trong bối cảnh đan xen giữa thuận lợi và khó khăn, với những thành công và hạn chế của bản thân ASEAN cũng như những thách thức và cơ hội cho ASEAN trước những chuyển biến nhanh chóng và phức tạp của tình hình khu vực và quốc tế.

Điều đó, theo Thủ tướng, đòi hỏi ASEAN phải tăng cường và phát huy các nhân tố quan trọng nói trên, tôn trọng và xem xét thích đáng lợi ích cơ bản của mỗi nước thành viên, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả của sự “thống nhất trong đa dạng” của ASEAN.

“Với phương châm chủ động, tích cực và có trách nhiệm, trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010, chúng tôi đã và đang nỗ lực hết mình, hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên để đạt được những kết quả cụ thể trong nỗ lực đẩy nhanh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã nhấn mạnh AMM-43 là một trong những sự kiện quan trọng hàng năm của ASEAN và trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam.

Hội nghị này diễn ra trùng với dịp kỷ niệm 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, ASEAN đã chuyển sang một giai đoạn phát triển mới là tập trung mọi nỗ lực và nguồn lực để hiện thực hoá các mục tiêu đã đề ra trong Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và một số kế hoạch quan trọng khác.

Hiệp hội cũng đang nỗ lực đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác với các đối tác để hỗ trợ mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN và ứng phó có hiệu quả với những thách thức toàn cầu, trên cơ sở giữ vững vai trò chủ đạo của Hiệp hội trong việc xử lý các vấn đề khu vực./.
 
(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất