Chủ Nhật, 19/5/2024
Hoạt động đại hội đảng bộ các cấp
Thứ Ba, 20/10/2015 14:26'(GMT+7)

Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 chụp ảnh lưu niệm

Tham dự Đại hội còn có nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, cùng đông đảo các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các nhân sĩ, trí thức trên địa bàn tỉnh.

Trong phần phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Trần Thế Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang đã bày tỏ sự cảm ơn đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp hàng ngàn ý kiến tâm huyết cho các dự thảo văn kiện trình Đại hội trên nhiều lĩnh vực. Đồng chí Trần Thế Ngọc khẳng định, nhiệm kỳ qua dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Tiền Giang cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đã phát huy truyền thống cách mạng và những lợi thế, nên việc thực hiện Nghị quyết Đại hội IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 của tỉnh đã đạt phần lớn các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra của nhiệm kỳ vừa qua.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đọc Báo cáo chính trị và cụ thể hóa những kết quả đạt được, đồng chí nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên; công tác dân vận của Đảng, hệ thống Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động có hiệu quả; cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã cùng nhau góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá, bình quân tăng 11%/năm, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2015 khu vực nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 36%; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 32,9%; khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 31%; thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua từng năm, đến năm 2015 đạt 2.145 USD. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển; việc tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng “nâng cao hiệu quả và giá trị sản xuất gắn với thị trường, tăng thu nhập cho người nông dân” đạt được kết quả bước đầu; nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật và tăng cường cơ giới hóa nên năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất tăng lên, có sức cạnh tranh. Bệnh cạnh đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển mới; tình hình chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; năng lực hoạt động của chính quyền, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng có chuyển biến rõ nét. 

Mặc dù vậy, Đảng bộ tỉnh Tiền Giang cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, khuyết điểm trong Báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh cho biết: Nền kinh tế phát triển của tỉnh chưa thật sự ổn định, còn nhiều yếu tố thiếu bền vững. Chưa tận dụng và phát huy tốt lợi thế của tỉnh để phát triển, nhất là lợi thế về địa lý, nông nghiệp, nguồn lao động. Chưa phát huy và tạo mối liên kết tốt giữa Tiền Giang với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh trong đầu tư phát triển toàn diện. Việc triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương về 3 đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế còn chậm, chưa tạo chuyển biến rõ nét; công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm… Đáng chú ý là, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; số hộ ngưỡng nghèo và khả năng tái nghèo vẫn còn cao; tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp. 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã biểu dương những nỗ lực trong thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an sinh xã hội của tập thể Đảng bộ, chính quyền, quân và dân của tỉnh Tiền Giang trong nhiệm kỳ qua. Để đưa Tiền Giang phát triển theo hướng nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới, Đại tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 phải đoàn kết, thống nhất để cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, khâu đột phá được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra, cũng như rút kinh nghiệm trong nhiệm kỳ trước, nhất là việc Đại hội đặt ra 9 chỉ tiêu và 5 khâu đột phá đến 2020. Vì vậy, hơn lúc nào hết cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, tăng cường khối đaị đoàn kết, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; cải thiện môi trường thu hút đầu tư; phát triển các ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm gắn với tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của các ngành, các thành phần kinh tế. Phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Trước hết, Đại hội phải sáng suốt lựa chọn bầu được những nhân sự vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá mới là những người tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và năng lực, với một cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính liên tục, kế thừa trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm, đại diện xứng đáng cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ đi dự Đại hội XII của Đảng.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, đồng chí Trần Thế Ngọc khẳng định: Trong nhiệm kỳ mới, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ cụ thể hóa và thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội đề ra và những ý kiến chỉ đạo của Đại tướng Ngô Xuân Lịch để triển khai vào thực tiễn. Trong đó, tiếp tục tập trung mọi nguồn lực khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng của địa phương để phát triển theo hướng nhanh và bền vững.

Theo chương trình, Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ bế mạc vào chiều ngày 21-10-2015./.

Đức Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất