Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 5/8/2010 22:34'(GMT+7)

Đại hội VIII Hội Nhà văn Việt Nam khai mạc tại Hà Nội

 Do địa điểm tổ chức đại hội khó khăn Ban tổ chức Đại hội Hội Nhà văn đành lòng mượn địa điểm: Học viện Hành chính quốc gia HCM để tổ chức Đại hội. Không ít các nhà văn khu vực phía Nam than phiền phải đi xa ( so với khách sạn được ở) song đây thực sự là địa điểm mát mẻ, yên tĩnh để các nhà văn bàn thảo về tình hình văn học. Ngay từ đầu giờ chiều ngày 4/8 gần 500 đảng viên hội viên Hội Nhà văn đã được nghe đồng chí Phùng Hữu Phú , UVTW Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo TW thông báo ý kiến của Ban Bí thư TW cho phép Hội Nhà văn VN tổ chức đại hội toàn thể . Ban chỉ đạo Đại Hội mong muốn đây sẽ là một đại hội thực sự đoàn kết, dân chủ, xây dựng và sáng tạo của các nhà văn.
Ngày 5/8 gần 800 nhà văn của mọi vùng miền đã về dự đại hội. Ngoài một số các nhà văn do tuổi cao không về Hà Nội được, hầu hết các tỉnh thành phố đều tạo mọi điều kiện để các nhà về dự đại hội . Trong buổi sáng đại hội đã bầu ra được đoàn chủ tịch, thư ký, ban kiểm tra tư cách đại biểu. 19 nhà văn là thành viên BCH Hội nhà văn khoá VII, các nhà văn đại diện cho các vùng miền, khối nhà văn công an, quân đội thay nhau điều hành đại hội .

Nhà thơ Hữư Thỉnh, nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà văn Lê Văn Thảo đã thông qua qui chế đại hội, báo cáo nhanh về kết quả đại hội của 10 khu vực trong cả nước, báo cáo kiểm điểm của BCH .

Một số các nhà văn đã tham gia đóng góp ý kiến về qui chế bầu cử. Sau những tranh luận không kém phần gay go, quyết liệt, đoàn chủ tịch đã đi đến biểu quyết về số lượng BCH Hội Nhà văn khoá VIII gồm 15 người. Đại hội sẽ lựa chọn 30 nhà văn có số phiếu tín nhiệm cao nhất để bầu vào BCH khoá mới.

Buổi chiều ngày 5/8 Đại hội đã được nghe gần 20 báo cáo tham luận của các nhà văn đóng góp đánh giá tình hình văn học hiện nay, một số tham luận đi sâu vào nhận xét về thơ, tiểu thuyết… một số khác đánh giá tình hình lý luận phê binh hiện nay, ngoài ra còn có một số tham luận bàn về vấn đề đổi mới cơ cấu tổ chức hội nhà văn, làm thế nào để thích hợp với tình hình mới . Một số nhà văn đề nghị Hội cần quan tâm tới lớp nhà văn trẻ, nhà văn tiểu số, dân tộc ít người. Vấn đề đi thực tế sáng tác, cũng như việc tài trợ cho nhà văn sáng tác cũng được hội nghị thảo luận, tiêu chí là phải hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực.

Hơn 50 nhà văn tham gia vào Ban bầu cử. Với gần 700 phiếu bầu , ròng rã suốt 7 tiếng , Ban kiểm phiếu đã lựa chọn ra được 30 người trong tổng số trên 200 nhà văn được đại hội ứng và đề cử. Trong số 30 người được Đại hội đề cử để tham gia vào BCH đã có 12 nhà văn xin rút: Trần Đăng Khoa, Hữu Ước, Nguyễn Ngọc Tư, Hồ Anh Thái, Phan Thị Vàng Anh, Đỗ Bích Thuý, Bằng Việt, Lê Văn Thảo, Trương Nam Hương, Thanh Thảo, Lê Minh Khuê, Nguyễn Thị Mai .

Sáng mai Đại Hội tiếp tục làm việc.
                                                                                                                                                                                                                                                       Đ.K.C

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất