Thứ Tư, 9/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 23/12/2011 20:22'(GMT+7)

Đại tướng Kim Châng Un - "Người kế tục vĩ đại"

Đại tướng Kim Châng Un. (Ảnh: AP).

Đại tướng Kim Châng Un. (Ảnh: AP).

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA viết, hiện CHDCND Triều Tiên đang bước vào giai đoạn quan trọng mang tính bước ngoặt xây dựng xã hội chủ nghĩa và đất nước vững mạnh. Trong thời điểm này, toàn thể nhân dân Triều Tiên đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thử thách để xây dựng đất nước. Nhân dân tiếp tục vững bước dưới sự lãnh đạo của con trai Chủ tịch Kim Châng In là Kim Châng Un. KCNA khẳng định, nhân dân và quân đội Triều Tiên "nguyện ủng hộ sự lãnh đạo của đồng chí Kim Châng Un" và nhấn mạnh: Ông là "người kế nhiệm vĩ đại" tư tưởng cách mạng của CHDCND Triều Tiên. Trong một bản tin phát đi, KCNA cho hay: “Đại diện cho đội ngũ lãnh đạo cách mạng Triều Tiên hiện nay là Đại tướng Kim Châng Un, người kế tục vĩ đại sự nghiệp cách mạng của Triều Tiên và là lãnh đạo đảng, quân đội và toàn dân”.

Đây là lần đầu tiên Cơ quan thông tấn Trung ương chính thức dùng cách gọi này với người con trai út của nhà lãnh đạo Kim Châng In. Điều này càng củng cố thêm giả thiết về việc Đại tướng Kim Châng Un sẽ lên kế nhiệm cha. Trong khi đó, trong bản tin của mình, đài truyền hình nhà nước Triều Tiên đã kêu gọi nhân dân tiếp tục vững bước dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Kim Châng Un: "Toàn đảng, toàn quân và toàn thể nhân dân nguyện trung thành đi theo sự lãnh đạo của đồng chí Kim Châng Un, nhằm bảo vệ và tăng cường hơn nữa mặt trận thống nhất của đảng, quân đội và nhân dân".

Đại tướng Kim Châng Un là con trai của ông Kim Châng In với bà Cô Dông Hi (Ko Yong-Hi). Bà Dông Hi đã qua đời vào năm 2004 do mắc bệnh ung thư. Trong ký ức của đầu bếp người Nhật Ken-gi Phư-gi-mô-tô (Kenji Fujimoto) - người từng phục vụ nhiều năm cho nhà lãnh đạo Kim Châng In, thì ngay từ khi mới 11 tuổi, Kim Châng Un đã giống hệt cha cả về dung mạo, tính cách và sở thích.

Đại tướng Kim Châng Un từng có thời gian theo học tại Trường Quốc tế Berne tại Guemligen (Thụy Sĩ) trước khi trở về Trường Võ bị Bình Nhưỡng. Con trai út của nhà lãnh đạo Triều Tiên nói tiếng Anh thành thạo, biết tiếng Đức và tiếng Pháp. Năm 2004, khi Kim Châng Un 20 tuổi, đã xuất hiện một số thông tin đầu tiên về việc Châng Un tham gia các hoạt động chính trị và quân sự bên cạnh cha. Năm 2007, hàng loạt thông tin cho thấy Kim Châng Un làm việc tại trụ sở Đảng Lao động Triều Tiên.

Trên thực tế, việc ông Kim Châng Un trở thành Nhà lãnh đạo tương lai của Triều Tiên đã được dự báo từ năm ngoái, sau Đại hội đảng toàn quốc lớn nhất trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây ở nước này. Tại đại hội đó, Kim Châng Un đã được phong hàm đại tướng và được bổ nhiệm vào hai chức vụ quan trọng hàng đầu là Phó chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên và Ủy viên Ủy ban Trung ương Đảng.

Khi Nhà lãnh đạo Kim Châng In qua đời, dư luận và giới phân tích quốc tế đã tỏ ra quan tâm về người sẽ kế nhiệm. Nhà phân tích thuộc Viện nghiên cứu Triều Tiên, Đại học Xít-ni, ông Lê-ô-nít Pê-trốp (Leonid Petrov), cho rằng, chắc chắn ông Kim Châng Un sẽ lên kế tục cha. Chuyên gia Bếch Xung Chô (Baek Seung Joo), thuộc Học viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc nhận định, các nhà lãnh đạo và nhân dân Triều Tiên cũng như gia đình họ Kim ủng hộ Kim Châng Un lên làm lãnh đạo “và sẽ đoàn kết xung quanh nhân vật này”. Giáo sư Hai-rai-oa Sun-gi (Hiraiwa Shunji), thuộc khoa Quốc tế của Trường Đại học Kwansei Gakuin (Nhật Bản), tin tưởng Triều Tiên sẽ ổn định trong giai đoạn chuyển tiếp quyền lãnh đạo hiện nay.

Các nhà phân tích nhận định rằng, nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên sẽ phải giải quyết các mối quan hệ phức tạp với Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản và sẽ có những cải cách nền kinh tế. “Thời kỳ hậu Kim Châng In đã bắt đầu và thời kỳ này sẽ mang lại những thay đổi cho Bán đảo Triều Tiên. Trong bối cảnh này, vấn đề hợp tác khu vực giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như với Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”, giáo sư Zhu Feng, một chuyên gia phân tích về an ninh Đông Á thuộc Đại học Bắc Kinh nhận định. Ông Feng cũng cho rằng, mọi việc sẽ không quá khó khăn với vị đại tướng trẻ vì Kim Châng Un giành được sự tin tưởng và yêu mến của nhân dân cũng như hàng ngũ lãnh đạo Triều Tiên. “Sự lãnh đạo của Kim Châng Un là đảm bảo vững chắc cho việc hoàn thành sự nghiệp cách mạng về tự chủ qua nhiều thế hệ, sự nghiệp mà Chủ tịch Kim Nhật Thành đã khởi xướng và được nhà lãnh đạo Kim Châng In dẫn dắt đến chiến thắng”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên nhấn mạnh hôm 19/12./.

(Ngọc Hà/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất