Thứ Hai, 30/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 22/8/2011 21:43'(GMT+7)

Đăk Nông: Xuất bản ấn phẩm lịch sử “Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng”

Di tích người anh hùng N'trang Lơng tại Đắc Nông.Ảnh tư liệu

Di tích người anh hùng N'trang Lơng tại Đắc Nông.Ảnh tư liệu

Tên thật của người anh hùng là N'Trang Lơng là tên vợ. N’Trang Lơng (1870 - 1935) là thủ lĩnh cuộc kháng chiến chống Pháp của người M' Nông vùng rừng núi Tây Nguyên đầu thế kỷ 20. N’Trang Lơng vốn là tù trưởng bộ lạc Biệt ở Bu Nơ Trang (Bu N'Trang), xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Cuối 1911, quân Pháp do Hăngri Met (Henri Maitre) chỉ huy cuộc hành quân bình định tới buôn làng người M'Nông, đốt phá Bu Nơ Trang. Ông kêu gọi dân làng nổi dậy.

Cuộc khởi nghĩa kéo dài 24 năm. Nghĩa quân đã đánh bại nhiều cuộc tấn công, quét sạch các đồn bốt, giải phóng một vùng M'Nông rộng hàng nghìn km2. Trong một trận chiến đấu quyết liệt tháng 6/1935, ông bị quân Pháp bắt và bị giết ngày 25/6/1935. Cuộc kháng chiến của người M'Nông dưới sự lãnh đạo của Nơ Trang Lơng là một trang sử chói lọi lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết đấu tranh giành độc lập của các dân tộc trên đất nước Việt Nam.

Việc biên soạn và xuất bản ấn phẩm về cuộc khởi nghĩa N’Trang Lơng là một hoạt động mang tính chất lịch sử - văn hóa thiết thực, tiến tới kỷ niệm 100 năm (1912 - 2012) phong trào khởi nghĩa chống thực dân Pháp do N’Trang Lơng lãnh đạo; với nhiều hoạt động như tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm cuộc khởi nghĩa N’Trang Lơng; xây dựng Cụm tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên; dựng phim về N’Trang Lơng…/.

Trần Hữu Hiếu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất