Thứ Hai, 30/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 18/8/2011 22:7'(GMT+7)

Đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Tại Hội nghị, các đại biểu đều thống nhất với đánh giá: về cơ bản các kỳ họp HĐND đã làm tốt công tác phối hợp giữa Thường trực, các Ban HĐND với UBND trong chuẩn bị, tổ chức kỳ họp; công tác tiếp xúc cử tri triển khai bài bản; công tác giám sát, thẩm tra trước kỳ họp có chuyển biến tích cực; kỹ năng điều hành kỳ họp ngày càng linh hoạt... HĐND các tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết có chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri. Các kỳ họp HĐND các tỉnh, thành phố ngày càng chất lượng, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Thường trực HĐND các tỉnh cũng thẳng thắn đánh giá công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp có nơi chưa đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã thảo luận nhiều vấn đề hướng tới mục tiêu nâng cao kỳ họp HĐND. Theo ông Lê Thế Mẫn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam, để nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND, cần đề cao sự phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND trong chỉ đạo, xây dựng nội dung, chương trình, chuẩn bị báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh phải chủ động nắm chắc tình hình, có sự phối hợp với UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, chủ động xin ý kiến chỉ đạo trong việc dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp; tổ chức hội nghị liên tịch với các cơ quan liên quan để thống nhất về mọi mặt của kỳ họp và phân công nhiệm vụ cụ thể; tích cực kiểm tra, đôn đốc các cơ quan sớm hoàn thành văn bản trình tại kỳ họp; làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Đình Bích lại đánh giá cao kỹ năng điều hành của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng kỳ họp. Theo ông, kỹ năng điều hành tốt giúp kỳ họp tập trung đầy đủ trí tuệ của đại biểu, đánh giá cụ thể các nội dung sẽ được HĐND quyết định, đồng thời cũng là tác phong, "bộ mặt" của HĐND - cơ quan quyền lực của Nhà nước ở địa phương. Ông cũng cho rằng 80% thành công của việc điều hành các kỳ họp chính là tập trung cao cho việc chuẩn bị trước, bởi vậy Thường trực HĐND các tỉnh nên hoàn thiện kỹ năng thông qua các công việc như dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp; đôn đốc, giám sát hoặc trực tiếp tham gia việc dự thảo báo cáo với các cơ quan được phân công; chuẩn bị nội dụng gợi ý thảo luận, các vấn đề cần chất vấn.

Về các biện pháp đảm bảo dân chủ, phát huy tinh thần trách nhiệm của đại biểu trong thảo luận tại kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình, ông Đinh Trung Phụng cho rằng nên tập trung vào những giải pháp: tổ chức các Tổ đại biểu theo khu vực bầu cử trước để thảo luận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn; gửi tài liệu kỳ họp đúng thời gian quy định, phát huy vai trò của Tổ đại biểu trong nghiên cứu tài liệu trước kỳ họp; dành thời gian phù hợp cho thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh; chú trọng nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh...

Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội và ông Nguyễn Huy Tĩnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh nhận được sự đồng thuận của đông đảo đại biểu khi đưa ra một số giải pháp về nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cũng như kinh nghiệm trong việc thực hiện tham vấn ý kiến nhân dân để đảm bảo sự phù hợp cho các chính sách do HĐND ban hành, như: nâng cao nhận thức về hoạt động chất vấn, tham vấn ý kiến; chuẩn bị nội dung chất vấn, chọn chủ đề tham vấn./.

Mỹ Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất