Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 12/2/2013 22:0'(GMT+7)

Đầm ấm Tết chung

Tết của người Mông (Ảnh minh họa).

Tết của người Mông (Ảnh minh họa).

Đồng bào Mông ở Trạm Tấu năm nay cũng hồi hộp đứng trước ti vi để được nghe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc Tết. Cánh thanh niên thì sôi nổi các tiết mục văn nghệ trong Đêm Giao thừa đón mừng Xuân mới. Các cụ già thì tụm năm, tụm ba cùng ôn cố, tri tân bên mâm cỗ Tết có cả bánh chưng và bánh giầy…

Theo Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu Giàng A Hành, để có được cái Tết chung như năm nay là nỗ lực vận động không ngừng của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể suốt cả năm 2012. Trước đó, Tỉnh ủy Yên Bái đã có chủ trương vận động đồng bào các dân tộc thiểu số ăn Tết chung với đồng bào Kinh để bảo đảm lịch nghỉ Tết cũng như lịch sản xuất ở các vùng sâu, vùng xa của Yên Bái hòa nhịp cùng lịch hoạt động cả tỉnh. Trước Tết Quý Tỵ, khi đến thăm và kiểm tra ở Trạm Tấu, được nghe báo cáo về kế hoạch đón Tết chung, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất tán thành nhưng lưu ý, phải tổ chức thật chu đáo để đồng bào giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện tinh thần xây dựng nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng. Và trên thực tế, những điều Tổng Bí thư yêu cầu đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Trạm Tấu hoàn thành xuất sắc với một cái Tết chung đầm ấm, nhiều ý nghĩa nhưng vẫn không bị hòa lẫn với bản sắc Tết của vùng khác, nơi khác.

Tết chung ở Trạm Tấu – một cái Tết giản dị nhưng lại là bức tranh phản chiếu nhiều điều về nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, 54 dân tộc anh em cùng chung sống trên dải đất hình chữ S cũng như những hải đảo xa xôi đã diễn ra quá trình tiếp biến văn hóa sâu sắc. Mỗi dân tộc đều giữ lại những tinh hoa văn hóa của mình, đồng thời tiếp thu có lựa chọn những tinh hoa của dân tộc anh  em khác để bổ sung những yếu tố mới, tiến bộ, hiện đại hơn làm giàu lên bản sắc dân tộc mình. Quá trình đó đã tạo ra một dân tộc Việt Nam “yêu nước, thương nòi” rất dễ nhận thấy trong bức tranh văn hóa nhân loại, nhưng khi soi chiếu kỹ bằng góc nhìn riêng của người Việt thì hình ảnh mỗi dân tộc trong 54 dân tộc lại có vẻ đẹp lung linh, với những sắc thái riêng rất rõ rệt trên nền tảng nhân văn của người Việt Nam. Tết chung ở Trạm Tấu là điểm gặp gỡ của quá trình tiếp biến sinh động ấy.../.

(Hồng Hải/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất