Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 30/11/2011 15:57'(GMT+7)

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán 2012

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

* Ngày 30/11, tỉnh Nam Định tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ ngành Quản lý thị trường trong tỉnh. Đây là hoạt động nhằm ngăn chặn tình trạng cố tình đưa thực phẩm "bẩn" vào lưu thông trên thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2012.

Tham gia đợt tập huấn, học viên được nghe đánh giá tổng quan về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của quốc tế, Việt Nam và tại Nam Định; được phổ biến các văn bản pháp luật về ATVSTP; các văn bản hiện hành đang được cơ quan Quản lý thị trường áp dụng trong khi thực thi công vụ và xử lý các vi phạm. Học viên còn được phổ biến các nguyên tắc, kỹ năng trong quá trình kiểm tra thực phẩm, kiểm tra lưu thông các loại hàng hoá khác trên thị trường trong những giai đoạn nhạy cảm; đồng thời cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm phối hợp với các ngành chức năng, doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Ông Đỗ Đức Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường Nam Định cho biết: bên cạnh việc tập huấn, lực lượng Quản lý thị trường sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết; kiểm tra đột xuất các kho chứa hàng hoá của nhà hàng, khách sạn trên địa bàn; lấy mẫu nghi ngờ để trưng cầu giám định thực phẩm. Đặc biệt, cơ quan này cũng sẽ cho khắc dấu của từng đội quản lý thị trường để tránh tình trạng quay vòng hoá đơn hàng hoá...
Dịp này, Nam Định cũng sẽ mở 2 gian hàng trưng bày hàng thật, hàng giả gồm nhiều mặt hàng thiết yếu, thực phẩm và nước giải khát để người tiêu dùng biết cách lựa chọn sản phẩm an toàn. Lực lượng chức năng phối hợp với Tổng công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Hà Nội tiến hành chương trình phòng chống rượu giả.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường Nam Định đã tiến hành trên 2.850 cuộc kiểm tra; phát hiện, xử lý 964 vụ vi phạm; xử phạt hành chính tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng và thu giữ hàng hóa vi phạm trị giá hơn 415 triệu đồng.

*Ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Quảng Trị cho biết: Chi cục đang triển khai đợt cao điểm thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chi cục tiến hành thanh, kiểm tra các khâu sản xuất, chế biến, kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn, nhà ăn của xí nghiệp…nhằm đánh giá tình hình chất lượng vệ sinh tại cơ sở đối với sức khỏe người tiêu dùng; hướng dẫn đơn vị thực hiện đúng quá trình ngăn ngừa phòng chống ngộ độc xảy ra. Chi cục sẽ rà soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh lớn, phát hiện tịch thu, và tiêu hủy kịp thời các sản phẩm kém chất lượng, nhằm đảm bảo ATVSTP cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục VSATTP tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thanh, kiểm tra 1.141 lượt tại 5.358 cơ sở trên toàn tỉnh, qua đó đã phát hiện và phạt tiền 38 cơ sở với tổng 45 triệu đồng, hủy sản phẩm của 138 đơn vị do không đảm bảo chất lượng, đóng cửa tạm thời 5 cơ sở, có 70 cơ sở vi phạm chịu các khung xử phạt khác nhau./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất