Đã thành thông lệ, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) là các ngành, các cấp lại tổ chức nhiều hoạt động chào mừng, tôn vinh, bày tỏ tình cảm đối với chị em phụ nữ. Phụ nữ không chỉ làm đẹp cho xã hội, mà những phẩm chất đáng quý của các mẹ, các chị, các em đã và đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Ở nước ta, phụ nữ có truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Truyền thống ấy được lớp lớp thế hệ phụ nữ Việt Nam viết nên bằng ý chí, nghị lực và cả máu xương đổ xuống trong những năm chiến tranh. Hình ảnh người phụ nữ tay súng, tay cày trong Phong trào “Ba đảm đang” đã trở thành một biểu tượng cao đẹp cho người phụ nữ thời đại Hồ Chí Minh, góp phần làm nên kỳ tích trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc.

Ngày nay, những phẩm chất quý báu của phụ nữ Việt Nam được khái quát thành “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Trong đó, phẩm chất đảm đang được coi là yếu tố xuyên suốt, vốn có ở mỗi người phụ nữ con cháu Bà Trưng, Bà Triệu. Năm 1970, trong tác phẩm “Bài ca phụ nữ Việt Nam”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã viết: “Phụ nữ Việt Nam vốn hay lam hay làm…”. Bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó gắn liền với người phụ nữ, trở thành nét đẹp trong phẩm giá của phụ nữ Việt Nam mà mỗi khi nhắc đến, chúng ta luôn cảm thấy tự hào.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, dù phẩm chất đảm đang của phụ nữ Việt Nam có sự phát triển mới với nội hàm rộng hơn, bao quát hơn, nhưng vẫn không ngoài mục đích khẳng định, tôn vinh và ngợi ca hình ảnh người phụ nữ. Họ vẫn cần và phải biết quán xuyến công việc gia đình, chăm chỉ, sáng tạo trong lao động, khéo léo tổ chức cuộc sống gia đình đầm ấm, gắn kết các thành viên, hiếu kính với ông bà, cha mẹ, quan tâm, chăm sóc chồng con... Ấy mới là đảm việc nhà! Có ý kiến cho rằng, chỉ cần nhìn vào tài nấu nướng thể hiện ở bữa cơm gia đình có thể khẳng định phần nào sự đảm đang của người phụ nữ. Dù chưa hẳn đã chính xác, nhưng với vai trò là người “giữ lửa” trong gia đình thì khả năng "nữ công gia chánh" vẫn cần được những người mẹ, người vợ trau dồi, hướng dẫn cho nhau để làm đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ, giữ ấm hạnh phúc gia đình.

Cùng với đó là sự hài hòa giữa công việc gia đình với công việc xã hội, làm tốt việc nước để có điều kiện hỗ trợ việc nhà, tăng thêm nguồn thu nhập, có thêm kỹ năng sống, tăng cường uy tín với các thành viên trong gia đình. Người phụ nữ đảm đang luôn chủ động học tập nâng cao trình độ, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để trở thành một công dân tốt, một người lao động có chất lượng cao, một người vợ đảm, mẹ hiền…

Đảm đang của phụ nữ thời nay vừa mang tính truyền thống, vừa mang tính hiện đại. Chính sự đảm đang ấy đã góp phần khẳng định quyền bình đẳng của người phụ nữ, xác nhận địa vị, phẩm giá của người phụ nữ đối với gia đình và xã hội; nâng cao hơn nữa những năng lực, phẩm chất, đạo đức của họ trong thời đại mới. Làm tốt trách nhiệm gia đình cũng là làm tốt trách nhiệm với xã hội và ngược lại. Như thế mới thực là đảm đang của phụ nữ thời nay!

HOÀNG THÀNH/ Theo QĐND