Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 26/8/2010 22:30'(GMT+7)

Ðảng bộ Hà Tĩnh làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Ðại hội Ðảng bộ cấp trên cơ sở

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị cho nên đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh đã kết thúc sớm nhất so với các địa phương khác và thành công tốt đẹp, bảo đảm các nội dung, yêu cầu chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy. Ngay sau khi hoàn thành Ðại hội Ðảng cấp cơ sở (31-5-2010), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức đại hội. Ðồng thời thống nhất chọn bốn đảng bộ cấp trên cơ sở để chỉ đạo đại hội điểm và thực hiện thí điểm chủ trương đại hội cấp trên cơ sở trực tiếp bầu bí thư gồm các đảng bộ: Thành phố Hà Tĩnh, huyện Can Lộc, huyện Ðức Thọ và Công an tỉnh. Trong quá trình chuẩn bị đại hội, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách địa phương cùng với các thành viên đoàn công tác của tỉnh dành nhiều thời gian trực tiếp đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, giúp đỡ các huyện ủy, thành ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc xây dựng văn kiện và triển khai đúng các bước của quy trình công tác nhân sự. Ban Thường vụ đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy thẩm định trước phương án nhân sự; đại hội theo đúng hướng dẫn của T.Ư; phân công các đồng chí trong Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trì duyệt nội dung và phát biểu chỉ đạo đại hội, cùng với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các ban Ðảng Tỉnh ủy và một số sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, các dự thảo văn kiện trình đại hội đã thể hiện được tính chiến đấu và tính khả thi cao. Báo cáo chính trị được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của tập thể cấp ủy, lãnh đạo cốt cán của địa phương, đại hội cấp cơ sở, các đồng chí cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ, cán bộ khoa học và đông đảo đảng viên và của nhân dân thông qua đại diện các đoàn thể, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội, thể hiện tinh thần dân chủ, trí tuệ với ý chí quyết tâm cao, nhìn thẳng vào sự thật (một số địa phương còn tranh thủ ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh). Nội dung báo cáo chính trị đã đánh giá đúng tình hình thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ vừa qua, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ tới sát với đặc điểm, tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển của địa phương, đơn vị trong thời gian tới.

Ðại hội đã phát huy cao tinh thần dân chủ trong thảo luận đóng góp ý kiến tham gia vào các báo cáo; nơi nhiều nhất có 19 ý kiến, nơi ít có tám ý kiến phát biểu trực tiếp tại đại hội; các ý kiến không trực tiếp phát biểu tại đại hội được gửi đến đoàn thư ký và đoàn chủ tịch để tổng hợp. Việc thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Ðại hội XI của Ðảng, Ðại hội 17 Ðảng bộ tỉnh được tổ chức ở từng tổ đại biểu, sau đó tiểu ban văn kiện tổng hợp, trình xin ý kiến đại hội. Thông qua thảo luận và đóng góp ý kiến vào các văn kiện các cấp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp phát triển chung của đất nước và tỉnh Hà Tĩnh.

Công tác nhân sự đại hội được chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy. Các đảng bộ đã bám sát quy hoạch và kết quả đánh giá, phân loại cán bộ hằng năm, cả nhiệm kỳ; đề cao trách nhiệm của cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong việc phát hiện, giới thiệu người tham gia cấp ủy, bảo đảm công khai, minh bạch, có tính kế thừa và phát triển. Việc bầu cử tại đại hội được thực hiện nghiêm túc, mở rộng dân chủ, đúng quy định Quy chế bầu cử trong Ðảng, danh sách bầu cử cấp ủy bảo đảm số dư ít nhất 15%, bầu ban thường vụ số dư ít nhất 20%. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị cho nên kết quả bầu cử cấp ủy đạt cao, chỉ bầu một lần, đủ số lượng và đúng định hướng cơ cấu, chất lượng cấp ủy viên được nâng lên. Người trúng cử đạt tỷ lệ số phiếu cao nhất là 100%, thấp nhất là 62,8%; tỷ lệ nữ chiếm 15,3% (trong ban thường vụ chiếm 9,39%), tôn giáo chiếm 0,16%, dưới 35 tuổi chiếm 15,96%; tái cử chiếm 58,7%, tham gia lần đầu chiếm 41,3%; tuổi bình quân cấp ủy là 44,9 tuổi. Về trình độ chuyên môn: trên đại học chiếm 10,42%; cao đẳng, đại học chiếm 85,04%; trung cấp chiếm 1,68%. Trình độ lý luận chính trị: cao cấp, cử nhân chiếm 60,50%;  trung cấp chiếm 28,74%; sơ cấp chiếm 5,71%. Những đơn vị được chọn thí điểm chủ trương trực tiếp bầu bí thư đạt tỷ lệ cao nhất 100%, thấp nhất 98,2%.

Công tác bầu cử đại biểu đi dự Ðại hội Ðảng bộ tỉnh được tiến hành đúng quy định, quy chế bầu cử trong Ðảng và hướng dẫn của cấp trên; 19/19 đảng bộ đã bầu đủ số lượng được phân bổ, bầu một lần,  bảo đảm cơ cấu; nữ chiếm 10,02%, dưới 35 tuổi chiếm 8,31%. Trình độ chuyên môn: sơ cấp chiếm 0,29%, trung cấp chiếm 4,01%, cao đẳng, đại học chiếm 75,64%, trên đại học chiếm 15,19%. Trình độ lý luận chính trị: sơ cấp chiếm 2,58%, trung cấp chiếm 19,48%, cao cấp, cử nhân chiếm 77,65%.

Ðại hội Ðảng bộ huyện, thành phố, thị xã và đảng bộ trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh được tổ chức trang nghiêm, khoa học và đã thành công tốt đẹp, phát huy được tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, kỷ cương, đoàn kết, đổi mới và bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trước, trong và sau đại hội, các địa phương, đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, hành động cách mạng, xây dựng nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực, nhất là phong trào hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao rộng khắp, tạo được khí thế sôi nổi, phấn khởi, tin tưởng và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần đẩy mạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2010 đề ra. Qua đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh, Tỉnh ủy đã bước đầu rút ra một số kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đại hội, đó là: Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 37-CT/T.Ư của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng; nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung và những quan điểm mới trong chỉ đạo để vận dụng linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị, với ý chí và quyết tâm cao nhất. Ðặc biệt quan tâm công tác chỉ đạo chuẩn bị đại hội, phân công các Ủy viên Ban Thường vụ, các đoàn công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cơ sở trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện đúng các bước trong quy trình chuẩn bị và tổ chức đại hội; chủ động xử lý kịp thời, linh hoạt các vụ việc, các vấn đề phát sinh trước và trong đại hội, nhất là các vụ việc liên quan đến nhân sự đại hội. Trong quá trình xây dựng báo cáo chính trị phải thật sự cầu thị và thận trọng, tranh thủ tối đa ý kiến góp ý của các ngành, các cấp, các nhà khoa học, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, nhân sự đại biểu dự đại hội cấp trên phải thật sự mở rộng dân chủ, bảo đảm quy trình theo chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên; đồng thời phát huy tốt trách nhiệm, trí tuệ tập thể ban chấp hành, ban thường vụ gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Công tác điều hành của đoàn chủ tịch đại hội phải thật sự khoa học, rõ ràng, mạch lạc, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các nội dung của công tác điều hành phải được chuẩn bị bằng văn bản và được soát xét kỹ trước khi đại hội. Những vấn đề cần thảo luận, tranh luận tại đại hội và những vấn đề lớn, cần xin ý kiến đại hội một cách dân chủ theo hướng tập trung vào những vấn đề trọng tâm và những ý kiến còn khác nhau.

Với  thành công và những kinh nghiệm rút ra từ đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, Hà Tĩnh đang tích cực chuẩn bị tốt về mọi mặt để tổ chức thành công Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 17 - Ðại hội được Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Ðảng chọn làm điểm chỉ đạo và thí điểm thực hiện chủ trương trực tiếp bầu Bí thư Tỉnh ủy được tổ chức vào đầu tháng 9. Ðảng bộ Hà Tĩnh đang tập trung làm thật tốt công tác chuẩn bị và tổ chức để Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 17 là Ðại hội của dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới, tạo động lực để Hà Tĩnh bước vào thời kỳ phát triển mới, mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn./.

Nguyễn Thanh Bình
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

(Nguồn: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất