Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 31/8/2010 10:45'(GMT+7)

Đảng bộ huyện Yên Minh (Hà Giang) với chương trình 5 không, 5 có, 5 tích cực

Đây là chương trình lớn xuyên suốt cả nhiệm kỳ 2010 - 2015, vì vậy các cấp uỷ đảng, các cơ quan ban ngành đoàn thể từ huyện đến các tổ chức cơ sở phải tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Việc triển khai thực hiện các mục tiêu của chương trình được gắn liền với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các xã, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thông qua phát động sâu rộng phong trào thi đua yêu nước.

Chương trình 5 không, 5 có và 5 tích cực để xây dựng thôn, bản giàu mạnh, bình yên

Mục tiêu 5 không

Không còn hộ đói, nghèo, hộ nhà tạm và hộ sống rải rác trên sườn đồi, núi để phấn đấu trở thành hộ khá, giàu; không để xảy ra cháy rừng, phá rừng và thả rông trâu, bò, dê, lợn để phát triển sản xuất, giữ gìn môi trường; không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học, để nâng cao trí lực; không có cặp vợ chồng sinh con thứ ba trở lên và tảo hôn, ép hôn, để nâng cao chất lượng dân số. Và không nghe kẻ xấu tuyên truyền trái với chủ chương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Không theo đạo, học đạo, truyền đạo trái pháp luật, di cư tự do; tranh chấp đất đai, khiếu kiện và các tệ nạn xã hội - để xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc.

Mục tiêu 5 có

Có 3 công trình đảm bảo vệ sinh như: Bể nước, nhà tắm, nhà vệ sinh (hố xí) đối với các hộ gia đình; có vườn trồng rau dinh dưỡng, có từ 10 cây ăn quả các loại trở lên đối với các hộ gia đình; có đường ô tô từ trung tâm xã đến thôn, bản; có điện thắp sáng và 100% hộ gia đình được sử dụng điện; có điểm trường và trụ sở thôn, bản gắn với nhà văn hoá với sân chơi thể thao, biểu diễn văn hoá - văn nghệ. Và có tổ tự quản giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn.

Mục tiêu 5 tích cực

Tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tích cực đưa các loại giống cây con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất và thâm canh đạt từ 90% diện tích trở lên để nâng cao năng xuất, sản lượng lương thực, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá để bán; tích cực trồng rừng và bảo vệ rừng để có thu nhập, giữ gìn đất, giữ gìn nguồn nước và bảo vệ tài nguyên, khoáng sản. Các hộ gia đình tận dụng đất đai để trồng cây lấy gỗ, phấn đấu bình quân mỗi hộ có từ 500 cây trở lên; tích cực trồng cỏ và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, gia cầm, ong. Phấn đấu bình quân mỗi hộ có từ 10 con gia súc trở lên (Trâu, bò, lợn, dê); tích cực xây dựng nông thôn mới, mở đường giao thông, kéo điện sinh hoạt, làm thuỷ lợi để phục vụ sản xuất và đời sống. Phòng, chống bão lũ, phòng chống cháy rừng; tích cực cho con em đi học. Xây dựng gia đình văn hoá, thôn, bản văn hoá; đưa chuồng gia súc, công trình vệ sinh ra xa nhà ở, giữ gìn vệ sinh thôn, bản “Sáng - Xanh - Sạch đẹp”..

Tích cực tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp và khiếu kiện tại thôn, bản; tích cực xây dựng chi bộ đảng, thôn, bản, ban công tác Mặt trận và các đoàn thể ở thôn, bản trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh các mục tiêu trên. Ban Thường vụ huyện uỷ đã giao cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, đánh giá và xác định nội dung cụ thể của từng mục tiêu phù hợp với từng xã, từng thôn, bản. Lồng ghép các chương trình, dự án cần tập trung chỉ đạo phát triển cây trồng, vật nuôi để triển khai trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 như: Cây ngô - lúa; cây đậu tương; cây chè; cây ăn quả gồm: Xoài, lê xanh; cây cỏ chăn nuôi và trồng rừng kinh tế. Đối với vật nuôi, các cấp uỷ đảng cần tập trung vào phát triển đàn trâu; đàn bò; đàn dê…

Ngoài các mục tiêu chương trình cụ thể, Ban Thường vụ Huyện uỷ Yên Minh còn chỉ đạo các cấp uỷ đảng, các cơ quan ban ngành từ huyện đến các chi bộ thôn, bản phải xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tế của xã và từng thôn, bản để triển khai thực hiện các mục tiêu của chương trình. Định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng và một năm tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện chương trình gắn với công tác thi đua, khen thưởng cho những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện các mục tiêu chương trình đề ra. Qua đó nhân rộng những mô hình, cách làm hay ra các xã, thị trấn trong toàn Đảng bộ.

Văn Hiệp
(BTG Huyện uỷ Yên Minh - Hà Giang)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất