Thứ Tư, 25/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 13/10/2012 9:17'(GMT+7)

Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng

Nghị quyết nêu rõ: công tác chính trị tư tưởng là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, của mỗi cán bộ, đảng viên trước hết là của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đảng viên là cán bộ quản lý các cấp, trong đó, lấy chi bộ làm nền tảng. Công tác chính trị tư tưởng phải nâng cao hơn nữa tính giáo dục, tính thuyết phục và tính chiến đấu; phải kết hợp giữa “xây” và “chống”, lấy ‘xây” là chính; việc nắm diễn biến tư tưởng phải đi đôi với quản lý cán bộ, đảng viên, giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm và kịp thời định hướng dư luận trong Đảng bộ.

Nghị quyết đã nêu 3 nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, gồm:

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trước hết là bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Công tác chính trị tư tưởng phải được đưa vào chương trình, kế hoạch công tác, có kiểm tra, giám sát, đánh giá định kỳ; gắn với thực hiện nội quy, quy định của cơ quan và quy chế dân chủ ở cơ sở. Định kỳ 6 tháng một lần, bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải tổ chức đối thoại với cán bộ, đảng viên và quần chúng, tập trung giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cơ quan, đơn vị. Biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt và xử lý nghiêm minh những biểu hiện tiêu cực trong cơ quan, đơn vị.

- Đổi mới nội dung, phương thức công tác chính trị, tư tưởng. Lấy công tác chính trị tư tưởng là nội dung hàng đầu trong sinh hoạt chi bộ. Mở rộng dân chủ, chống gia trưởng, nhũng nhiễu, chạy chức, chạy quyền, kiên quyết chống lợi ích nhóm.. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, đảng viên và quần chúng. Đổi mới việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, cách nắm tư tưởng và dư luận xã hội, tăng cường giáo dục truyền thống; có biện pháp hữu hiệu chống chiến lược “diễn biến hòa bình của kẻ thù”. Giải quyết kịp thời, nghiêm minh đơn thư khiếu nại, tố cáo trong cơ quan, đơn vị.

- Công tác chính trị tư tưởng phải tiến hành đồng thời với công tác tổ chức và cán bộ. Trước mỗi kỳ đại hội, các cấp ủy cần chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị giải quyết thấu tình, đạt lý những vấn đề bức xúc, băn khoăn, lo lắng của cán bộ, đảng viên và quần chúng. Định kỳ bồi dưỡng, cập nhật thông tin và kiến thức cho cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, nhất là việc tự phê bình và phê bình của cán bộ lãnh đạo các cấp và đảng viên.

Trong thời gian tới, Đảng bộ khối tập  trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng, chủ động nắm, giải quyết kịp thời các vấn đề tư tưởng ngay từ khi mới phát sinh và từ cấp chi bộ; Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền gắn với định hướng thông tin và dư luận xã hội; Đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng./.


TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất