Chủ Nhật, 28/4/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 13/5/2022 7:0'(GMT+7)

Đảng bộ Quảng Trị phát huy truyền thống anh hùng trong xây dựng, đổi mới và phát triển bền vững

Một góc Đông Hà - thành phố trẻ năng động, sáng tạo của tỉnh Quảng Trị.

Một góc Đông Hà - thành phố trẻ năng động, sáng tạo của tỉnh Quảng Trị.

Đặc biệt, từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, bằng sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của toàn Đảng bộ, tỉnh Quảng Trị nỗ lực vươn lên đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực.

Nền kinh tế liên tục ổn định và phát triển, giai đoạn 2015-2020, GDP tăng bình quân 7,16%/năm. Năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, nhưng Quảng Trị đã có 7/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 6,5% so với năm 2020 (xếp thứ 3 trong 14 tỉnh, thành Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung và thứ 18 trong cả nước). Thu ngân sách nhà nước trên 5.511 tỷ đồng, đạt 159,8 % dự toán địa phương và 192,6% dự toán Trung ương. Tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 70 dự án với tổng vốn đăng ký trên 72 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện được 28.676 tỷ đồng, vượt 29,7% kế hoạch. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thật sự góp phần thay đổi diện mạo vùng quê, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Toàn tỉnh có 63/101 (62,4%) xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 01 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt nhiều kết quả. Quảng Trị đang tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, tạo chuỗi liên kết để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; sản phẩm nông nghiệp được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước và vươn ra các thị trường nước ngoài. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả toàn diện và thiết thực. Sản lượng lương thực có hạt đạt 29,46 vạn tấn năm 2021, tăng 1,8% so với năm 2020. Các loại cây công nghiệp, đặc biệt là cao-su, hồ tiêu, cà-phê đã phát triển thành các vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Từ “vành đai trắng” chằng chịt dấu vết bom cày đạn xới năm xưa, màu xanh của những tập đoàn cây công nghiệp và những cánh rừng non tươi đã vươn dài phủ kín đất trống, đồi núi trọc.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Công nghiệp từ chỗ là vùng trắng, đến nay đã có bước phát triển đột phá. Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2021 ước tính tăng 9,68% so với năm 2020, trong năm đã có 17 dự án điện gió đưa vào vận hành thương mại, đưa tổng công suất nguồn điện trên địa bàn tỉnh đến nay đạt 965,6MW (trong đó điện gió 671 MW, điện mặt trời 127 MW, thủy điện 167,5 MW). Mục tiêu đến năm 2030 tổng công suất nguồn điện trên địa bàn tỉnh đạt trên 10.000 MW, Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng của miền Trung. Trên toàn tỉnh đã hình thành các khu công nghiệp quy mô khá lớn như Nam Ðông Hà, Quán Ngang, Tây Bắc Hồ Xá, Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo, các cụm công nghiệp - làng nghề của các huyện, thị đã và đang thu hút nhiều dự án đầu tư. Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị đã được thành lập với quy mô 23.762 ha, cùng với Khu Công nghiệp Quảng Trị (VSIP 8), Khu kinh tế Đông - Nam hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển kinh tế vùng, tạo sự liên kết hợp tác phát triển kinh tế với các nước trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC).

Thương mại - dịch vụ mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng vẫn có bước tăng trưởng khá. Năm 2021, ước tính chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 3% so với năm 2020, chỉ số giá vàng tăng 17%, chỉ số giá đô la Mỹ giảm 1,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 32.858,10 tỷ đồng, tuy chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn tăng 6% so với năm 2020; nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 2,93% so với năm 2020.

Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 640,9 triệu USD năm 2021, tăng 246,4% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều cửa hàng, cửa hiệu văn minh, hiện đại ra đời đã làm thay đổi bộ mặt đô thị. Với lợi thế nổi trội là đầu cầu của Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam, Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực góp phần biến hành lang giao thông thành hành lang kinh tế, hành lang công nghiệp và không xa là hành lang năng lượng. Du lịch phát triển ngày càng mạnh mẽ, đa dạng khai thác được nhiều lợi thế, tiềm năng của tỉnh; hạ tầng các khu, cụm, điểm du lịch được quan tâm đầu tư. Những địa danh lịch sử cách mạng cấp quốc gia như: Thành Cổ Quảng Trị, Địa đạo Vịnh Mốc, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải được trùng tu, tôn tạo, góp phần quan trọng giáo dục truyền thống và khai thác phục vụ du lịch. Quảng Trị cũng là nơi có nhiều lễ, hội truyền thống cách mạng như: Liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh, Nhịp cầu xuyên Á, Thống nhất non sông, Huyền thoại Trường Sơn, Tri ân tháng 7... đã mở ra nhịp cầu giao lưu văn hóa, thu hút du lịch, đầu tư trên các lĩnh vực dịch vụ vận tải logicstic, bưu chính - viễn thông, bảo hiểm, tư vấn...

Trong những lần về thăm quê, đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn luôn căn dặn phải hết sức chăm lo đến đối tượng chính sách, người có công, quan tâm chăm sóc người già, hộ nghèo khó... vì những việc đó thể hiện đạo lý cao đẹp của dân tộc ta, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta chứ không phải chỉ là những lời nói suông.

Thực hiện lời dạy của đồng chí Lê Duẩn, Quảng Trị đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, các chính sách cho 142.500 người có công cách mạng, trong đó có 22.055 liệt sỹ, 2.563 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thay mặt cả nước chăm sóc chu đáo gần 55.000 mộ liệt sỹ là con em của 52 tỉnh, thành trong cả nước. Hằng năm tỉnh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho công tác xóa đói, giảm nghèo, đến năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 5,33%, giảm bình quân 1,77%/năm. Tỉnh thực hiện tốt việc hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng chính sách, giai đoạn 2015-2020, tỉnh đã đào tạo nghề cho 60.947 người; năm 2021, tạo việc làm mới cả năm cho 11.025 lao động, đạt 100,23% kế hoạch đề ra, trong đó riêng xuất khẩu lao động là 720 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo so với tổng số lao động ước đạt 68,5%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 32%, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 được triển khai tích cực, hiệu quả. Với mục tiêu “không để ai ở lại phía sau”, công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Đã có nhiều tập thể, cá nhân tham gia ủng hộ bằng vật chất và tinh thần kịp thời cho công tác phòng, chống dịch, nhất là các hoạt động hỗ trợ cho nhân dân các bộ tộc Lào có chung đường biên giới, hỗ trợ cho nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam..., thể hiện lòng yêu nước, tình đoàn kết, nghĩa đồng bào. Nhiều cán bộ y tế tỉnh nhà đã tình nguyện đi vào tâm dịch, sẵn sàng “chia lửa” với đồng nghiệp ở tỉnh Bình Dương.

Tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, sự nghiệp giáo dục, đào tạo của tỉnh đạt nhiều thành tựu rất đáng ghi nhận, học sinh Quảng Trị tham gia và đạt nhiều giải cao trong các sân chơi trong nước và quốc tế. Tỉnh rất chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn ở các cấp học, ngành học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục; năm 2021, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ước đạt 60% (đạt 100% kế hoạch). Kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công, tốt đẹp, kết quả xét công nhận tốt nghiệp đạt 94,09%. Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên, đã có 100% xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5% (2021). Ngành y tế được đầu tư trang thiết bị kỷ thuật mới, hiện đại, thực hiện tốt vai trò nòng cốt, chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Công tác phòng chống dịch Covid-19, với cách tiếp cận phù hợp, sát với tình hình, diễn biến của dịch bệnh trong từng giai đoạn, linh hoạt trong triển khai thực hiện, nhất là trong tình hình mới theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở phát triển mạnh, đều khắp, thu hút sự đồng tình tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Đến năm 2021, toàn tỉnh có 92,1% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 98,7% làng, bản, khu phố được công nhận văn hóa; 93,9% cơ quan, đơn vị được công nhận văn hóa. Quảng Trị đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa của quê hương, những phẩm chất, cốt cách tốt đẹp của người Quảng Trị“yêu lao động, giàu tình thương, trọng lẽ phải” mà Tổng Bí thư Lê Duẩn - người con ưu tú của quê hương từng chỉ dạy.

Là địa bàn trọng yếu về quốc phòng-an ninh, xác định quan điểm thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng- an ninh sẽ tạo môi trường và điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, những năm qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả việc phối hợp phát triển kinh tế-xã hội với củng cố quốc phòng- an ninh; thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, an ninh chính trị được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, biển, đảo.

Công tác xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ với nhiều cách làm mới, sáng tạo. Sinh thời, đồng chí Lê Duẩn hết sức chăm lo công tác xây dựng Ðảng, trong mỗi lần về thăm quê, đồng chí Lê Duẩn luôn căn dặn lãnh đạo tỉnh “…làm việc gì cũng phải xác định là người đại diện cho Ðảng, Nhà nước và nhân dân”(1). Thực hiện lời dạy của đồng chí, Ðảng bộ Quảng Trị luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Ðảng trên cả bốn mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được đổi mới. Bộ máy chính quyền các cấp vận hành hiệu quả. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh được chú trọng. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh năm 2020 đạt 44,78 điểm, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành, tăng 28 bậc so với năm 2019. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2020 xếp thứ 39 với 83,64 điểm. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội ngày càng chuyển biến tích cực theo hướng gần dân, sát dân. Dân chủ được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, tăng cường. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Bước tiếp trên chặng đường mới, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, Ðảng bộ và nhân dân Quảng Trị xác định mục tiêu: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; xây dựng chính quyền năng động, sáng tạo, hiệu quả và liêm chính, phục vụ Nhân dân. Phát huy ý chí, khát vọng vươn lên và sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững. Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước; năm 2030, Quảng Trị thuộc nhóm khá của cả nước.

Trên con đường đổi mới, Quảng Trị có nhiều thuận lợi và cơ hội lớn, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị mãi mãi trân trọng giữ gìn và phát huy những di sản quý báu, nguyện ra sức học tập tấm gương của đồng chí Lê Duẩn luôn tận trung với nước, tận hiếu với dân, sẵn sàng xả thân vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, tiếp tục con đường mà Đảng, Bác Hồ và cả dân tộc ta đã chọn. Kỷ niệm 115 năm ngày sinh của đồng chí Lê Duẩn là dịp để toàn Đảng và toàn dân ta ôn lại và tôn vinh công lao to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của đảng và nhân dân ta. Noi gương đồng chí, toàn đảng, toàn quân và toàn dân ta tăng cường đoàn kết, nhất trí, tranh thủ thời cơ, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thử thách, quyết tâm giành thắng lợi trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế, thực hiện có kết quả Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cùng với các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là quê hương của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn kính yêu.

Châu Minh  

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị


(1) Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Lê Duẩn và cách mạng Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, tr 806.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất