Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 11/2/2010 14:47'(GMT+7)

Đạo đức kinh doanh qua giỏ quà tết

Giỏ quà Tết (Ảnh minh họa).

Giỏ quà Tết (Ảnh minh họa).

Đã có nhiều người cười ra nước mắt khi mua về những giỏ quà Tết gói sẵn. Anh bạn tôi kể: Năm ngoái Tết bố, mẹ vợ một giỏ quà có đầy đủ bánh, mứt, kẹo, trà… trông thật lịch sự, hấp dẫn. Ông bố vợ để trang trọng gói quà trên bàn thờ. Trong bữa cơm đầu năm, có đông đủ tất cả con cháu, ông mang giỏ quà xuống để mọi người cùng thưởng thức. Khi mở gói quà ra thì kẹo chảy nước, bánh mốc xanh, chai rượu ngoại thì nhạt hoét, không thể uống được… Anh cầm gói bánh lên xem thì phát hiện đã hết hạn sử dụng từ năm 2007.

Tôi cũng nghe một số người kể đã gặp cảnh tương tự như thế. Có người nói rằng họ cũng nhận được giỏ quà Tết của bạn biếu, bên trong có hộp chai rượu ngoại hẳn hoi. Nhưng khi mở ra thì là… rượu giả!

Năm nay, đến thời điểm này, thị trường giỏ quà Tết gói sẵn vẫn đang sôi động. Nhưng có lẽ “thượng đế” đã cảnh giác với chất lượng của giỏ quà nên hầu như các nơi bán giỏ quà Tết gói sẵn dọc đường vắng khách, ế ẩm. Khách hàng tìm đến các công ty, các cửa hàng quen thuộc hoặc các siêu thị, trung tâm thương mại uy tín để đặt giỏ quà chứ không mua dọc đường nữa. Chỉ tính 4 hệ thống siêu thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến thời điểm này đã được các cá nhân, đơn vị đặt mua hơn 800.000 giỏ quà Tết.

Nhiều chủ cửa hàng bán quà Tết cho biết: Năm nay, nhu cầu mua sắm giỏ quà Tết gói sẵn tăng cao, nhưng khác với những năm trước, khách hàng có nhu cầu thường đến trực tiếp cửa hàng đặt mua từng mặt hàng, sau đó hợp đồng với cửa hàng để gói quà và chuyển đến cho họ.

Ngày Tết tặng nhau gói quà là thể hiện tình cảm chân thành giữa những người thân thích, là nét đẹp văn hóa truyền thống từ lâu của ông cha ta. Quà Tết thể hiện tấm lòng của nhau nên ngày xưa thường biếu, tặng cho nhau những món ngon, của quý, tuy không lớn nhưng chắc chắn là hàng thật, hàng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Còn ngày nay, một số người dù đã biết hàng giả, hàng dởm, hàng đã hết hạn sử dụng, không dùng được, vẫn cứ mang bán, miễn sao thu được tiền. Họ lợi dụng lòng tin của khách hàng là thấy giỏ quà đã được gói chặt chẽ, trông đẹp mắt, là mua và mang đi biếu, tặng ngay chứ không ai mở ra xem xong gói lại. Vì vậy mà hàng giả, hàng quá hạn được bán công khai như thế, không ai kiểm soát được. Cần tạo dư luận lên án những người kinh doanh thiếu đạo đức, đồng thời các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nặng, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh với những người làm hàng giả, bán hàng giả trong dịp Tết.

(Theo: BÙI NGỌC NỘI/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất