Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 22/11/2012 16:39'(GMT+7)

Đạo đức nghề báo trong khai thác và xử lý nguồn tin

Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên  bày tỏ quyết tâm, mong muốn  Báo QĐND luôn là địa chỉ tin cậy, có uy tín đối với bạn đọc trong và ngoài nước

Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên bày tỏ quyết tâm, mong muốn Báo QĐND luôn là địa chỉ tin cậy, có uy tín đối với bạn đọc trong và ngoài nước

 Đây là vấn đề rất lớn, không chỉ đối với báo Quân đội nhân dân (QĐND) mà với mọi tờ báo. Bảo vệ uy tín của tờ báo, bảo vệ sự tin cậy của bạn đọc với tờ báo là trách nhiệm của mỗi phóng viên báo QĐND, là nội dung chính được toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo QĐND chia sẻ trong cuộc tọa đàm nghiệp vụ “Đạo đức nghề báo trong khai thác và xử lý nguồn tin” do Liên chi hội báo QĐND tổ chức, sáng 22-11.

Buổi tọa đàm đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết với tinh thần trách nhiệm cao của những phóng viên dày dặn kinh nghiệm và cả những câu chuyện chia sẻ nghiệp vụ, cũng như bài học “xương máu “mà nhiều phóng viên trẻ đã trải qua trong quá trình tác nghiệp.

Các ý kiến đều nhấn mạnh đến tôn chỉ, mục đích của Báo QĐND – một trong những tờ báo chính trị hàng đầu của đất nước, để từ đó mỗi cán bộ, phóng viên và toàn tòa soạn có thái độ lựa chọn đúng đắn trong việc tiếp nhận, xác minh và xử lý thông tin.

Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng Biên tập báo QĐND nhận xét: “Hiện nay, ngày càng có nhiều tờ báo ra đời, sự cạnh tranh thông tin trở nên quyết liệt hơn. Để bạn đọc tin tưởng đến với tờ báo thì mỗi sai sót dù lớn, dù nhỏ đều không thể xuê xoa được. Từ lỗi chính tả, lỗi kỹ thuật đến sai sót về địa danh, con số, tên người...dù không ai mong muốn xảy ra nhưng đó thực sự là những bài học đau đớn đối với tất cả chúng ta”.

Đồng chí Tổng biên tập tin rằng, bằng tình yêu, trách nhiệm với tờ báo, mỗi phóng viên khi công bố tin bài, nếu nghĩ rằng thông tin công bố liệu có làm tổn hại lợi ích của xã hội, của quốc gia và ảnh hưởng đến uy tín của báo QĐND thì chắc chắn việc thu thập tài liệu sẽ cẩn thận hơn, đầu tư suy nghĩ nhiều hơn cho bài viết, tích cực học tập nâng cao trình độ nhiều hơn…

Để khắc phục được những sai sót, làm ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín của tờ báo, đồng chí Lê Phúc Nguyến nhấn mạnh việc thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên; rèn luyện, nâng cao kỹ năng tác nghiệp, tác phong làm báo cẩn trọng, nhạy bén, chính xác; nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp... để cùng nhau rút ra bài học, giúp quá trình làm báo chuyên nghiệp hơn, theo đúng quy định của đạo đức nghề nghiệp và luật định, đáp ứng yêu cầu thông tin của bạn đọc hiện đại.

Buổi tọa đàm là câu chuyện thiết thực đối với nghề báo, đối với mỗi người làm báo; thể hiện trách nhiệm của Báo QĐND trong việc bảo vệ thương hiệu tờ báo, bảo vệ uy tín với bạn đọc.

 THU HÀ/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất