Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc;”
mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém; nên “Huấn
luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5,
Nxb CTQG, H. 2000, tr. 269).
Đội ngũ cán bộ quân đội là một bộ phận đội ngũ cán bộ của Đảng. Chăm lo
xây dựng đội ngũ cán bộ là công việc gốc; là một nhân tố cơ bản có ý
nghĩa quyết định đến sự trưởng thành và chiến thắng của quân đội ta.
Thực tiễn đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội trong bảy thập kỷ qua đã để
lại nhiều kinh nghiệm lịch sử có giá trị cả về lý luận và thực tiễn, cần
được nghiên cứu nghiêm túc và vận dụng phù hợp trong xây dựng quân đội
hiện nay.
Thứ nhất, phải quán triệt sâu sắc quan điểm giai cấp của Đảng trong đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội.
Đây là vấn đề cơ bản; là kinh nghiệm lịch sử đặc biệt quan trọng trong
đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội cần được tiếp tục nhận thức, quán triệt
và vận dụng đúng đắn trong bối cảnh mới. Công tác cán bộ là công việc
của Đảng, đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội là một nội dung trọng tâm của
công tác cán bộ. Do đó, đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội phải quán triệt
và thực hiện nhất quán quan điểm giai cấp, phải giữ vững tính đảng, tính
chính trị, tính tư tưởng trong tất cả các khâu, các bước của quá trình
đào tạo. Quan điểm giai cấp phải được thực hiện nhất quán từ tạo nguồn,
tuyển chọn nguồn vào đào tạo, đến đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ, trong
đó cần chú trọng đào tạo cán bộ là người có thành phần xuất thân từ các
tầng lớp nhân dân lao động.
Trong thực tiễn, Đảng đã chú trọng lựa chọn đào tạo cán bộ trong những
người ưu tú xuất thân từ công nhân, nông dân, trí thức cách mạng, coi đó
là vấn đề có tính nguyên tắc, tiêu chuẩn để tuyển chọn, đào tạo và sử
dụng cán bộ. Quán triệt quan điểm giai cấp không có nghĩa là hẹp hòi,
cứng nhắc hoặc coi nhẹ việc giáo dục, rèn luyện cán bộ, không gắn quá
trình đào tạo với những biến đổi sâu sắc và phát triển không ngừng của
hiện thực xã hội, của thực tiễn cách mạng đất nước và thế giới. Vì vậy,
Đảng cũng rất chú trọng đến việc lựa chọn, đào tạo và sử dụng những
người ưu tú xuất thân từ các tầng lớp khác được rèn luyện thử thách, một
lòng một dạ phục vụ cách mạng, phục vụ Nhân dân, bảo đảm tin cậy về
chính trị.
Kinh nghiệm này chỉ ra rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ
vững và quán triệt sâu sắc quan điểm giai cấp vì đó là nguyên tắc, tư
tưởng chỉ đạo trong xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội. Thực hiện
quan điểm giai cấp cần phải tránh những biểu hiện lệch lạc tả hoặc hữu;
hoặc sa vào chủ nghĩa thành phần, hẹp hòi, thành kiến; hoặc lại xem nhẹ
nguồn gốc xuất thân trong tuyển chọn, đào tạo cán bộ quân đội. Sự trung
thành với lý tưởng của giai cấp công nhân, với lợi ích của Nhân dân,
dân tộc, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ
nghĩa xã hội... phải là những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong lựa
chọn, đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội ở mọi thời kỳ.
Thực tiễn cho thấy, mọi cán bộ quân đội nếu được đào tạo, giáo dục, rèn
luyện trên cơ sở lập trường giai cấp công nhân, không ngừng nâng cao
giác ngộ chính trị, có tri thức toàn diện đều có điều kiện phát triển,
hoàn thành tốt nhiệm vụ. Coi nhẹ, buông lỏng quan điểm giai cấp trong
đào tạo cán bộ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự vững mạnh của đội
ngũ cán bộ quân đội mà còn tác động đến xây dựng quân đội về chính trị,
với những hậu quả khó lường.
Quá trình đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội cho thấy, quan điểm giai cấp
đã được quân đội ta quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc và vận dụng
phù hợp với từng giai đoạn cách mạng.
“Công tác tuyển chọn nguồn đào tạo có nhiều chuyển biến tích
cực, chất lượng từng bước được nâng lên” (Đảng ủy Quân sự Trung
ương, Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương Về công tác
giáo dục - đào tạo trong tình hình mới, Nxb QĐND, H. 2007, tr.
4);
“Cán bộ đi học phần lớn được lựa chọn chặt chẽ, hầu hết được rèn luyện
thử thách qua hoạt động thực tiễn; kiên định vững vàng về chính trị,
phẩm chất đạo đức tốt” (Đảng ủy Quân sự Trung ương, Báo cáo tổng kết
thực hiện Nghị quyết 93/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương, số
87/NQ-ĐUQSTW, ngày 23 tháng 3 năm 2004, Tài liệu in, tr. 3).
Vì vậy, quân đội đã xây dựng được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của
Đảng, nhiệm vụ của quân đội, góp phần quan trọng làm cho quân
đội ta thực sự là công cụ bạo lực sắc bén, lực lượng chính trị trung
thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; được Nhân dân tin
cậy, yêu mến.
Hai là, thường xuyên bám sát và trực tiếp phục vụ đường lối của Đảng, nhiệm vụ của quân đội, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.
Kinh nghiệm này là sự phản ánh tính chính trị, tư tưởng chỉ đạo
và phương châm đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội. Trong từng giai đoạn
cách mạng, Đảng ta đều xác định nguyên tắc, nội dung và biện pháp công
tác cán bộ và đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội. Đường lối, nhất là đường
lối quân sự, quốc phòng của Đảng quyết định nội dung công tác cán bộ,
nội dung đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội. Do đó, đào tạo đội ngũ cán bộ
quân đội phải xuất phát và gắn với đường lối quân sự, quốc phòng của
Đảng, nhiệm vụ của quân đội trước mắt và lâu dài.
Lịch sử xây dựng và phát triển của quân đội đã có lúc do sự phát triển
của nhiệm vụ mà nhu cầu cán bộ quân đội tăng lên đột biến. Nhờ thường
xuyên bám sát đường lối quân sự, quốc phòng, quán triệt và chấp hành tốt
nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân uỷ Trung ương, toàn quân đã nỗ lực,
khắc phục khó khăn, chủ động đào tạo đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, có
cơ cấu hợp lý, phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng
quân đội và thường xuyên đáp ứng kịp thời nhu cầu về cán bộ cho các
nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng.
Với sự nhạy bén chính trị và chủ động dự kiến các tình huống, quy mô
phát triển lực lượng của quân đội, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quân
đội đã có dự báo chuẩn bị, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng với
nhiều biện pháp phù hợp.
Quân ủy Trung ương đã chỉ rõ bài học quan trọng: “Trong lãnh
đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải thường xuyên quán
triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo quan điểm, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”(Đảng ủy Quân sự
Trung ương, Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương Về công
tác giáo dục - đào tạo trong tình hình mới, Nxb QĐND, H. 2007,
tr. 8).
Tuy nhiên, trong thực tiễn “Quá trình thực hiện chủ trương đại
học hóa đội ngũ sĩ quan đã bộc lộ những vấn đề cần đầu tư
nghiên cứu như: giữa đào tạo và sử dụng; số lượng và chất
lượng; giữa cán bộ lãnh đạo, chỉ huy với chuyên môn nghiệp vụ;
giữa thường trực và dự bị... Nhìn chung, việc đổi mới đào
tạo cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển cả
trước mắt cũng như lâu dài”(Bộ Quốc phòng, Quốc phòng Việt Nam
trong quá trình đổi mới (1986-2005), Nxb QĐND, H. 2006, tr. 69).
Kinh nghiệm này chỉ ra rằng, mỗi giai đoạn cách mạng khác nhau,
nhiệm vụ của quân đội có sự phát triển đòi hỏi đào tạo đội ngũ
cán bộ quân đội cũng có sự phát triển, song phải bám sát, phục
vụ tốt nhiệm vụ của Đảng và quân đội trong từng giai đoạn cách mạng.
Chỉ có thường xuyên bám sát và trực tiếp phục vụ đường lối của Đảng,
nhiệm vụ của quân đội, chủ động, sáng tạo trong tổ chức đào tạo thì
mới có thể có được đội ngũ cán bộ quân đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ trước mắt và lâu dài. Không bám sát vào đường lối của Đảng,
trực tiếp là đường lối quân sự, quốc phòng, nhiệm vụ của quân
đội, thì việc đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội không thể đạt kết
quả mong muốn, thậm chí nảy sinh nhiều bất cập gây hậu quả tiêu
cực.
Ba là, thường xuyên đổi mới công tác đào tạo, gắn đào tạo tại trường với thực tiễn, gắn đào tạo với sử dụng.
Đây là kinh nghiệm lịch sử quan trọng, trực tiếp thể hiện sâu sắc phương
châm nhà trường gắn với đơn vị; thao trường gắn với chiến trường; đào
tạo gắn với sử dụng trong đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội. Nhiệm vụ của
cách mạng, của quân đội luôn vận động, phát triển. Công tác đào tạo đội
ngũ cán bộ quân đội cũng phải có sự phát triển phù hợp. Vì thế, mục
tiêu, quy trình, chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo phù
hợp với giai đoạn trước, nhưng lại có thể không còn thích ứng với giai
đoạn sau. Khi thực tiễn thay đổi, thì phải đổi mới mục tiêu, quy
trình, chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo cho phù hợp
với yêu cầu nhiệm vụ mới. Phải gắn đào tạo với sử dụng cán bộ. Nếu
sự gắn bó này không tốt sẽ gây lãng phí trong đào tạo dẫn đến hậu quả
tiêu cực trong công tác sử dụng cán bộ quân đội.
Thực tiễn đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội cho thấy, đã có sự đổi mới,
phát triển từng bước vững chắc, gắn đào tạo theo cấp học với bậc học;
đào tạo với nhu cầu thực tiễn xây dựng quân đội; đào tạo cán bộ với bố
trí, sử dụng cán bộ. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế
quốc Mỹ xâm lược, mục tiêu, quy trình, chương trình, nội dung và
phương pháp đào tạo cán bộ quân đội đều hướng vào việc củng cố, hình
thành, phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết trực tiếp đáp ứng
nhu cầu chiến tranh giải phóng dân tộc.
Trong thời kỳ hòa bình, nhất là từ khi đổi mới đất nước, công tác đào
tạo đội ngũ cán bộ quân đội “đã có nhiều cố gắng trong đổi
mới, hoàn thiện quy trình, chương trình, nội dung, phương pháp
giáo dục - đào tạo đối với từng bậc học và trình độ đào
tạo”(Đảng ủy Quân sự Trung ương, Nghị quyết của Đảng ủy Quân
sự Trung ương Về công tác giáo dục - đào tạo trong tình hình
mới, Sđd, tr. 5-6).
Việc đào tạo “theo chức vụ có trình độ học vấn tương ứng và
nâng cao học vấn đội ngũ sĩ quan đạt kết quả tốt.
Tổ chức dạy - học, rèn luyện đúng quy chế của Nhà nước và
Bộ Quốc phòng. Thực hiện tốt kế hoạch gửi đào tạo ở các
trường trong và ngoài nước”(Đảng ủy Quân sự Trung ương, Nghị
quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương Về công tác giáo dục -
đào tạo trong tình hình mới, Sđd, tr. 4).
Tuy nhiên, có lúc “Việc gắn nhà trường với đơn vị, gắn đào tạo với sử
dụng chưa được thực hiện chặt chẽ”(Đảng ủy Quân sự Trung ương, Báo cáo
tổng kết thực hiện Nghị quyết 93/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung
ương, số 87/ĐUQSTƯ, ngày 23 tháng 3 năm 2004, Tài liệu in, tr. 10);
“Việc thực hiện chủ trương đại học hóa chưa thật nhất quán,
lúc mở rộng, lúc lại co hẹp, chất lượng đào tạo còn nhiều
hạn chế, đặc biệt là việc đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nòng
cốt về kỹ thuật quân sự, cán bộ kế cận và bồi dưỡng nhân
tài quân sự cho đất nước”(Bộ Quốc phòng, Quốc phòng Việt Nam trong
quá trình đổi mới (1986 - 2005), Sđd, tr.69).
Điều đó đã làm cho chất lượng đội ngũ cán bộ còn có mặt hạn chế, chưa
đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn, cán bộ ra trường sau một thời gian dài
mới có thể bắt nhịp với thực tiễn huấn luyện, chiến đấu và xây dựng của
các đơn vị quân đội.
Kinh nghiệm lịch sử này chỉ ra rằng, thực tiễn nhu cầu sử dụng cán bộ là
những yếu tố cơ bản quy định mục tiêu, quy trình, chương trình, nội
dung và phương thức đào tạo cán bộ; đào tạo lại phải đáp ứng nhu cầu
thực tiễn và sử dụng cán bộ. Mối quan hệ biện chứng thống nhất ấy cần
phải thường xuyên nhận thức đúng và thực hiện tốt trong đào tạo đội ngũ
cán bộ quân đội.
Bốn là, thường xuyên chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong các nhà trường quân đội.
Đây là vấn đề mấu chốt, giữ vai trò đặc biệt quan trọng; là một trong
những nhân tố quyết định đến chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội.
Nếu không thường xuyên chăm lo kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo,
cán bộ quản lý giáo dục thì không thể tạo được sự chuyển biến căn bản,
mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội.
Thực tế đã khẳng định: Những thành tựu của công tác đào tạo cán bộ quân
đội trong thời gian qua trước hết bắt nguồn từ sự quan tâm, chăm lo của
Đảng, Nhà nước và quân đội; sự tận tụy của đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục. Vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ
quân đội phải thường xuyên chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục ở các nhà trường quân đội.
Kinh nghiệm cho thấy, phải có quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu đào tạo đội ngũ
cán bộ quân đội. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp
học, bậc học và trình độ đào tạo. Đội ngũ này phải được ưu tiên tuyển
chọn từ những người giỏi, được đào tạo cơ bản, có nghiệp vụ sư phạm,
nghiệp vụ quản lý giáo dục, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, yêu nghề
giáo và trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
Việc tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục phải trên cơ sở đánh giá đúng năng lực, đạo đức nghề
nghiệp, chất lượng, hiệu quả công tác. Có cơ chế miễn nhiệm, chuyển
công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ, không tâm huyết, trách nhiệm với nghề thầy giáo.
Tạo điều kiện để thu hút chuyên gia tham gia giảng dạy và nghiên cứu
khoa học ở các cơ sở đào tạo trong quân đội. Như vậy, cần phải kiện toàn
hệ thống nhà trường tham gia đào tạo giảng viên mới, bồi dưỡng giảng
viên đang giảng dạy, đảm bảo đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý và chất
lượng ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ
quân đội trong tình hình mới.
Năm là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội.
Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định trong công tác đào tạo đội ngũ cán
bộ quân đội. Đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội phải đặt dưới sự lãnh đạo
của Đảng, cấp ủy đảng các cấp, từ tạo nguồn, quy hoạch, kế hoạch đào
tạo, đến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng, rèn luyện cán bộ; phải
thật sự thấm nhuần nguyên tắc: Công tác cán bộ là công tác của cấp ủy
đảng. Mọi sự xa rời nguyên tắc đó, tách rời công tác cán bộ với công tác
xây dựng Đảng, để cho cá nhân thao túng sẽ dẫn đến những sai lầm nghiêm
trọng trong đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội, gây những hậu
quả tiêu cực đối với công tác cán bộ (Xem: Tổng cục Chính trị, Lịch sử
Công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam
(1944-2000), Nxb QĐND, H. 2002, tr. 713).
Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, trong bất kỳ tình huống nào, cấp ủy đảng
cũng phải lãnh đạo tất cả các khâu, các bước của công tác cán bộ, phải
quan tâm lãnh đạo công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội. Muốn vậy,
phải xây dựng cơ quan chính trị, đội ngũ làm công tác cán bộ có năng lực
chuyên môn giỏi, có phẩm chất tốt, trung thực, công tâm để giúp cấp ủy
đảng làm tốt công tác cán bộ và đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội.
Những kinh nghiệm lịch sử về đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội phân tích
trên là những kinh nghiệm cơ bản, được rút ra từ thực tiễn xây dựng,
chiến đấu và trưởng thành của quân đội ta suốt bảy thập kỷ qua. Các kinh
nghiệm có quan hệ chặt chẽ, bổ sung, hỗ trợ cho nhau cùng phản ánh điều
kiện, cơ sở, tính quy luật của quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ quân
đội nói chung, đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội nói riêng, cần phải được
vận dụng tốt, đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng quân đội, xây
dựng đội ngũ cán bộ quân đội trong thời kỳ mới./.
Thiếu tướng, PGS. TS.
Nguyễn Đình Minh
Giám đốc Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng
(Nguồn: TTXVN)