Thứ Hai, 7/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 23/3/2016 13:51'(GMT+7)

Dấu ấn những công trình từ “Tháng Thanh niên” ở TP Hồ Chí Minh

Đối với tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh, những “Kỳ nghĩ hồng”, “Tháng Thanh niên” hàng năm, là một dịp để tuổi trẻ nhớ về những nơi mà sức trẻ ra đi, nay phải thể hiện lòng biết ơn của tuổi trẻ với những thế hệ đi trước, kể cả những thanh niên đã không quên xương máu của mình cho Tổ quốc, cho dân tộc.

Nhớ lại Tháng Thanh niên từ năm 2010 đến 2015 đã có hàng trăm công trình, hàng ngàn căn nhà tình thương mà các Đoàn viên, thanh niên hàng chục trường Đại học, Cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố và 24 Quận - Huyện Đoàn đã góp công xây dựng, quyên góp để tặng lại những vùng quê nghèo, gia đình nghèo các tỉnh, như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cà Mau… cả đến các bà con nghèo tỉnh Chămfasak (Lào) xa xôi; làm ra những công trình hàng trăm triệu đồng, mà tất cả từ công tác vận động của từng Đoàn viên, thanh niên Thành phố. 

Từ sức trẻ  các Đoàn viên, thanh niên, nhiều năm liền, những cây cầu gỗ, cầu tre… đã được thay thế bằng những cây cầu bê tông vững chãi (như vùng nông thôn các huyện Chợ Lách, Ba Tri… tỉnh Bến Tre vào Tháng Thanh niên 2014, 2015); hay vùng bà con Khơmer nghèo ở Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang… Hoặc các hoạt động nhân nghĩa khác, như  tham gia phát cơm miễn phí người bệnh nghèo, người vô gia cư tại các bệnh viện Thành phố, chương trình ‘Cùng bạn cùng tiến” giúp các em mồ côi, cơ nhỡ tại các quận Thành phố và thành phố thuộc các tỉnh.

Năm 2016, Thành Đoàn TNCS TP.Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng Ban chấp hành Đoàn tuổi trẻ các trường Đại học, Cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố sẽ phát huy tính xung kích, đem kiến thức, khoa học kỹ thuật góp phần xây dựng các địa bàn nông thôn mới, đem những kiến thức đã học để phổ biến, hướng dẫn bà con nông dân, làm theo những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mà những trí thức trẻ hướng dẫn. 

Cụ thể hơn, là sinh viên, các trí thức trẻ thành phố, thành lập các đội hình tình nguyện về 5 huyện ngoại thành, với 56 xã tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua các hoạt động chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân, thanh niên nông thôn; tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về phương pháp canh tác, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; hướng dẫn quy trình trồng rau an toàn; kỹ thuật trồng hoa lan, cây cảnh; kỹ thuật làm phân sinh học từ phụ gia nông nghiệp cho nông dân; trang bị những kiến thức cơ bản về tổ chức, thành lập, cách điều hành một doanh nghiệp cho thanh niên nông thôn, khi các bạn trẻ nông thôn còn bỡ ngỡ những mô hình này... 

Đối với khu vực nội thành, trong tháng 3 này, Thành Đoàn sẽ chỉ đạo thực hiện nội dung “Vì văn minh đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống” - như văn kiện Đại hội X Đảng bộ Thành phố đã yêu cầu. Theo đó, các trí thức, nhà khoa học trẻ tham gia tích cực vào chương trình chỉnh trang đô thị, huy động thanh, thiếu niên làm những việc nhỏ như ý nghĩa lớn, như vớt các rác thải-bèo rong… các tuyến kênh trong nội thành, vệ sinh các bãi thải rác các bệnh viện, khu vực đông người…; tuyên truyền xây dựng lối sống đẹp cho nhân dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên; mở các lớp tập huấn về giáo dục sức khỏe cộng đồng, giáo dục sức khỏe giới tính cho thanh niên, nhất là thanh niên công nhân các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; cùng với các chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xử lý những vấn đề trong môi trường đang gây nhức nhối hiện nay...

Hiện tại, thực hiện Tháng Thanh niên 2016, từ điều kiện cụ thể, nhiều Quận, Huyện Đoàn để tổ chức các đợt hoạt động cao điểm cho đoàn viên, thanh niên trên từng địa bàn, nhất là đi vào những công trình thiết thực tại địa bàn các khu dân cư. Như ở Quận Đoàn 1, Ban Thường vụ Quận Đoàn đã chỉ đạo phát động các đoàn viên, thanh niên trong tất cả các phường, khu phố tham gia làm vệ sinh ở các khu dân cư, các chung cư tập trung đông người cư trú; làm sạch vệ sinh từng con phố, khu phố… hướng dẫn các hộ dân phân loại rác thải, kẻ chữ nhắc nhở người dân không xả rác xuống hố ga thoát nước trên địa bàn... Đối với Quận I còn một vấn đề khó là tại quận còn 89 chung cư, là cũ và cũ nát, mà rất đông người cư trú.  Cho nên khi phát động các phường, khu phố tham gia làm vệ sinh ở các khu dân cư, thì khâu nhắc nhở và cùng sức trẻ tại các chung cư ra tay sẽ là điểm nhấn trong năm nay, đối với bà con đông đúc đang cư trú tại 89 chung cư cũ và cũ nát có điều kiện khó khăn này.

Với Quận đoàn Quận 2,3,4,5,6,7,8… theo chỉ đạo lực lượng đoàn viên các quận này sẽ thành lập các đội hình tập trung thanh niên có sức khỏe, có phản ứng nhanh, nhằm cùng các đội trật tự của TNXP Thành phố và cảnh sát giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các đường phố. Tại những điểm “nóng” về an toàn giao thông, Đoàn thanh niên sẽ phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy - chữa cháy (PC - CC) thuộc Sở Cảnh sát Phòng cháy - chữa cháy tích cực tuyên truyền về công tác PC - CC, cứu hộ cứu nạn trong mùa khô tại các khu dân cư.

Tại Quận đoàn quận 5 huy động đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình thanh niên xây dựng chung cư 146 đường Hồng Bàng trở thành “Chung cư văn minh - sạch đẹp - an toàn”; phối hợp với Đoàn Tổng công ty Điện lực thành phố thực hiện Công trình thanh niên mang tên “Tuyến hẻm chiếu sáng an toàn, tiết kiệm và phòng, chống cháy nổ” cho hẻm số 6 đường Trần Phú Q.5; hay công trình thanh niên “Nguồn sáng an toàn, tiết kiệm” trong các hộ gia đình đang được các bạn trẻ ra tay vận động, và có kết quả cao... 

Đối với nhiều quận còn số hộ nghèo cao, như quận 8, 9, Bình Thạnh, Gò vấp… Tháng Thanh niên 2016 được các tổ chức Đoàn vận động các gia đình chưa có nguồn nước sạch, để phố hợp Đoàn Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, tham gia tặng các đồng hồ nước miễn phí chop bà con, mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã có chỉ đạo, từ đầu năm 2016, kể cả Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đang có kế  hoạch cung cấp nguồn nước sạch cho 21 xã, thị trấn tại H. Củ Chi, và hàng ngàn hộ nông dân tại Hóc Môn - nơi từng bao năm tháng tham gia nuôi chứa, bảo vệ cán bộ cách mạng trong hoạt động tại 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Huyện đoàn Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh… còn đi vào vận động nhân dân không khoan giếng nước ngầm và hạn chế sử dụng nước giếng khoan, góp phần bảo vệ môi trường, ăn uống hợp vệ sinh. Ở 5 huyện ngoại thành, cùng với huy động thanh niên nạo vét kênh mương,làm sạch dòng kênh, mương đưa tưới tiêu; hay Huyện đoàn Củ Chi, Bình Chánh còn phối hợp với các nhà khoa học trẻ để mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi heo, bò, trồng rau an toàn, hoa, cây kiểng hoa cảnh (theo Chương trình trồng hoa, cá cảnh UBND Thành phố vừa ban hành); công tác PCCC mùa khô cho bà con nông dân các xã...  Đáng chú ý là tại nhiều quận, huyện đoàn đã thực hiện nhiều công sức trong vận động, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh... vận động sữa, xây các căn nhà mới tặng gia đình chính sách, gia đình có công, gia đình hộ nghèo, người già cô đơn…

Nhìn chung, với sức trẻ của hơn hàng chục ngàn Đoàn viên, thanh niên từ 24 quận-huyện, và hàng chục trường Đại học, Cao đẳng, THCN trên địa bàn Thành phố tham gia vào Tháng Thanh niên 2016, đang làm đúng tiêu chí của người Đoàn viên thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Điều này, càng khẳng định ý nghĩa và tầm vóc của những công trình đã vận động giúp cho các địa bàn dân cư, giúp cho bà con nghèo, mà Đoàn viên, thanh niên 24 quận-huyện, các trường Đại học, Cao đẳng, THCN trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện trong 3 tháng liền, của Tháng Thanh niên 2016 ghi dấu ấn của những Đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh./.         

Phạm Bá Nhiễu



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất