Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 13/9/2013 23:7'(GMT+7)

Đâu phải chỉ là một chi tiết nhỏ?

Anh hùng Lý Tự Trọng

Anh hùng Lý Tự Trọng

“Mẹ ơi! Anh hùng Lý Tự Trọng bị xử bắn hay bị đưa lên máy chém mẹ nhỉ?”. Đang bận việc, nghe con gái hỏi tôi cũng giật mình. Trả lời con vội cho qua “Con cứ xem sách giáo khoa nói thế nào thì là vậy con ạ. Anh Lý Tự Trọng đã bị giặc xử tử hình khi còn rất trẻ đấy ”. Con gái chạy đến ôm cổ  bảo tôi, có vẻ băn khoăn lắm: Nhưng con có hai quyển sách, mỗi cái viết một cách thì con theo cách nào ạ? Vấn đề có vẻ nghiêm trọng rồi, tôi cầm hai quyển sách con đưa thì quả đúng vậy. Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 (trang 9) có vẽ hình anh Lý Tự Trọng đang đứng ở trường bắn. Nhìn sang quyển sách kia Những  nhân vật tên còn trẻ mãi, do Nhà xuất bản Kim Đồng biên soạn, ở trang 121 có kể về những ngày cuối của anh Lý Tự Trọng trong xà lim án chém và bức ảnh anh hiên ngang trước máy chém của quân thù.
Đến lúc này, tôi cũng không hiểu nên giải thích cho con như thế  nào, đành tìm cớ hoãn binh, rằng: Cho dù anh hy sinh thế nào thì cũng rất anh dũng và vẻ vang, là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo. 

 

Từ câu chuyện của con, với một chi tiết nhỏ trong câu chuyện lịch sử cứ làm tôi băn khoăn mãi. Việc dạy và học lịch sử trong nhà trường từ lâu đã được đánh giá và nhìn nhận là thiếu sức hút đối với con trẻ. Giáo dục lịch sử là cần thiết nhưng cách thể hiện, phản ánh như thế nào trong sách giáo khoa cũng như sách truyện lịch sử để kích thích sự tìm tòi, say sưa của học sinh vẫn là điều các nhà giáo dục, các nhà sử học trăn trở. Tuy nhiên, cho dù là sách gì đi nữa thì sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử cũng cần được xây dựng đúng nguyên mẫu, từ những chi tiết nhỏ nhất. Không thể mỗi sách một kiểu, mỗi sách một phách như câu chuyện của con gái tôi nêu trên. Giờ đây, chính bản thân tôi cũng không biết nên lấy cái gì làm chuẩn để tìm ra câu trả lời chính xác cho con. 

Thiết nghĩ, câu chuyện nhỏ cũng đáng làm cho mỗi chúng ta suy nghĩ!

Song Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất