Thứ Hai, 7/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 30/1/2011 14:34'(GMT+7)

Davos 2011: Việt Nam chủ động đóng góp thiết thực cho cộng đồng quốc tế

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Hội nghị thường niên lần thứ 41 Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2011 bế mạc tại Davos,  Thụy Sỹ chiều 29/1. Lần thứ 5 liên tiếp Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị này, hoàn tất các chương trình đề ra và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

TCTG xin giới thiệu cuộc trao đổi giữa  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự WEF lần thứ 41 với Cổng TTĐT Chính phủ về những nội dung chính mà đoàn Việt Nam tham gia tại Hội nghị.

Thưa Phó Thủ tướng, Hội nghị Thường niên lần thứ 41 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa kết thúc, với vai trò là Trưởng đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng có thể cho biết những kết quả chính đã đạt được và những vấn đề rút ra tại Diễn đàn này?

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 41 tổ chức tại Davos – Thụy Sỹ thu hút sự tham gia của 2.500 đại biểu trên thế giới, trong đó có 35 lãnh đạo các quốc gia  và hơn 1.400 tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới.

Năm nay, Việt Nam tham gia Hội nghị với những chương trình làm việc phong phú, chặt chẽ và chất lượng. Trong vòng 3 ngày từ 27 - 29/1/2011, đoàn Việt Nam đã tham gia tổng số 29 sự kiện, trong đó có 5 cuộc gặp song phương với Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga, Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sỹ, Hoàng tử Anh, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Giám đốc ngân hàng Trung ương Đức…

Chúng ta đã tham gia 5 hội thảo chính bàn về những vấn đề lớn mà thế giới đang quan tâm như xây dựng mô hình kinh tế mới sau khủng hoảng, đánh giá tình hình và dự báo kinh tế thế giới trong tương lai, phát triển nông nghiệp trong điều kiện hiện nay…Bên cạnh đó, Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe và tiếp thu những kiến nghị chính thức của 6 tập đoàn kinh tế lớn và các nhà đầu tư đang đầu tư tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu dự phiên thảo luận “Tăng cường liên kết công tư, phục vụ tầm nhìn mới cho nông nghiệp".

Hội nghị Davos đã bế mạc, chúng ta có thể khẳng định đã đạt được 3 mục tiêu đề ra trước khi tham dự Hội nghị.

Thứ nhất, chúng ta đã tiếp cận được nhiều thông tin mới từ lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, các nhà khoa học, từ đó có những nhận định về tình hình kinh tế và những rủi ro kinh tế thế giới trong tương lai.

Thứ hai, chúng ta đã gặp gỡ những đối tác là đại diện các quốc gia, các doanh nghiệp lớn nhằm tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác.

Thứ ba, chúng ta đã chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp. Từ đó đã chuyển tải tới hàng ngàn đại biểu tham dự Hội nghị những quan điểm phát triển của Việt Nam, nhất là sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vừa kết thúc.

Phó Thủ tướng đánh giá thế nào về những đóng góp của Việt Nam tại Diễn đàn?

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Đầu tiên chúng ta phải khẳng định rằng, vị thế của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế. Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng và đã có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng quốc tế và doanh nghiệp ở Diễn đàn kinh tế hàng đầu thế giới này.

Ngày 28/1, trong cuộc tiếp xúc giữa Đoàn Việt Nam và TS. Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ngài Chủ tịch bày tỏ vui mừng về sự góp mặt của nước ta tại Hội nghị và mong muốn những năm tiếp theo Việt Nam tiếp tục cử đoàn cao cấp sang dự Hội nghị tại Davos.

Chủ tịch WEF đánh giá cao sự chủ động của Việt Nam với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2010 đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của ASEAN với Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sỹ Johann Schneider - Ammann.

Đặc biệt, Hội nghị năm nay chúng ta đã tham dự chủ trì một số chuyên đề chính mang tính thời sự, tiêu biểu là buổi thảo luận về nông nghiệp với sự tham gia của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát. Buổi thảo luận đã thu hút sự quan tâm lớn của quốc tế như Tổng Thư ký LHQ, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Tổng thống Tanzania, Cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan…

Tại cuộc thảo luận lớn này, Việt Nam đã chủ trì thảo luận chuyên đề: phát triển các sản phẩm bền vững có hiệu quả cao với sự tham gia của nhà nước, nhà doanh nghiệp và người nông dân. Tại đây, lãnh đạo các quốc gia và tổ chức quốc tế đều đánh giá cao Việt Nam và cho rằng đây là mô hình phát triển mới cần được tiếp thu và nhân rộng. Chuyên đề thảo luận này đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế bởi ý tưởng mới và cách tiếp cận vấn đề khoa học.

Một hoạt động đáng quan tâm khác, đó là trong cuộc gặp riêng của các nhà lãnh đạo các quốc gia tham dự Hội nghị. Sau khi chia thành từng nhóm, Việt Nam được phân công chủ trì thảo luận, tóm tắt ý kiến của nhóm gồm Tổng thống Indonesia, Tổng thống Phần Lan, Thủ tướng Thái Lan, một số học giả và nhà kinh tế được giải Nobel... Kết quả thảo luận và vấn đề nêu lên của nhóm đã được các nhà lãnh đạo nổi tiếng khác trên thế giới hoan nghênh và đánh giá cao.

Trong quá trình tiếp xúc với các nhà lãnh đạo trên thế giới, chúng ta nhận thấy cộng đồng quốc tế luôn quan tâm về nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát của Chính phủ Việt Nam.

Chúng ta có thể khẳng định, Việt Nam tăng trưởng không phải dựa vào số lượng mà tăng trưởng trên cơ sở hiệu quả của phát triển bền vững. Sự phát triển của kinh tế luôn song hành với phát triển các vấn đề khác của xã hội.

Thông qua Hội nghị Thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay, Việt Nam một lần nữa khẳng định tình cảm tốt đẹp với các quốc gia mà chúng ta đã đặt quan hệ. Việt Nam sẽ hội nhập kinh tế quốc tế thành công, đồng thời tiếp tục các quá trình dân chủ hóa trong xã hội nhằm tạo những lợi ích tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.

Nhân dịp Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị tại Davos, bạn bè quốc tế đều bày tỏ vui mừng về thành công của Đại hội Đảng lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với những thành công đó, tôi đã thông báo với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng, năm 2012, ngoài những nội dung thảo luận quan trọng, Việt Nam sẽ tiếp tục tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên tại Davos với một gian triển lãm nghệ thuật thể hiện những nét văn hóa và nghệ thuật để bạn bè thế giới có dịp để hiểu thêm về tinh hoa của đất nước và con người Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng !

(Nguồn: Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất