Thứ Hai, 7/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 26/1/2011 21:20'(GMT+7)

Vinashin đoàn kết tạo sức mạnh

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng: Công nghiệp đóng tàu phải tạo nền tảng cho các ngành công nghiệp của đất nước .

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng: Công nghiệp đóng tàu phải tạo nền tảng cho các ngành công nghiệp của đất nước .

Ngày 26/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Nguyễn Sinh Hùng và lãnh đạo các bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ đã đến chúc tết cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Vinashin tại Hải Phòng.

Thăm hỏi động viên những người thợ Vinashin tại các phân xưởng của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu, Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi trong bối cảnh khó khăn, tập thể cán bộ công nhân viên các đơn vị đã thể hiện tinh thần đoàn kết, vững vàng tư tưởng và đồng tâm hành động vượt qua khó khăn.

Phó Thủ tướng cho rằng, tập thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn cần nắm bắt vận hội của năm 2011 với tầm nhìn đến năm 2020, để đưa ngành công nghiệp đóng tàu giữ vị trí then chốt của nền kinh tế cũng như đưa Việt Nam trở thành nước có ngành công nghiệp đóng tàu đứng vào tốp 10 nước đóng tàu trên thế giới.

Từ con tàu không số, đến nay, ngành đóng tàu Việt Nam đã đóng được những con tàu hàng trăm nghìn tấn, Phó Thủ tướng ghi nhận, sứ mệnh lịch sử của đội ngũ công nhân ngành đóng tàu vô cùng to lớn, đây cũng sẽ là đội ngũ góp phần quan trọng đưa đất nước ta trở thành nước mạnh về biển.

Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo Vinashin cần chăm lo phát triển nguồn lực đạt đẳng cấp quốc tế, bảo đảm từ khâu thiết kế, nguồn nguyên liệu và tổ chức thi công.

Bên cạnh đó, Vinashin cần tiếp tục tìm kiếm thêm bạn hàng, cải tiến, đổi mới chất lượng sản phẩm, quản trị doanh nghiệp và đoàn kết để tạo sức mạnh, hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Chính phủ trong việc tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn. 

Với niềm tin Vinashin sẽ thành công, Phó Thủ tướng khẳng định, Đảng, Chính phủ sẽ không đứng ngoài khó khăn của đội ngũ công nhân lao động nơi đây, bởi chúng ta đã xác định Việt Nam phải mạnh về biển và đó cũng là chiến lược đi lên lâu dài của đất nước.

Mùa xuân đang đến với những người thợ Vinashin

Theo Chủ tịch Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng Nguyễn Văn Học, sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu toàn diện Vinashin, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng đã tập trung tái cơ cấu về tổ chức, tái cơ cấu về tài chính và tái cơ cấu về sản phẩm mà quan trọng là các sản phẩm đang đóng dở dang sau khi các chủ tàu nước ngoài hủy hợp đồng.

Kết quả, đến tháng 10/2010, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng đã triển khai trở lại hoàn thiện tiếp 2 tàu 34.000 tấn, hiện một trong hai chiếc này đã được hạ thủy vào ngày 25/12/2010 và cả hai chiếc sẽ được bàn giao vào tháng 5 và tháng 8/2011.

Năm 2011, Tổng công ty phấn đấu bàn giao 5 chiếc tàu lớn và phấn đấu đạt doanh thu hơn 2.300 tỷ đồng, gần bằng doanh thu cao nhất của những năm trước đây.

Đến nay, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng đã đàm phán và ký kết xong hợp đồng với 4 công ty thành viên của Vinalines, 2 chiếc đầu tiên đã được đặt ky và tháng 12/2011 sẽ bàn giao chiếc tàu 34.000 tấn đầu tiên cho Inlaco Sài Gòn mang tên Inlaco Express.

Cũng theo ông Học, hiện có trên 2.000 lao động thường xuyên làm việc tại các phân xưởng. Đến đầu tháng 2/2011, số người đi làm sẽ đạt 2.500 và đến giữa năm 2011, số lao động Tổng công ty trở lại làm việc đạt hơn 3000. Tổng công ty cũng đang chuẩn bị phương án để đưa mặt bằng lương của người lao động tới mức bình quân 3,2 triệu đồng/ người/tháng vào quý II/2011, đón tết Tân Mão, mỗi cán bộ công nhân viên của Tổng công ty được thưởng 500 ngàn đồng cùng tháng lương thứ 13 là 2 triệu đồng.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu Đỗ Văn Thấu cho biết, hiện nay tổng giá trị các hợp đồng đang thực hiện tại Tổng công ty là 396 triệu USD (tương đương 8.000 tỷ đồng)

Năm 2011, Tổng công ty phấn đấu đóng mới 10 tàu, đồng thời tập trung mọi nguồn lực thi công bàn giao cho chủ tàu theo đúng tiến độ cam kết để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng, giảm sức ép về tài chính. 

Tổng công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sửa chữa các loại phương tiện thủy có trọng tải đến 32.000 tấn. Củng cố tổ chức sản xuất theo hướng chuyên môn hóa cao, tiếp cận mở rộng thị trường nước ngoài để tìm kiếm khách hàng và các nhà cung cấp tiềm năng đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin Nguyễn Ngọc Sự, tính đến thời điểm này, Tập đoàn đã tái cơ cấu bước một thành công.

Năm 2010, với chỉ tiêu Chính phủ giao sản xuất 35 con tàu, nhưng tập đoàn đã hoàn thành 42 con tàu. Theo ông Sự, đây là nỗ lực đầu tiên của những người thợ đóng tầu thể hiện quyết tâm cao trong công cuộc tái cấu trúc hiện nay.

Khẳng định phía trước còn nhiều khó khăn, ông Sự cho biết, tập thể lãnh đạo, công nhân viên Vinashin sẽ đoàn kết, tiếp tục chung sức chung lòng vượt qua khó khăn hiện nay và sẽ hoàn thành lộ trình tái cấu trúc trước thời hạn./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất