Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 2/6/2010 22:15'(GMT+7)

Dấy lên ý chí học tập, vươn lên trong thế hệ trẻ

Chiều 2/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành đã làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chiều 2/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành đã làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chiều 2/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành đã làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Vai trò xung kích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, trong điều kiện đất nước gặp nhiều khó khăn, lực lượng thanh niên đã tiếp tục phát huy truyền thống, năng động sáng tạo, tạo ra những phong trào thiết thực hiệu quả, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, qua đó khẳng định rõ vai trò của xung kích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong các hoạt động của Đoàn như công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật; vai trò của Đoàn, hội trong doanh nghiệp còn hạn chế; chất lượng hoạt động, nội dung, phương thức sinh hoạt chưa đổi mới.

Thủ tướng nêu rõ, trong những năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên, nổi bật nhất là chính sách cho học sinh, sinh viên nghèo trong cả nước vay hàng nghìn tỷ đồng để học tập, đảm bảo cho mọi học sinh, sinh viên nghèo được đến trường.

Sau khi thông báo một số nét chính  về thành tựu kinh tế-xã hội năm qua và những giải pháp của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng khá cao và đảm bảo an sinh xã hội, Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quán triệt trong toàn hệ thống để đoàn viên thanh niên có ý thức rõ ràng về nhiệm vụ chung và gắn với các chương trình công tác nhằm phát huy nội lực cùng toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Đoàn kết, tập hợp thanh niên phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc

Hiện nay Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có hơn 6,6 triệu đoàn viên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam có tổng số trên 7,7 triệu hội viên, Hội Sinh viên Việt Nam có trên 700.000 hội viên, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có trên 8.000 hội viên, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh có trên 8 triệu đội viên. 

Thủ tướng đề nghị, bên cạnh việc đặc biệt quan tâm tới đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thế hệ trẻ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đây là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị, trong đó các cơ quan truyền thông của Đoàn và của Hội Liên hiệp Thanh niên (Báo Tiền Phong, Báo Thanh Niên…) có vai trò quan trọng.

Về việc chăm lo phong trào học tập cho thanh thiếu niên, Thủ tướng lưu ý, “đây là trách nhiệm của toàn xã hội, song Đoàn thanh niên cần dấy lên ý chí chăm chỉ học tập, vươn lên để lập thân, lập nghiệp trong thanh thiếu niên, sớm đưa nước nước ta sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ mong ước”.

Đồng ý xây dựng Nghị quyết liên tịch phối hợp hoạt động giữa Chính phủ và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường triển khai Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 – 2015”; đảm bảo tiến độ xây dựng các Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên; xây dựng trung tâm đào tạo, huấn luyện kỹ năng cho thanh thiếu niên; chuẩn bị tốt cho việc tham gia festival thanh niên thế giới và kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Báo cáo với Thủ tướng, Bí Thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng cho biết, thời gian qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong thanh thiếu niên tiếp tục được triển khai thực hiện gắn với việc đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực, đồng thời quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp…

Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Về việc thực hiện các chương trình, dự án theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng cho biết, Đoàn đã tích cực triển khai Đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm, phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về tổ chức và chính sách đối với thanh niên xung phong, xây dựng dự thảo chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến năm 2020…

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất