Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 14/12/2012 10:19'(GMT+7)

Đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân

Theo đồng chí Võ Tiến Sĩ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, những năm qua sự quan tâm của các cấp ủy, đoàn thể chính trị-xã hội đã tạo được sự chuyển biến tích cực đối với nhiệm vụ xây dựng, củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Số tổ chức đảng trong khu vực doanh nghiệp tư nhân (DNTN) và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) hiện là 397 tổ chức đảng với 4.419 đảng viên. Tổng số công đoàn cơ sở các DN ngoài khu vực nhà nước là 12.517, với 850.642 đoàn viên (đạt 74,8% số doanh nghiệp đủ điều kiện có tổ chức công đoàn). Đến giữa năm 2012 cũng đã có 2.127 cơ sở đoàn trong các DN ngoài nhà nước với 57.234 đoàn viên và 2.017 chi hội thanh niên với 45.211 hội viên.

Hội nghị thống nhất với nhận định: Mô hình tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN, các khu chế xuất, khu công nghiệp từng bước được tổ chức phù hợp hơn. Nhiều tổ chức đảng, đoàn thể đã phát huy được vai trò, tác dụng đối với hoạt động DN, tích cực tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị của người lao động. Đồng thời vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật, bảo đảm các chế độ, chính sách đối với người lao động, từng bước hình thành quan hệ lao động hài hòa, lành mạnh trong doanh nghiệp. Nhìn chung, những DN có tổ chức đảng và công đoàn hoạt động tốt thì tranh chấp lao động, đình công ít xảy ra.

Từ thực tiễn ở cơ sở, hội nghị tập trung trao đổi kinh nghiệm, rút ra những bài học quý báu trong công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong các DNTN; trao đổi, bàn bạc, thảo luận về những giải pháp cụ thể cần tích cực triển khai thực hiện trong thời gian tới. Thành phố phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX (2010-2015) 70% DN ngoài khu vực nhà nước có từ 500 lao động trở lên có tổ chức đảng và tổ chức đoàn thanh niên cộng sản, xây dựng tổ chức công đoàn trong 100% doanh nghiệp có điều kiện; tỷ lệ công nhân trực tiếp lao động, sản xuất được kết nạp vào Đảng chiếm 20% so với tổng số đảng viên được kết nạp hàng năm của Đảng bộ khu chế xuất, khu công nghiệp...

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải biểu dương các cấp ủy đảng đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được kết quả bước đầu rất quan trọng trong công tác tổ chức quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động và nhất là tạo được sự đồng thuận của chủ DN về nhiệm vụ xây dựng, phát triển đảng, công đoàn, đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong các DN ngoài khu vực nhà nước. Tuy nhiên, so với yêu cầu, kết quả đạt được trong công tác xây dựng đảng, đoàn thể ở khu vực này vẫn còn khiêm tốn.

Đồng chí nhấn mạnh: Tại thành phố, khu vực kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn ĐTNN đang chiếm 60% tổng sản phẩm nội địa (GDP) và sử dụng tới 75% số lao động của thành phố. Khu vực này có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, luôn năng động, sáng tạo, góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Thực tế cho thấy, ở các doanh nghiệp tư nhân mà hệ thống chính trị hoạt động tốt đã góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển mạnh, hạn chế tranh chấp lao động và giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Do vậy, cần phải đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân bằng các giải pháp cụ thể, hiệu quả: tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách, tập trung chỉ đạo, bố trí điều động đảng viên phù hợp, tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc việc thực hiện... Theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, sửa chữa những nhược điểm, thiếu sót để phát triển nhanh hơn nữa về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên trong các doanh nghiệp tư nhân…/.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất