Thứ Sáu, 4/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Ba, 24/2/2009 8:45'(GMT+7)

Đẩy mạnh giám sát sự phát triển và quản lý dịch vụ trò chơi trực tuyến tại VN

Tham gia có đại diện các Bộ, ngành liên quan, các ban ngành là thành viên Ban soạn thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quản lý trò chơi trực tuyến, đại diện Bộ Công An, Bộ Tư Pháp, Bộ Công Thương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản, Viện xã hội học, Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam, cùng đại diện công ty Giant Interactive (Trung Quốc) và đại diện công ty Nexon (Hàn Quốc), đại diện công ty VinaGame, cùng với đại diện của các công ty Game trong nước và các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị đã trình bày tham luận về những tác động tích cực và điểm còn hạn chế của trò chơi trực tuyến đến đời sống xã hội cũng như đề ra các giải pháp định hướng thúc đẩy bằng các hình thức quản lý khoa học. Đây cũng là dịp để đại diện các ban ngành liên quan cùng ngồi lại đánh giá một cách toàn diện về vai trò, tác động của game online và việc triển khai thực hiện thông tư số 60 để từ đó đề xuất các nội dung cần được sửa đổi, bổ sung phù hợp hơn với thực tiễn nhằm điều phối sự phát triển của thị trường Game Online tại Việt Nam thành một ngành có cơ cấu hoạt động theo khuôn phép vững mạnh phù hợp với đường lối, định hướng văn hóa, giáo dục. Ông Lê Hồng Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam và là Chủ tịch Câu lạc bộ các doanh nghiệp Game và nội dung số nói chung và công ty VinaGame, cho biết: “VinaGame nói riêng sẽ luôn ủng hộ và tích cực tham gia các hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông để cùng xây dựng và phát triển ngành công nghiệp nội dung số, cùng Bộ nỗ lực giải quyết những vấn đề còn hạn chế nhằm thúc đẩy tối đa sự phát triển cao hơn nữa của ngành đóng góp vào sự phát triển xã hội. Trong đó, VinaGame sẽ đi tiên phong trong việc đưa ra các sản phẩm game online mang nội dung thuần Việt, đẩy mạnh các yếu tố văn hóa, giáo dục, lịch sử vào Game online để giới trẻ có thể vừa giải trí và vừa tìm hiểu về lịch sử đất nước”. Được biết hiện nay VinaGame đang tập trung phát triển Game Online có nội dung thuần Việt với tên gọi Thuận Thiên Kiếm. Đây có thể được xem là game online có nội dung Việt đầu tiên tại Việt Nam."


 Ông Jeong Il Young, Giám đốc Cty Nexon phát biểu tại Hội thảo.

Buổi Hội thảo còn có sự tham gia của khách mời đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc là hai nước có nền công nghiệp Game Online phát triển, các đại biểu tham dự hội thảo đã được chia sẻ thông tin về bối cảnh thị trường Game Online tại các nước trong khu vực cũng như những chính sách quản lý của chính phủ nước bạn. Trong nội dung phát biểu bà Lưu Vỹ, chủ tịch tập đoàn Giant Interactive, được cộng đồng game thủ Việt Nam biết đến với sản phẩm Chinh Đồ (Zhengtu), một trong những game online đang dẫn đầu hiện nay với số lượng người chơi hơn 100 ngàn người chơi trong cùng một thời điểm chỉ sau 4 tháng ra mắt chính thức, cho biết: Năm 2009, chính phủ Trung Quốc và đại diện cấp cao của ngành game Online tại Trung Quốc đã cùng ngồi lại thương thảo và chung sức thực hiện 4 chính sách chính như chính quy hóa ngành game, đẩy mạnh hỗ trợ các công ty nghiên cứu và phát triển, nghiên cứu văn hóa để thông qua game quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè năm châu trên thế giới, định ra tiêu chuẩn để chuẩn hóa ngành game. Theo bà Lưu Vỹ nếu có thể dùng game để quảng bá hình ảnh đất nước thì game online không chỉ đơn thuần là trò chơi giải trí mà còn là một phương tiện hữu ích để quảng hình ảnh, truyền thống lịch sử của một quốc gia ra thế giới.


Bà Lưu Vỹ, chủ tịch tập đoàn Giant Interactive

Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, lãnh đạo các cấp Bộ, ngành đã có dịp tham quan công ty VinaGame tại trụ sở 268 Tô Hiến Thành quận 10, chuyên cung cấp phần mềm và các dịch vụ giải trí nội dung số. Thông qua chuyến viếng thăm, VinaGame có dịp giới thiệu các sản phẩm Game Online cũng như các dịch vụ giải trí trên nền Internet. Đặc biệt đây cũng là cơ hội để VinaGame có thể trực tiếp giới thiệu qui trình sản xuất Game có nội dung thuần Việt cũng như qui trình Việt hóa các game có nội dung nước ngoài. Qua đó, các cấp lãnh đạo cũng đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của VinaGame trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong công tác cung cấp các giải pháp quản lý phòng máy với phần mềm CSM, có thể đáp ứng tốt yêu cầu của Thông tư 60, và một số giải pháp thương mại điện tử khác.

Hội thảo về “Sự phát triển của dịch vụ trò chơi trực tuyến tại Việt Nam: Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý” chính là một động thái tích cực và là một trong những bước đi tiếp theo trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý trò chơi trực tuyến (Game Online)./.
 
(Theo: HNM)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất