Thứ Tư, 25/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Sáu, 17/6/2011 6:27'(GMT+7)

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, trong giai đoạn 2011-2015, Bình Định khuyến khích đổi mới khoa học, công nghệ trong các doanh nghiệp; đầu tư xây dựng Trung tâm công nghệ thông tin của tỉnh, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, các hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Tỉnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học nhằm nâng cao năng suất, chất lượng vật nuôi cây trồng, xử lý rác thải trong công nghiệp, sinh hoạt, bảo vệ môi trường sinh thái...Bình Định cũng thực hiện chính sách đào tạo và thu hút nhân lực có trình độ cao, các chuyên gia đầu ngành phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững, tiến đến xây dựng Chiến lược phát triển khoa học công nghệ đến năm 2020.

Trong 5 năm qua (2006-2010), Bình Định đã có 86 đề tài, dự án về khoa học công nghệ, với tổng nguồn kinh phí phục vụ trên 41,595 tỷ đồng. Đã có 24 đề tài, dự án được xếp loại xuất sắc, 56 đề tài, dự án xếp loại khá.

* Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh Phú Yên đã nghiệm thu và đưa vào ứng dụng 19 đề tài, dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và công nghiệp trong 5 năm qua. Ứng dụng c ác đề tài, dự án trên làm tăng giá trị sản phẩm, đem lại thu nhập cho người sản xuất và góp phần bảo vệ môi trường. 

Dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong việc áp dụng cơ giới hóa vào canh tác mía” do Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh chuyển giao công nghệ cho Công ty cổ phần mía đường Tuy Hòa thực hiện đã nâng năng suất mía từ 40 đến 45 tấn/ha lên 120 đến 150 tấn/ha; qua đó đem lại lợi nhuận cho nông dân bình quân 90 triệu đồng/ha. Ngoài ra, từ chỗ chỉ có 200 ha mía nguyên liệu áp dụng công nghệ trên, nay đã mở rộng lên 700 ha, chiếm gần 17% diện tích vùng nguyên liệu của Công ty mía đường Tuy Hòa. 

Dự án “Trồng và phát triển cây dược liệu an toàn và phù hợp với vùng đất Phú Yên để làm thuốc trong nước và xuất khẩu” do Công ty Hồng Đài Việt thực hiện; được công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm và mang lại lợi nhuận cho vùng dược liệu 120 triệu đồng/ha/năm. Dự án “Nuôi trùn quế thương phẩm” trên địa bàn huyện Phú Hòa được công ty Thiên Phát hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm như trùn giống, phân trùn. Những hộ nông dân áp dụng dự án này sau thời gian nuôi khoảng 2 tháng thì thu hoạch và trong một năm cứ 1.000 mét vuông nuôi trùn quế thương phẩm thu lãi gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đồng khoa học và công nghệ Phú Yên còn hỗ trợ kinh phí để triển khai 65 nội dung nghiên cứu cấp ngành, cấp huyện và nhân rộng mô hình 5 đề tài với tổng kinh phí hơn 5,4 tỷ đồng. 

Từ nay đến năm 2015, tỉnh Phú Yên tập trung triển khai 6 chương trình nghiên cứu khoa học về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học; áp dụng công nghệ cơ khí chế tạo máy - tự động hóa; xây dựng mô hình nuôi trồng thủy sản thân thiện môi trường và bền vững; chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội nông thôn và miền núi; chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trong nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa./. 

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất